ไร้ข้อสรุปเลื่อน-ไม่เลื่อนเลือกตั้ง'วิษณุ'โยนเผือกร้อน'กกต.'


เพิ่มเพื่อน    

3 ม.ค.62 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาหารือกับกกต.ถึงการกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสมไม่กระทบต่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งหลังการหารือประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง นายวิษณุ แถลงว่า ได้นำรายละเอียดขั้นตอนพระราชพิธีมาแจ้งต่อกกต.เพราะจากเดิมที่ทราบว่าจะมีพระราชพิธีระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.นั้น แต่ในรายละเอียดก่อนหน้านั้นประมาณ 15 วันจะมีพิธีการสำคัญที่จำเป็นต้องดำเนินการ รวมถึงหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้วก็จะยังมีกิจกรรมต่างๆ อีกประมาณ 15วันเช่นกัน หากยึดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 ก.พ. กกต. ต้องประกาศผลภายใน 60 วัน คือไม่เกินวันที่ 24 เม.ย. จากนั้นภายใน 15 วันจะต้องเสด็จเปิดการประชุมสภานัดแรก ซึ่งก็จะตรงกันวันที่ 8พ.ค. เมื่อกกต.ทราบขั้นตอนต่างๆ แล้วก็จะนำไปประกอบการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสม โดยในจุดนี้รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะมีอำนาจเพียงนำพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเดิมคาดว่าจะประกาศในวันที่ 2 ม.ค. แต่ขณะนี้ยังไม่ได้พ.ร.ฎ.ดังกล่าวกลับลงมา ขณะนี้จึงถือว่าอยู่ในพระราชอำนาจ ซึ่งรัฐบาลได้ทูลเกล้าฯไปแล้วตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค.61 แต่เมื่อมีพ.ร.ฎ.ลงมาแล้ว กกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน จากนั้นจะประกาศวันรับสมัคร สถานที่รับสมัครและรายละเอียดอื่นๆ

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า การที่พ.ร.ฎ.ยังไม่ประกาศในราชกิจจาฯ ทำให้กกต.ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ แต่ก็จะเป็นข้อดีเพราะจะทำให้กกต.มีเวลาเตรียมการได้มากขึ้น ลำพังวันเลือกตั้งจะมีเมื่อไหร่ไม่ได้มีผลต่อพระราชพิธีฯ และถึงอย่างไรการเลือกตั้งต้องมีก่อนพระราชพิธีฯแน่ เพราะอยู่ในช่วง 150 วันหลังวันที่ (11ธ.ค.61-9 พ.ค.62) ที่พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ ซึ่งข้อห่วงใยว่าอาจจะมีความโกลาหลทับซ้อนให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปให้พ้นพระราชพิธีฯนั้นทำไม่ได้ เพราะวันอาทิตย์สุดท้ายคือวันที่ 5 พ.ค. ซึ่งวันนั้นจัดการเลือกตั้งไม่ได้เพราะจะมีการจัดพระราชพิธีฯ โดยการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปไม่ได้ เพราะจะเกินกรอบ 150 วัน ซึ่งเขียนในรัฐธรรมนูญ และไม่สามารถใช้มาตรา 44 เข้าไปแก้ไขได้ด้วย ถ้าจะใช้กำหนดวันเลือกตั้งเดิมคือ 24 ก.พ. ก็ไม่กระทบกับพระราชพิธีฯ เรื่องการหาเสียงก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะรัฐบาลมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย แต่สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือระยะเวลาหลังการเลือกตั้งที่ยังมีกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งกกต.ต้องประกาศผลในวันที่ 24 เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการทำน้ำอภิเษกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธี กิจกรรมการเมืองกับกิจกรรมพระราชพิธีฯ จึงต้องไม่ทับซ้อนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามเงื่อนไขที่กล่าวมาเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 10 มี.ค.หรือ 17 มี.ค.นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะขึ้นอยู่กับกกต. สื่อฟังแถลงไม่นานก็สามารถจับประเด็นได้ เมื่อตนได้บอกรายละเอียดกับทางกกต.ไป เชื่อว่า กกต.คงมีคำตอบในใจว่าจะไปหารือกัน เพราะก่อนหน้านี้กกต.หารือกันแล้วว่าจะเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. เมื่อกกต.เห็นกรอบกระราชพิธีฯ 3 วันก็ยังยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. แต่พอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม กกต.จึงรับไปหารือเพิ่มเติม ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้แนะนำวันที่เหมาะสมในการจัดการเลือกตั้ง เบื้องตนที่เรายึดวันที่ 24 ก.พ.เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายพร้อมและจะเป็นวันที่เร็วที่สุด ส่วนจะเลื่อนวันที่เท่าไหร่ จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนขึ้นอยู่กับกกต.

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันว่าวันที่ 24ก.พ.ไม่เหมาะสมที่จะจัดวันเลือกตั้งแล้วนั้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ไม่กล้าบอกกกต.อย่างนั้น เดี๋ยวสื่อจะเอาไปพาดหัวว่าสอนมวย กกต.  ทั้งนี้เป็นสิ่งที่กกต.จะต้องไปพิจารณากันเอาเอง แต่อย่างไรการเลือกตั้งจะต้องมีก่อนพระราชพิธีฯ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"