แอปเปิลแนะผู้ใช้ไอโฟน-ไอแพดอัพเดตระบบทันที ป้องกันสปายแวร์'ซีโร่คลิก'


เพิ่มเพื่อน    

บริษัท แอปเปิล แนะนำผู้ที่ใช้ไอโฟนและไอแพดดาวน์โหลดแวร์ระบบ iOS 14.8 และ iPadOS 14.8 ทันที เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องในซอฟท์แวร์ของแอปเปิล ที่เปิดช่องให้สปายแวร์ "ซีโร่คลิก" แทรกซึมเข้ามาได้ผ่านแอพส่งข้อความ โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องกดลิงค์หรือไฟล์

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันอังคารที่ 14 กันยายนกล่าวว่า ศูนย์วิจัยด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซิติเซนแล็บ จากมหาวิทยาลัยโทรอนโต ค้นพบจุดบกพร่องของซอฟท์แวร์แอปเปิล ระหว่างการตรวจวิเคราะห์โทรศัพท์ของนักเคลื่อนไหวชาวซาอุดีอาระเบียรายหนึ่ง ที่ตกเป็นเป้าหมายการสอดแนมผ่านสปายแวร์เพกาซัส (Pegasus) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท เอ็นเอสโอกรุ๊ป จากอิสราเอล

    นักเคลื่อนไหวรายนี้เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลายหมื่นราย ซึ่งรวมถึงนักข่าวและนักการเมืองระดับผู้นำประเทศ ที่โดนทางการของประเทศต่างๆ สอดแนมโดยใช้สปายแวร์เพกาซัสที่ซื้อจากเอ็นเอสโอกรุ๊ป

    นักวิจัยของซิติแล็บกล่าวว่า สปายแวร์ "ซีโรคลิก" นี้สามารถโจมตีอุปกรณ์ของแอปเปิลทุกชนิด ทั้งไอโฟน, ไอแพด, แมค และแอปเปิลวอตช์

    แอปเปิลกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า บริษัทพัฒนาซอฟท์แวร์อัพเดตระบบใหม่อย่างรวดเร็ว หลังจากซิติเซนแล็บเตือนช่องโหว่ดังกล่าวในซอฟท์แวร์ iMessage เมื่อวันที่ 7 กันยายน เพื่อแก้ไขการเจาะระบบแบบไม่ต้องกดลิงค์หรือแฟ้มข้อมูล (ซีโร่คลิก)ดังกล่าว และแนะนำให้ผู้ใช้อุปกรณ์ของแอปเปิลทุกคนอัพเดตซอฟท์แวร์แพตช์นี้ทันที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"