ทำเสียหน้า! 'หัวเว่ย' ตัดเงินเดือน พนง.ใช้ 'ไอโฟน' ทวีตลงแอคเคาต์บริษัท


เพิ่มเพื่อน    

บริษัท หัวเว่ย ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของจีน ลงโทษตัดเงินเดือนพนักงาน 2 คนที่รับผิดชอบกับการโพสต์อวยพรปีใหม่ลงบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของหัวเว่ย แต่กลับใช้โทรศัพท์ "ไอโฟน" ของบริษัทแอปเปิลในการโพสต์

ทวีตของมาร์เกส บราวน์ลี นักถ่ายทำวิดีโอ แชร์ภาพถ่ายหน้าจอโพสต์ของหัวเว่ย ต่อผู้ติดตามของเขาซึ่งมีถึง 3 ล้านคน ก่อนที่หัวเว่ยจะลบโพสต์นี้แล้วส่งใหม่ / Twitter / @MKBHD

    เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว หัวเว่ยเพิ่งโค่นแอปเปิลลงจากแท่นผู้ขายสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกลงได้ โดยที่ซัมซุงของเกาหลีใต้ยังคงครองแชมป์ยอดขายทั่วโลก การขับเคี่ยวกันระหว่างหัวเว่ยกับแอปเปิลยิ่งเพิ่มความร้อนระอุจากความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างจีนกับสหรัฐ โดยเฉพาะภายหลังสหรัฐร้องขอให้แคนาดาจับกุมเมิ่ง ว่านโจว หัวหน้าฝ่ายการเงินของหัวเว่ย ซึ่งเป็นบุตรีผู้ก่อตั้งบริษัท เพื่อขอให้ส่งตัวเธอเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมาให้สหรัฐดำเนินคดีฉ้อโกงด้วยการละเมิดข้อมติคว่ำบาตรอิหร่าน

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 4 มกราคม กล่าวว่า เรื่องเสียหน้าของหัวเว่ยครั้งนี้เกิดขึ้นในคำอวยพรปีใหม่ผู้ติดตามแอคเคาต์ทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของบริษัท แต่ข้อความที่มาระบุว่าโพสต์ลงทวิตเตอร์โดยไอโฟน แม้หัวเว่ยจะรีบลบโพสต์นี้หลังพบความผิดพลาด แล้วเปลี่ยนที่มาใหม่โดยใช้ว่า โพสต์ลงทวิตเตอร์โดยมีเดียสตูดิโอ แต่ก็มีคนจับภาพหน้าจอไว้ได้ก่อนแล้วแชร์ต่อกันทางโซเชียลมีเดีย กลายเป็นประเด็นล้อเลียนกันสนุกสนาน

    หลังเหตุการณ์นี้ มีรายงานว่าพนักงาน 2 คนของหัวเว่ยโดนลงโทษ โดยเอเอฟพีอ้างบันทึกช่วยจำภายในบริษัทซึ่งแชร์กันผ่านทางเว่ยป๋อ ซึ่งเป็นเสมือนทวิตเตอร์เวอร์ชันจีน ว่าลูกจ้างรายหนึ่งซึ่งไม่เผยนาม และผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดดิจิทัลของหัวเว่ย โดนลดตำแหน่งและตัดเงินเดือนคนละ 5,000 หยวน (ราว
23,368 บาท) นอกจากนี้ ตัวผู้อำนวยการรายนี้ยังโดนแช่เงินเดือนและงดเลื่อนตำแหน่ง 12 เดือนด้วย

    บันทึกนี้กล่าวว่า ถึงแม้ความผิดพลาดนี้จะเกิดเพราะ "ซาเปียนต์" บริษัทโซเชียลมีเดียที่ใช้โทรศัพท์ไอโฟนพร้อมซิมการ์ดของฮ่องกงในการทวีต หลังจากมีปัญหากับการต่อวีพีเอ็น แต่ทั้งคู่ก็ต้องโดนลงโทษเพราะก่อผลกระทบเชิงลบต่อแบรนด์ของหัวเว่ย

    ทั้งนี้ จีนบล็อกการใช้งานโซเชียลมีเดีย เช่น ทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก หรือแม้แต่กูเกิล และผู้ใช้งานต้องเลี่ยงด้วยการใช้เครือข่ายส่วนตัวเสมือน (วีพีเอ็น) ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"