ครัวพระราชทาน ที่นครศรีธรรมราชแม่ทัพภาค4เผยพระมหากรุณาธิคุณร.10


เพิ่มเพื่อน    

    แม่ทัพภาคที่ 4 เผย จังหวัดนครศรีธรรมราชได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้เปิดโรงครัวพระราชทานประกอบอาหารเลี้ยงผู้ประสบภัยพายุปาบึก ขณะที่ภาครัฐ ภาคเอกชน พรรคการเมือง พร้อมใจตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน 
    เมื่อวันที่ 5 ม.ค. พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้พบปะและตรวจเยี่ยมประชาชนที่อพยพหลบภัยจากพายุปาบึก ที่ศูนย์อพยพสนามกีฬามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา และที่ศูนย์อพยพโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้อพยพ พร้อมทั้งได้มอบสิ่งของที่จำเป็นให้แก่ผู้อพยพด้วย
    แม่ทัพภาคที่ 4 เผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยผู้ประสบภัยจากพายุปาบึก จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ในการประกอบอาหารเลี้ยงประชาชนที่ศูนย์อพยพต่าง ๆ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ ในส่วนของรัฐบาลและผู้บัญชาการทหารบก ก็มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนเช่นกัน จึงได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 4 เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ตั้งแต่ก่อนที่พายุจะเคลื่อนตัวเข้าฝั่ง จากนี้ไปก็จะเข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัย เช่น การตัดต้นไม้ที่ล้มกีดขวางเส้นทาง ล้มทับบ้านเรือนของประชาชน รวมทั้งซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชน เป็นต้น
    นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานว่า ขณะนี้พายุโซนร้อนปาบึกได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กม./ชม. และเคลื่อนลงทะเลอันดามันแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังคงมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยจะมีผลกระทบต่อไปอีก 1 วัน
    "นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า แม้พายุจะอ่อนกำลังลง แต่ขอให้ทุกคนอย่าประมาท โดยอาจพักอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวไปก่อน จนกว่าทางราชการจะประกาศชัดเจนว่าปลอดภัย ส่วนพื้นที่ใดที่พายุเคลื่อนผ่านไปแล้ว และประชาชนเริ่มทยอยกลับเข้าที่พัก ขอให้เจ้าหน้าที่ลงไปให้คำแนะนำถึงการปฏิบัติตัวเพื่อความปลอดภัย และเตรียมการช่วยเหลือฟื้นฟูซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้างที่เสียหาย เสาไฟฟ้าที่หักโค่น เพื่อให้ประชาชนมีไฟฟ้าใช้ตามปกติ"
ปล่อยข่าวลวงฟันทันที
    โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องสวัสดิภาพของประชาชน โดยเฉพาะการออกเรือในทะเล การบิน และการใช้รถใช้ถนน จะต้องมีการยืนยันจากหน่วยงานของรัฐ จึงจะสามารถดำเนินการได้ตามปกติ พร้อมทั้งฝากเตือนไม่ให้มีการปล่อยข่าวบิดเบือนสร้างความตื่นตระหนก เช่น พายุจะวกกลับมาอีก เป็นต้น หากพบจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง รวมทั้งกำกับดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างดีที่สุด
    พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยถึงกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึกว่า เบื้องต้นได้สั่งการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองประจำจังหวัดไปสนับสนุนและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ติดค้างตามศูนย์อพยพในที่ต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการต่อวีซ่าชั่วคราวให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ ส่วนกรณีที่มีข้อมูลเรืออับปางกลางทะเลในช่วงที่มีพายุเข้า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลยืนยันผู้ที่อยู่บนเรือว่าเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติหรือไม่ ส่วนกรณีที่เรือดังกล่าวนำนักท่องเที่ยวออกท่องเที่ยวนั้น หากพบว่าเป็นการนำเที่ยวหลังมีการประกาศเตือนห้ามนำเรือออกจากฝั่ง ก็ต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
    ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช(หลังใหม่) ได้มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนร่วมบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึกอย่างต่อเนื่อง มีนายสมพงษ์ มากมณี ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นผู้รับมอบ เช่น บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท หมิงเยี้ยน จำกัด มอบเครื่องดื่มชูกำลัง จำนวน 128 ลัง, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มอบถุงยังชีพ จำนวน 400 ชุด พร้อมน้ำดื่ม 200 แพ็ก 
    ก่อนหน้านั้น นายจิมมี่ ชวาลา มอบขนมปังปี๊บจำนวน 2,000 ปี๊บ, ชมรมธนาคารพาณิชย์นครศรีธรรมราชมอบไข่ไก่สด 10,000 ฟอง, โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช มอบอาหารกล่องพร้อมรับประทาน 1,000 กล่อง และบริษัท ปูนซิเมนต์ไทยทุ่งสง จำกัด มอบถุงยังชีพ 300 ชุด เป็นต้น
    นายสมพงษ์ มากมณี ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชได้ตั้งศูนย์รับบริจาคเงินและสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุโซนร้อนปาบึก ขึ้นที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยประชาชนและผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ สามารถร่วมบริจาคได้ตั้งแต่วันที่ 5-31 มกราคม 2562 ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ ห้องโถงศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช (หลังใหม่) หรือบริจาคเงินโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีเงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุโซนร้อนปาบึก จังหวัดนครศรีธรรมราช พ. ศ.2562 เลขบัญชี 389-0-2 4499-8 ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ทำการปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด โทรศัพท์หมายเลข 0-7535-6133, 0-7535-6597
พรรคการเมืองตั้งศูนย์
    ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกรณีเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นจากพายุปลาบึกว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้สั่งการให้อดีต ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ทุกคนให้อยู่ในพื้นที่และตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยขณะนี้ได้มีการตั้งศูนย์ประสานงานฯ แล้ว 50 ศูนย์ พร้อมขอให้ อดีต ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ทุกคนออกเยี่ยมเยือนประสานงานกับพี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุ และที่ถูกตัดขาดจากความช่วยเหลือ 
    ทั้งนี้ จะมีอาสาสมัครและหน่วยงานเอกชนเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ จึงขอให้อดีต ส.ส.ในพื้นที่ได้เข้าไปประสานงานทำความเข้าใจ เพราะ ส.ส.ในพื้นที่ถือเป็นผู้ที่มีความชำนาญ และเป็นคนในพื้นที่ จึงสามารถชี้จุดเพื่อเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที
    นายธนากล่าวอีกว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยังได้เน้นย้ำให้งดเว้นกิจกรรมทางการเมืองทุกชนิดจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ประสบภัย ให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้อย่างปลอดภัยทุกคน
    ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยเปิดศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยในกรุงเทพมหานคร รวมถึงที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทยถนนเพชรบุรี เป็นศูนย์รับน้ำใจจากประชาชนในกรุงเทพมหานคร ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในภาคใต้ที่ประสบภัยพิบัติจากพายุปาบึก ตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.2562 เป็นต้นไป โดยความช่วยเหลือชุดแรกจะมีคณะตัวแทนพรรคเดินทางไปมอบสิ่งของให้ผู้ประสบภัย ณ ศูนย์อพยพ ในพื้นที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันอาทิตย์ที่ 6 ม.ค.นี้ 
    “พรรคเพื่อไทยจึงขอเชิญพี่น้องประชาชนร่วมบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุปาบึกในภาคใต้ ที่ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยทุกเขตใน กทม.และที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรี ได้ทุกวัน เพื่อเป็นการมอบกำลังใจให้แก่ผู้ประสบภัยที่กำลังได้รับความทุกข์ยากอยู่ในขณะนี้ ซึ่งทราบว่ามีบ้านเรือนเสียหายบางส่วน และเสียหายทั้งหลัง รวมทั้งต้องการความช่วยเหลือเป็นน้ำดื่มและอาหารด้วย” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว
    นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า พรรคกำชับไปยังสาขาพรรคและผู้เสนอตัวรับเลือกตั้งในนามพรรค ให้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน ช่วยเหลือประชาชนในชุมชนและศูนย์อพยพต่างๆ อีกทั้งสนับสนุนปฏิบัติการช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยอย่างทันท่วงที พร้อมกำชับแนวปฏิบัติในการออกช่วยเหลือ จะต้องเคียงข้างประชาชนอย่างจริงใจ ไม่ฉวยโอกาสหาเสียงเลือกตั้งเพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในการบรรเทาความเสียหายในฐานะประชาชนคนหนึ่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"