กบฏยะไข่บุกถล่มโรงพักพม่า 4 แห่ง ฆ่าตำรวจ 13 นาย


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเมียนมาเผย กลุ่มกบฏพุทธยะไข่จากกองทัพอาระกันบุกถล่มสถานีตำรวจพร้อมเพรียงกัน 4 แห่ง ในพื้นที่ใกล้ชายแดนบังกลาเทศเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ สังหารตำรวจ 13 นาย

แฟ้มภาพ ทหารเมียนมาลาดตระเวนที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในรัฐยะไข่ เมื่อเดือนตุลาคม 2559 / AFP

    เอเอฟพีรายงานอ้างแถลงการณ์ของสำนักงานผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาเมื่อวันศุกร์ที่ 4 มกราคม ซึ่งเป็นวันชาติของเมียนมา ว่ากองกำลังติดอาวุธจากกองทัพอาระกัน (เอเอ) ประมาณ 350 คน บุกโจมตีสถานีตำรวจ 4 แห่งในรัฐยะไข่เมื่อเช้ามืดของวันศุกร์ "สังหารตำรวจ 13 นาย และทำให้บาดเจ็บ 9 นาย"

    พวกกบฏยังได้ขโมยอาวุธและเครื่องกระสุนไปด้วย ก่อนที่กำลังเสริมของทหารจะโจมตีตอบโต้ พร้อมกับเฮลิคอปเตอร์โจมตี 2 ลำและหน่วยทหารราบ คำแถลงขู่ด้วยว่า กองกำลังฝ่ายความมั่นคงจะตอบโต้เอเออย่างรุนแรงที่ก่อสถานการณ์ที่เพิ่มความไร้เสถียรภาพและความยุ่งยากในรัฐทางเหนือของเมียนมาแห่งนี้

    ด้านตัวแทนของกองทัพอาระกัน (เอเอ) เผยกับเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่า พวกตนโจมตีโรงพักเพราะกองทัพเมียนมาใช้โรงพักเป็นฐานในการยิงปืนใหญ่โจมตี "กองทัพดึงตำรวจเข้าสู่สงครามเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว" ไข่ ทุคา โฆษกของเอเอกล่าว และบอกด้วยว่า เอเอโดนเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพโจมตีตลอดทั้งวัน
และทำให้นักรบของพวกตนเสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

    ต่อมา เอเอกล่าวว่า "เชลยศึก 14 คน" ที่พวกเขาจับตัวไว้ระหว่างการปะทะกันนั้น ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

    สถานการณ์ในรัฐยะไข่ของเมียนมาที่มีการปะทะกันดุเดือดตั้งแต่ต้นเดือนที่แล้ว ส่งผลให้ชาวบ้านอพยพออกนอกพื้นที่แล้วราว 2,500 คน ตามการประเมินของสำนักงานบรรเทาทุกข์ขององค์การสหประชาชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"