รังที่ 3 ! เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ริมชายหาดพังงาในรอบ 1 เดือน


เพิ่มเพื่อน    

8 ม.ค.62 - นายประถม รัศมี ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 (พังงา) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 00.30 น. คืนวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่ชุดเฝ้าระวังได้ทำการเดินลาดตระเวนตรวจสอบบริเวณแนวชายหาดคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ไปทางทิศเหนือของหลุมวางไข่เดิมประมาณ 430 เมตร ได้พบร่องรอยการคลานขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ามะเฟือง จึงได้ทำการวัดขนาดพบว่าช่วงใบพายกว้าง 165 เซนติเมตร กระดองกว้าง 92 เซนติเมตร ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับแม่เต่ามะเฟืองที่ขึ้นมาวางไข่ก่อนหน้านี้ที่หาดคึกคัก ประกอบกับเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่คาดว่าแม่เต่าตัวเดิมจะกลับมาวางไข่ ทำให้เชื่อได้ว่าเป็นแม่เต่าตัวเดียวกัน

นอกจากนี้ยังพบว่า น้ำทะเลขึ้นถึงใกล้กับบริเวณที่แม่เต่าวางไข่ไว้ นักวิชาการจึงได้ลงความเห็นว่า ควรย้ายไข่เต่าเป็นการด่วนเพื่อป้องกันการเสียหาย ส่วนหลุมรังไข่เต่านั้นพบว่ามีจำนวน 3 หลุมตามพฤติกรรมของแม่เต่าที่จะทำการกลบเกลื่อนร่องรอยของรังไข่เต่ารังจริง เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกับชาวบ้านที่มีความชำนาญในการหารังไข่เต่าเข้าตรวจสอบหาหลุมไข่เต่าที่แท้จริง ซึ่งเมื่อขุดลึกลงไปประมาณ 80 ซม. เริ่มพบไข่เต่าฟองแรก ก่อนจะขุดใส่ลังได้ 112 ฟอง เป็นไข่ดีจำนวน 64 ฟอง เป็นไข่ไม่สมบูรณ์หรือไข่ลมจำนวน 48 ฟอง จึงทำการเคลื่อนย้ายไปยังหลุมใหม่ที่จุดเพาะฟักไข่เต่าศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดคึกคัก

สำหรับไข่เต่าชุดแรกที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายไปก่อนหน้านี้ คาดว่าจะเริ่มฟักตัวในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนไข่เต่าชุดล่าสุดนี้จะใช้เวลา 60-74 วันในการฟักตัว คาดว่าเป็นช่วงกลางเดือนมีนาคม ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ก็จะยังคงสนธิกำลังกับหลายหน่วยงานในการเฝ้าระวังและติดตามการขึ้นมาวางไข่ต่อไปเรื่อยๆ เนื่องจากแม่เต่ามะเฟือง 1 ตัวจะวางไข่ได้ 3-5 ครั้งในหนึ่งรอบ

ทั้งนี้ เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ริมชายหาดจังหวัดพังงา รวมทั้งสิ้น 3 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 พบไข่เต่าบนชายหาดเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ที่ด้านหน้าโรงแรมเขาหลัก ออร์คิด ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2561 พบไข่เต่าบนชายหาดใกล้วัดท่าไทร ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา และ ครั้งที่ 3 วันที่ 8 ม.ค.2562 พบไข่เต่าบนชายหาดคึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา อยู่ห่างจากรังไข่แรกเพียงไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้น


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"