"ไบโอไทย" ยันฟ้องคกก.วัตถุอันตรายประเด็น3สารเคมีอันตราย 29ม.ค.นี้ 


เพิ่มเพื่อน    


8 ม.ค.62-  นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หรือไบโอไทย กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติเห็นชอบให้มีการแบนสารเคมี 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอไพริฟอส และไกลโฟเซต โดยระหว่างนี้ ต้องมีมาตรการควบคุมและจำกัดการใช้ พร้อมทั้งมอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำแผนดำเนินการเสนอกลับใน 30 วัน ก่อนมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าอีกครั้งหลังช่วงปีใหม่ พ.ศ.2562  ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอทางที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน นัดหมายอยู่ว่าจะมีการเรียกประชุมเป็นวันไหน ซึ่งจะมีการเรียกเข้าไปให้ข้อมูลใน 2 ส่วน คือ 1. กรมวิชาการเกษตร เพื่อติดตามความคืบหน้าแผนดำเนินการมาตรการควบคุมและจำกัดการใช้ และ 2.เครือข่ายต่างๆ ที่ประกอบด้วยองค์กรต่างๆรวมทั้งไบโอไทยและเกษตรกรผู้ใช้เกษตรอินทรีย์ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้สารเคมี เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากที่เคยได้เข้าให้ข้อมูลแก่ผู้ตรวจการแผ่นดินแล้วเมื่อปลายเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาแต่ครั้งนั้นยังให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน


ผอ.ไบโอไทย กล่าวว่า ตนไม่คาดหวังว่ากรมวิชาการเกษตรจะดำเนินการหรือไม่ แต่คิดว่าเมื่อที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญได้สั่งการให้มีการดำเนินการชัดเจน เป็นหน้าที่ที่กรมวิชาการเกษตรที่ต้องดำเนินการตามนั้น ไม่เช่นนั้นจะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตามมา เพราะหากไม่ดำเนินการทางผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลปกครองให้เอาผิดได้  นอกจากนี้แม้ว่าเรื่องนี้จะยังไม่ถึงชั้นรัฐบาล แต่ยังมีผลต่อเนื่องหากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐบาลไม่ดำเนินการ ผู้ตรวจราชการฯ สามารถสั่งการให้รัฐบาลดำเนินการได้ ซึ่งมันเกี่ยวข้องกับชื่อเสียง อนาคตของการเมือง การปกครองของประเทศ หากรัฐบาลชุดนี้ไม่ดำเนินการก็จะมีผลต่อเนื่องไปยังรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งหากชุดใหม่กล้าตัดสินใจดำเนินการก็จะกลายเป็นรอยด่างที่สำคัญของรัฐบาลชุดนี้ที่อยู่มาหลายปีแต่ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ดังนั้นคิดว่านี่คือโอกาสสุดท้ายที่รัฐบาลชุดนี้จะมีการดำเนินการสร้างหลักประกันและความมั่งคงแก่สุขภาพของประชาชนได้ 


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีเตรียมฟ้องร้องคณะกรรมการวัตถุอันตรายให้มีการเพิกถอนมติให้ใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดต่อไปได้ นายวิฑูรย์ กล่าวว่า  ขณะนี้ได้วันฟ้องที่แน่นอนแล้ว คือวันที่ 29 ม.ค. 2562 นี้ ซึ่งที่การยื่นฟ้องมีความล่าช้า เนื่องจากต้องการแปลและรวบรวมข้อมูล สำนวนต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ และมาจากวารสาร บทความและรายงานจากต่างประเทศเพื่อให้ศาลเข้าใจได้ง่ายพอ โดยผู้ทำการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง หลักๆประกอบด้วย 3 องค์กร คือไบโอไทย  มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายนักธุรกิจเพื่อสังคม และที่เหลือเป็นตัวแทนเกษตรกรจากทุกภาค.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"