'จตุพร'ไม่ขัดข้องเลื่อนเลือกตั้งเพราะพระราชพิธี เสนอส่งศาลรธน.ตีความกรอบ 150 วันหวั่นเลือกตั้งโมฆะ


เพิ่มเพื่อน    

5 ม.ค.62 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ กล่าวระหว่างเป็นวิทยากรให้สถาบันพัฒนาการเมือง พรรคเพื่อชาติ จังหวัดอุทัยธานี ในกิจกรรม พรรคเพื่อชาติสัญจร ภาคเหนือตอนล่าง เป็นวันแรก ว่า ก่อนอื่นต้องขอส่งแรงใจ ให้พี่น้องภาคใต้ที่ประสบภัยจากพายุปาบึก ขอให้แคล้วคลาดปลอดภัย 

นายจตุพร กล่าวว่า พี่น้องหลายคนคาดหวังว่าจะได้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 แต่เมื่อฟังเหตุผลว่าเกี่ยวกับงานพระราชพิธี ก็คงไม่มีใครไม่ยอมหลีกทาง แต่คนไทยนั้นสั่งสมความผิดหวังจากการเลื่อนเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง จนมาถึงครั้งนี้ ตนคิดว่าคนไทยก็คงร่วมโมทนาสาธุ แต่สิ่งที่มีปัญหาคือ การตีความกฎหมาย เรื่องกรอบ 150 วัน ที่จะสิ้นสุดวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 นี้ เกี่ยวกับคำว่า วันเลือกตั้งแล้วเสร็จ จะหมายถึง วันประกาศผลเสร็จสิ้นหรือไม่ เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย การเลือกตั้งปี 2549 และ 2557 ที่มีการตีความกฎหมาย จนทำให้เกิดการเลือกตั้งโมฆะ ทางที่ดี ตนขอแนะนำให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า กรอบ 150 วัน คือ วันเลือกตั้ง หรือวันประกาศผล เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกตั้งโมฆะอีก เปลืองงบประมาณแผ่นดิน ส่วนถ้าจะเลื่อนวันเลือกตั้งด้วยเหตุผลเรื่องพระราชพิธี คงไม่มีใครขัดข้อง 

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยบอบช้ำเกินไปที่จะใช้ความรู้สึกส่วนตัวแก้ปัญหา ตนเห็นว่าเวทีรัฐสภาจะเป็นทางออกที่ดี แต่ก็ยังติดกับดักความลักลั่นของรัฐธรรมนูญอยู่ดี รัฐบาลมาจากสองสภา แต่เวลาอยู่ อยู่สภาเดียวจะก่อให้เกิดปัญหา ทั้งนี้ ในทางการเมืองไม่ใช่ มีเงินมากสุด อำนาจมากสุดแล้วชนะ มีแต่จะแพ้มากสุด พรรคเพื่อชาติเราเปลี่ยนวิธีคิด หาวิธีแก้ปัญหาชาติก่อน ผลการเลือกตั้งไว้ทีหลัง หน้าที่ของพรรคเพื่อชาติ คือ เสนอแนวทางแก้ปัญหาให้ชาติ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"