คาด"กระทรวงอุดมฯ"ได้แจ้งเกิดก่อตั้งราวเดือนเม.ย.


เพิ่มเพื่อน    

8ม.ค.62-นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ว่า ขณะนี้ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกระทรวงอุดมฯ ได้เข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ในการพิจารณาวาระที่ 1 แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาวาระที่ 2 และวาระที่  3 ในอีก 45 วัน ซึ่งเมื่อผ่านสนช.แล้ว ก็จะต้องเสนอโปรดเกล้าฯ ซึ่งคาดว่าใช้เวลาประมาณ 30-60 วัน โดยคาดว่าจะจัดตั้งกระทรวงอุดมฯ ได้ในเดือนเมษายน 2562 นี้ ซึ่งขณะนั้นจะมีการตั้งคณะกรรมการระดับชาติ ที่มาจากตัวแทนจากทั้งในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หน่วยงานจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ภายใต้การบูรณาการเคลื่อนย้ายในภาคส่วนต่างๆ ที่บุคลากรจากทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และกระทรวงวิทย์ฯ จะมีบทบาทและหน้าที่เท่าทันกัน ในการพัฒนาประเทศ เพราะเมื่อรวมสกอ.และกระทรวงวิทย์ฯ เข้าเป็นกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม บุคลากรจากทั้งสกอ.และกระทรวงวิทย์ฯ ต้องทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

“โดยส่วนตัวผมเชื่อว่ากระทรวงการอุดมฯ จะเกิดขึ้น เพราะกระทรวงดังกล่าว เป็นแนวทางนโยบายในการพัฒนาประเทศ ยกระดับความคิดของคนในประเทศ ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจ สังคม วิจัย สร้างองค์ความรู้ใหม่ ช่วยให้ประเทศพัฒนาได้ ดังนั้น ต่อให้ไม่ทราบว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลยุคใหม่ แต่หวังว่ารัฐบาลจะเห็นความสำคัญและเดินหน้าจัดตั้ง บริหารจัดการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมตามกฎหมายร่างพ.ร.บ. แนวทางที่วางไว้ และหวังว่ารัฐมนตรีที่มาดูแลกระทรวงนี้ จะเป็นคนที่เข้าใจอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และเทคโนโลยีต่างๆ ต้องมีพื้นฐานในเรื่องเหล่านี้ รวมถึงต้องมีธรรมาภิบาล มีแนวทางในการทำงานที่เป็นไปเพื่อการพัฒนาการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรมอย่างแท้จริง”รมช.ศธ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"