เลือกตั้งเดือนมีนาคม'วิษณุ'แย้มวันที่เหมาะ 24 , 31


เพิ่มเพื่อน    

4 ม.ค.62 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการเลื่อนวันเลือกตั้ง ภายหลังที่มีการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่คาดว่าจะเลื่อนจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ว่า ระหว่างการประชุมพิจารณากำหนดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามถามผลหาการรือร่วมกับกกต.เมื่อวานนี้( 3 ม.ค.) โดยตนชี้แจงเนื้อหาที่พูดคุยให้ท่านทราบแล้ว ซึ่งรายละเอียดก็เหมือนกับที่ตนแถลงไปเมื่อวาน สรุปคือ ได้ชี้แจงกกต.ว่าจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษกทั้งก่อนและหลังวันพระราชพิธีฯ เมื่อตนบอกรายละเอียดต่างๆกับกตต.ไปแล้ว เขาจะคิดว่ายังเหมาะสมหรือไม่ก็แล้วแต่กกต. แต่รัฐบาลยืนยันไปว่า หากวันเลือกตั้งเกิดก่อนวันพระราชพิธีฯ ก็ไม่มีปัญหาในการดูแลความเรียบร้อย

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า รวมถึงชี้แจงว่าการเลือกตั้งจะเป็นวันใดก็ตาม เมื่อรู้เรื่องวันพระราชพิธีฯแล้ว ก็ต้องจัดให้มีก่อนวันพระราชพิธีอยู่ดี ภายในกรอบ 150 วัน แต่หากวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงคือกิจกรรมทางการเมืองหลังจากนั้นที่จะเกิดขึ้น อาทิ การประกาศผลการเลือกตั้ง การดำเนินการเกี่ยวกับสมาชิกวุฒิสภา การเสด็จพระราชดำเนินเพื่อเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก การเลือกประธานสภา การจัดตั้งรัฐบาล เมื่อกกต.รับทราบ อยากให้กกต.เอากิจกรรมที่ต้องดำเนินการเหล่านี้มาเทียบกับกิจกรรมในส่วนของพระราพิธีฯเข้าพิจารณาด้วย ส่วนกกต.จะดำเนินการอย่างไร คงแล้วแต่เขา ซึ่งเขาบอกว่าจะขอไปคิดและตัดสินใจเอง เพราะไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

รองนายกฯ กล่าวว่า ในการพูดคุย หากการเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แล้วเกิดปัญหา และในความเห็นส่วนตัวตนเห็นว่าจะเกิดจริง หากเลื่อนวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 3,10,17 ,24,31 เดือนมีนาคม ได้หรือไม่ แต่ถึงอย่างไร การเลือกตั้งไม่ควรเกินเดือนมีนาคม และหากยกตัวอย่างสิ่งที่จะเกิดขึ้นจริง หากเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ กกต.คาดว่าจะประกาศผลวันที่ 24 เมษายน ตามกรอบ 60 วัน แต่ระหว่างวันที่ 24 เมษายน เป็นต้นมา จะมีพระราชพิธีฯต่างๆขึ้นแล้ว แต่ถ้าขยับออกไป ก็ต้องดูว่ากรอบการประกาศผล 60 วัน จะตรงกับวันไหน ถ้าเป็นวันที่ 3 มีนาคม ก็จะตรงกับวันที่ 3 พฤษภาคม ซึ่งก็อยู่ในช่วงของพระราชพิธีฯ แต่ถ้าขยับออกไปก็ควรให้พ้นออกไปเลย หากเลือกวันที่ 10 มีนาคม ก็จะประกาศผลวันที่ 10 พฤษภาคม ก็เริ่มพ้นออกไปแล้ว แต่ถ้าขยับไปเป็นวันที่ 24 หรือ 31 มีนาคม ก็จะประกาศผลวันที่ 22 หรือ 31 พฤษภาคม ก็จะพ้นงานพระราชพิธีฯทั้งหมด ทั้งในส่วนของรัฐบาลและประชาชน ต่อจากนั้นจะเดินหน้าทำอะไรต่อก็ทำ ดังนั้น จะขยับวันเลือกตั้งออกไปอย่างไรก็ขออย่าให้ยาวเกินไป จนอธิบายเหตุผลไม่ได้ ฉะนั้น การเลือกตั้งจึงไม่ควรเกินจะเดือนมีนาคม

เมื่อถามว่า หากมีการปรับโรดแมปเลือกตั้งแล้ว การประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ต้องขยับออกด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลยังไม่ประกาศก็จบ เพราะการประกาศพระราชกฤษฎีกานั้นมีความหมาย เพราะเป็นวันเริ่มหาเสียงครั้งแรก ค่าใช้จ่ายของผู้สมัครและพรรค ก็เริ่มนับในวันนั้น จึงต้องเข้าใจว่า ต้องให้เวลาเขาหาเสียงอย่างเพียงพอ ยกตัวอย่าง หากประกาศพ.ร.ฎ ฯวันที่ 2 มกราคม ซึ่งเลยมาแล้ว แล้วการเลือกตั้งเกิดขึ้นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะมีเวลาหาเสียง 52 วัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กำลังดี แต่หากประกาศวันนี้ไม่ได้ ซึ่งเป็นวันไหนตนไม่รู้ แต่ต้องให้เวลาหาเสียงไม่น้อยกว่า 52 วัน เพราะหากขยับออกไปจนเหลือเวลาหาเสียงน้อยก็จะเป็นปัญหา อย่างไรก็ตาม กกต.ไม่จำเป็นต้องแจ้งมายังรัฐบาลแล้ว ว่าจะจัดการเลือกตั้งเมื่อใด แต่ในทางปฏิบัติก็ต้องมีการประสานกันเป็นการภายใน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"