เปิดทุกสนามบิน เรือเฟอร์รีไปได้ แต่ยังเฝ้าระวัง!


เพิ่มเพื่อน    

    ปาบึกผ่านไป สนามบินนครศรีฯ-สุราษฎร์ฯ-สมุย เปิดให้บริการตามปกติแล้ว    แต่กรมท่าอากาศยานยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนภูเก็ตดีเลย์เล็กน้อย ด้านเรือเฟอร์รีเกาะสมุย แพขนานยนต์สงขลา เปิดให้ข้ามฟากแล้วเช่นกัน
    เมื่อวันเสาร์ นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน พร้อมด้วยนายสมเกียรติ มณีสถิตย์ นายวิทวัส ภักดีสันติสกุล รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน  คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ติดตามสถานการณ์พายุปาบึก และประเมินสถานการณ์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับศูนย์ปฏิบัติการส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี, ท่าอากาศยานระนอง, ท่าอากาศยานชุมพร, ท่าอากาศยานนราธิวาส, ท่าอากาศยานกระบี่, ท่าอากาศยานตรัง และท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช
    อธิบดีกรมท่าอากาศยานมอบหมายให้นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ลงพื้นที่เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ณ ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี โดยได้สรุปสถานการณ์ล่าสุดได้ ดังนี้
    1.ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เปิดให้บริการได้ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันเสาร์ จะมีเที่ยวบินขาเข้า จำนวน 5 เที่ยวบิน และเที่ยวบินขาออก 5 เที่ยวบิน รวมเที่ยวบิน 10 เที่ยวบิน เที่ยวบินแรกของวัน คือ สายการบินไทยแอร์เอเชีย FD 3184 เวลา 12.28 น. มีผู้โดยสารขาเข้าจำนวน 98 คน, เที่ยวบิน FD 3185 เวลา 13.11 น. มีผู้โดยสารขาออกจำนวน 157 คน สำหรับผู้โดยสารที่สำรองตั๋วไว้แล้ว ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายการบินโดยตรง หรือท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช โทร. 0-7545-0541-5
    2.ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี เปิดให้บริการได้ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันเสาร์ จะมีเที่ยวบินขาเข้า จำนวน 14 เที่ยวบิน และเที่ยวบินขาออก 13 เที่ยวบิน รวมเที่ยวบิน 27 เที่ยวบิน สายการบินเที่ยวแรกเป็นของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD 3237 เวลา 12.30 น. 150 คน FD 3238 เวลา 13.10 น. 180 คน, สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เที่ยวบินขาเข้า SL 734 เวลา 12.30 น. 153 คน ขาออก SL735 เวลา 13.15 น. 194 คน สำหรับผู้โดยสารที่สำรองตั๋วไว้แล้ว ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายการบินโดยตรง หรือท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี โทร. 0-7744-1230
    3.จากสถานการณ์พายุปาบึก ส่งผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าแรงสูงภายในจังหวัดนครศรีธรรมราช และภายในท่าอากาศยานบางส่วนได้รับความเสียหาย จึงทำให้ระบบกระแสไฟฟ้าขัดข้อง เพื่อให้ระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้าท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชสามารถทำงานได้เต็มระบบในการอำนวยความปลอดภัยและความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารได้อย่างต่อเนื่อง
    กรมท่าอากาศยานจึงได้จัดส่งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองเคลื่อนที่ (Mobile Generator) ขนาด 500 KVA จากท่าอากาศยานกระบี่ มาที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช โดยจะถึงประมาณช่วงเย็นของวันที่ 5 มกราคม 2562
ยังเฝ้าตามสถานการณ์
    ทั้งนี้ กรมท่าอากาศยานได้กำชับให้ท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่ง รวมถึงท่าอากาศยานอื่นๆ ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดผลกระทบตามมา เช่น ความคับคั่งของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว และปัญหาอุทกภัยที่ตามมาจากการสะสมของปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง
    นายสุขสวัสดิ์ สุวรรณโณ ผอ.ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เผยว่า ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยทีมงานเจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชได้ลาดตระเวนลงพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยาน พร้อมสำรวจบริเวณลานจอดอากาศยานร่วมกันทำความสะอาดและเก็บ FOD ภายในลานจอดเพื่อความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้มาใช้บริการ โดยสภาพอากาศในเช้าวันนี้มีแสงแดด ลมสงบ ส่งผลไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ 
    ขณะที่นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุดของจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันเสาร์นี้มีฝนบ้างเล็กน้อย ท้องฟ้ามืดครึ้ม ปริมาณน้ำฝนทั้งจังหวัด ซึ่งทำการวัดที่สถานีอากาศบริเวณสนามบินนานาชาติภูเก็ต มีปริมาณน้ำฝนรวม 54.4 มิลลิเมตร และในพื้นที่อำเภอเมืองฯ วัดปริมาณน้ำฝนได้ 22.7 มิลลิเมตร 
    ในส่วนของการจราจรทางอากาศ วันที่ 5 ม.ค. ได้รับผลกระทบ 18 เที่ยวบิน คือ 17 เที่ยวบินจะดีเลย์และยกเลิก 1 เที่ยวบิน ของสายการบิน China southern ซึ่งเป็นเที่ยวบินจากประเทศจีนมาจังหวัดภูเก็ต
    นายภัคพงศ์กล่าวว่า ในส่วนของเที่ยวบินที่ทำการยกเลิกเมื่อวันที่ 4 ม.ค.นั้น ในวันที่ 5 ม.ค. ได้ดำเนินการบินเพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสารตามปกติแล้ว
    ว่าที่ร้อยตรีกิตติภพ รอดดอน นายอำเภอเกาะสมุย เผยสถานการณ์คลื่นลมแรงและฝนตกในพื้นที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มคลี่คลายลงแล้ว ในภาพรวมสถานการณ์ในพื้นที่มีฝนตกลงมาเป็นบางช่วง กระแสลมก็เริ่มอ่อนกำลัง ทำให้ทางสนามบินนานาชาติเกาะสมุยได้กลับมาให้บริการผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้าและออกอีกครั้ง โดยตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา บริเวณอาคารผู้โดยสารสนามบินนานาชาติเกาะสมุย มีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางไปรอขึ้นเครื่องที่สนามบินนานาชาติเกาะสมุยกันเป็นจำนวนมาก
     ทั้งนี้ เวลาประมาณ 10.15 น. เครื่องบินโดยสารของบริษัทบางกอกแอร์เวย์สได้บินออกจากสนามบินเกาะสมุยไปยังสนามบินสุวรรณภูมิเป็นเที่ยวแรก โดยสนามบินนานาชาติเกาะสมุยจะมีเที่ยวไปบินทั้งเข้าและออกจำนวน 67 เที่ยวบิน โดยผู้โดยสารส่วนใหญ่จะเป็นผู้โดยสารที่ประสงค์จะเดินทางออกจากเกาะสมุย คาดว่าจะมีผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะเดินทางออกจากเกาะสมุยประมาณ 7,000 คน 
เรือเฟอร์รีเปิดบริการแล้ว
     ส่วนผู้ประกอบการเรือโดยสารซีทรานต์เฟอร์รี่ และบริษัท เรือโดยสารราชาเฟอร์รี่ ที่ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารทั้งไปและกลับอำเภอเกาะสมุย เริ่มเปิดให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารจากท่าเทียบเรืออำเภอดอนสักยังท่าเทียบเรือโดยสารท่าเทียบเรืออำเภอเกาะสมุย เที่ยวแรกในเวลา 12.00 น. เมื่อวันเสาร์เช่นกัน และจากท่าเทียบเรือโดยสารท่าเทียบเรือเกาะสมุย เริ่มให้บริการเที่ยวแรกในเวลา 14.00 น.วันเดียวกัน
    ด้านแพขนานยนต์ข้ามฟากทะเลสาบสงขลาระหว่างฝั่งตัวเมืองสงขลากับฝั่งหัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร เปิดให้บริการตามปกติแล้วเช่นกัน หลังองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาประกาศหยุดให้บริการแพขนานยนต์ข้ามฟากทะเลสาบสงขลา ระหว่างตัวเมืองสงขลากับอำเภอสิงหนครชั่วคราว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึก สภาพคลื่นลมในทะเลสาบสงขลามีกำลังแรง และมีลมกระโชกแรงอยู่ตลอดเวลา นายท้ายที่ขับแพขนานยนต์บังคับแพยากลำบาก หวั่นเกิดอุบัติเหตุ 
    ทั้งนี้ นายนิพนธ์ บุญญามณี ผู้อำนวยการองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สั่งให้แพขนานยนต์ข้ามฟากทะเลสาบสงขลา ระหว่างตัวเมืองสงขลากับ อ.สิงหนคร หยุดให้บริการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์สภาพอากาศดีขึ้นกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยผู้ที่จะเดินทางไปมาระหว่างตัวเมืองสงขลากับ อ.สิงหนคร ต้องหันไปใช้เส้นทางข้ามสะพานติณสูลานนท์แทน
    และตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ประชาชนที่ใช้บริการแพขนานยนต์ก็เดินทางมาเพื่อใช้บริการหลังแพขนานยนต์เปิดให้บริการตามปกติ เนื่องจากพายุโซนร้อนปาบึกได้ผ่านพ้นไปหมดแล้ว สภาพอากาศดีขึ้น ลมไม่แรง แต่ท้องฟ้ายังคงมีเมฆฝนปกคลุม บางครั้งก็มีฝนตกลงมาปรอยๆ เป็นระยะๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"