สิ้นศิลปินแห่งชาติ สะอาดผู้บุกเบิกทีวี


เพิ่มเพื่อน    


    วงการบันเทิงสูญเสียศิลปินแห่งชาติ "สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์" ผู้คร่ำหวอดเป็นทั้งนักแสดงอาวุโส ผู้กำกับ นักพากย์ หลังจากไปอย่างสงบเมื่อเช้าวันอาทิตย์ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต สิริรวมอายุ 88 ปี สวธ.ขอพระราชทานเพลิงศพหลังบำเพ็ญกุศล 100 วัน
    มีรายงานว่า นายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ นักแสดงอาวุโส ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (โทรทัศน์-ภาพยนตร์) ประจำปี พ.ศ.2557 ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อเวลา 08.04 น. วันที่ 6 มกราคมนี้ เนื่องจากติดเชื้อในกระแสโลหิต หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2557 ทั้งนี้ ทางครอบครัวกำหนดตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน ศาลา กุฏิ 2,000 ฝั่งเจดีย์ 
    นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานนายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ศิลปินแห่งชาติ ได้ถึงแก่กรรมแล้ว โดยทายาทขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ 6 มกราคม 2562 เวลา 17.00 น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมระหว่างวันที่ 6-12 มกราคม 2562 เวลา 19.00 น. ณ กุฏิ 2,000 ฝั่งเจดีย์ วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน  ในส่วนของการช่วยเหลือด้านต่างๆ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพจำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท ทั้งนี้ สวธ.จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ หลังจากบำเพ็ญกุศลศพเป็นเวลา 100 วัน
    นายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ เกิดวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475 ชื่อเล่น เล็ก เป็นนักแสดง นักพากย์ ผู้เขียนบทโทรทัศน์ และผู้กำกับการแสดงชาวไทย จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนิฮง กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในสาขาวิชาการภาพยนตร์ และวิชาโทรทัศน์จาก N.H.K. TV เมื่อ พ.ศ.2498 ก้าวสู่วงการโทรทัศน์ขณะมีอายุ 23 ปี ด้วยการชักชวนของนายจำนง รังสิกุล ผู้บริหารสถานีไทยโทรทัศน์ ช่อง 4 บางขุนพรหม ก่อนจะกลายมาเป็นสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ในปัจจุบัน โดยนายสะอาดรับบทละครทีวีเรื่องแรก "ดึกเสียแล้ว" ของ อุษณา เพลิงธรรม ซึ่งมี เย็นจิตร สัมมาพันธ์ (ผู้ประกาศคนแรกในวันเปิดสถานี) เป็นนางเอก และ เทิ่ง สติเฟื่อง ร่วมแสดงครั้งแรกด้วยเช่นเดียวกัน
    นายสะอาดเป็นนักแสดงนำในละครใหญ่หลายเรื่อง รวมทั้งเป็นพระเอกละครที่สร้างจากอุปรากรที่มีชื่อเสียงของโลก ไอด้า คู่กับนักแสดงรับเชิญ อ.ลาวัณย์ อุปอินทร์ (ดาวราย) แห่งคณะจิตรกรรมฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในช่วง พ.ศ.2503-2504 ต่อมานายสะอาดเดินทางไปญี่ปุ่นอีกครั้ง เพื่อศึกษาเพิ่มเติมด้านโทรทัศน์สีที่ K.R.T. เมืองโอซากา พ.ศ.2510
    เขายังเป็นนักพากย์หลักของช่อง 4 ที่ช่วยสร้างอรรถรสสนุกสนานแก่ผู้ชมชาวไทยหน้าจอแก้วคู่กับ ดาเรศร์ ศาตะจันทร์ ในซีรีส์หลายเรื่อง เช่น มนุษย์ค้างคาว, ขวัญใจสายลับ, กลอยใจจอมเปิ่น เป็นต้น ร่วมด้วยนักพากย์ในทีม ได้แก่ สมจินต์ ธรรมทัต, อนุวัตร สุวรรณสโรช เป็นต้น นอกจากนี้ สะอาดยังเป็นพระเอกละครวิทยุเรื่อง คมพยาบาท ของคณะกมลพิศมัย ทาง ท.ท.ท. คู่กับ อารีย์ นักดนตรี 
    ในกิจกรรม "ตามรอยพระยุคลบาทอัครศิลปิน" จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.9 ในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2561 นายสะอาดยกย่องพระอัจฉริยภาพขององค์ "อัครศิลปิน” ในการสร้างสรรค์งานศิลปะได้หลากหลายแขนง ทั้งทางด้านดนตรี จิตรกรรม ถ่ายภาพ วรรณกรรม อันเป็นมรดกของแผ่นดิน รวมทั้งพร้อมเป็นพลังร่วมเผยแพร่ให้ประชาชนนำไปเป็นหลักในการดำเนินชีวิต
    "สมัยที่อยู่โทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรม ผมเองเป็นทั้งคนแปลและพากษ์หนังญี่ปุ่น ก่อนหนังเลิกผมจะคอยสอนเด็กว่า ก่อนนอนทำการบ้านให้เสร็จเรียบร้อย สวดมนต์ไหว้พระ ดื่มนม รัชกาลที่ 9 พระราชทานคำแนะนำไว้ ผมไม่ได้ฉลาดขนาดนั้น ทรงห่วงใย อยากให้ประชาชนคนไทยรูปร่างใหญ่โต ถึงมีฟาร์มโคนมในสวนจิตรลดา ทรงวิจัยเรื่องวัวแล้วเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนได้ดำเนินตามพระราชดำริ พระองค์ทรงอัจฉริยะ ทรงเป็นเอตทัคคะ ยอดเยี่ยมในทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกศาสตร์วิชาการ เพราะฉะนั้นเราก็ทำตามคำสอนพระองค์ท่าน ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์นี้ทรงเป็นปราชญ์ พระองค์ไม่ใช่กษัตริย์ของคนไทยอย่างเดียว แต่เป็นกษัตริย์ของคนทั้งโลก เมื่อพระองค์สวรรคต ทุกชาติพร้อมใจกันมากราบพระบรมศพ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ" เป็นคำกล่าวของสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ศิลปินแห่งชาติ สะท้อนความรักและภักดีที่มีต่อในหลวง ร.9 ซึ่งเส้นทางชีวิต การทำงาน และแนวความคิดเป็นต้นแบบที่ดีให้กับดาราศิลปินรุ่นใหม่
    นายสะอาดยังได้ฝากผลงานละครเรื่องสุดท้ายกับทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ในบทบาทของคุณปู่ที่แสนใจดีและน่ารักแห่งบ้านร่มไม้ ในละครเรื่องริมฝั่งน้ำ ก่อนที่ท่านจะจากไปอย่างสงบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"