ถกงานศพพ่อคูณ รับมือคนเป็นแสน


เพิ่มเพื่อน    


    ผู้ว่าฯ ขอนแก่นประชุมสรุปงานพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่และหลวงพ่อคูณ ระดมทหาร ตำรวจ รับมือคลื่นมหาชน คาดวันละเป็นแสนที่จะมาเคารพศพหลวงพ่อ เผยโลงรองรับสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ทำด้วยไม้จันทน์หอม มีโลงสเตนเลสห่อหุ้มอีกชั้น ล็อกกุญแจ 4 ตัวป้องกันคนขโมยเถ้ากระดูก พร้อมสร้างประติมากรรมนกหัสดีลิงค์ครอบตามประเพณีโบราณสำหรับเจ้านายชั้นสูง หรือพระเถระชั้นผู้ใหญ่
    เมื่อบ่ายวันที่ 8 มกราคมนี้ ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.), รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. และ พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 ประชุมร่วมคณะทำงานที่รับผิดชอบในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่ง มข.ได้กำหนดพิธีดังกล่าวระหว่างวันที่ 21-30 ม.ค.2562
    รศ.ดร.กิตติชัยกล่าวว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปในการกำหนดรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ ของงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. เคลื่อนร่างครูใหญ่ทั้งหมดจากคณะแพทยศาสตร์ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก กระทั่งวันที่ 29 ม.ค. เคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณไปยังฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง (พระอารามหลวง) บริเวณด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น เวลา 17.00 น. พระราชทานเพลิงศพสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ และเช้าวันที่ 30 ม.ค. เดินทางไปลอยอังคารและเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย โดยที่ประชุมเลือกใช้พื้นที่ที่ นรข.หนองคาย"
    "ขณะนี้การดำเนินงานทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเราจะนับ 1 ไปพร้อมกันในทุกประเด็นตั้งแต่วันนี้ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ คณะศิษยานุศิษย์ ญาติโยม และผู้ที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณจากทั่วทั้งโลก จะเดินทางมาร่วมงานดังกล่าวแต่ละวันนับแสนคน ซึ่งทั้งหมดจะต้องมองไปถึงในเรื่องของความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกในการจัดการจราจร และภาพรวมของการรับคลื่นมหาชนที่จะเดินทางมาที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ ม.ขอนแก่นได้ประสานการทำงานร่วมกับ ผบ.มทบ.23 และตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นไว้แล้ว"
    รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะประธานฝ่ายก่อสร้างนกหัสดีลิงค์เพื่อหลวงพ่อคูณ กล่าวว่า การจัดสร้างนกหัสดีลิงค์ สืบเนื่องจากตามประเพณีโบราณ จะจัดขึ้นเฉพาะการฌาปนกิจเจ้านายชั้นสูง หรือพระเถระชั้นผู้ใหญ่ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้สร้างเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ เพื่อประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) ซึ่งในงานก่อสร้างศิลปกรรมทั้งหมด ได้รับเกียรติจากช่างหลายสถาบัน ทั้งภาครัฐและเอกชน ช่างศิษยานุศิษย์ มาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะไทยโบราณ อาทิ เขียน แกะ สลัก ปั้น ปูน รัก หุ่น บุ กลึง หล่อ
    รศ.ดร.นิยมกล่าวว่า ในการก่อสร้างนกหัสดีลิงค์ นอกจากคำนึงถึงข้อมูลจากการวิจัยแล้ว ยังต้องคำนึงถึงโลง 3 โลง ประกอบด้วย โลงที่ 1 ทำด้วยไม้จันทน์หอม เป็นโลงที่สำคัญมาก คือโลงที่ต้องบรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ ส่วนโลง 2 คือโลงสเตนเลส วางบนท่อนฟืนไม้จิก ล็อกด้วยกุญแจ 4 ตัว เพื่อกันเปลวไฟไม่ให้เข้าไปถึงเถ้ากระดูกของหลวงพ่อได้ โลงสุดท้ายคือ ประติมากรรมนกหัสดีลิงค์ ที่ครอบโลง 1 และ 2 อยู่ เมื่อฌาปนกิจแล้วร่างของหลวงพ่อจะอยู่ในโลงสเตนเลสกันเปลวไฟ และโลงจะล็อก เพื่อไม่ให้ผู้ใดสามารถเข้าถึงเถ้ากระดูกของหลวงพ่อได้ ตามประสงค์ของหลวงพ่อ
    ตำนาน “นกหัสดีลิงค์” หรือนกสักกะไดลิงค์ มีส่วนหัวเป็นช้าง ตัวเป็นนกขนาดใหญ่ มีกำลังมหาศาล มาจากตำนานโบราณของนครตักกะศิลาเชียงรุ้งแสนหวีฟ้ามหานคร เมื่อพระมหากษัตริย์แห่งนครนั้นถึงแก่สวรรคต ต้องเชิญพระศพออกไปฌาปนกิจที่ทุ่งหลวง มีนกหัสดีลิงค์ซึ่งกินเนื้อสัตว์เป็นอาหารบินมาจากป่าหิมพานต์ ได้บินโฉบลงมาเอาพระศพไป เมื่อพระมหาเทวีเห็นเช่นนั้นก็ประกาศให้คนดีเข้าต่อสู้เพื่อเอาพระศพคืนมา นางสีดาจึงเข้ารับอาสาต่อสู้นกหัสดีลิงค์ โดยใช้ศรอาบยาพิษยิงนกหัสดีลิงค์ถึงแก่ความตายตกลงมาพร้อมพระศพ พระมหาเทวีจึงโปรดสั่งให้ช่างทำเมรุคือหอแก้วบนหลังนกหัสดีลิงค์ แล้วถวายพระเพลิงไปพร้อมกัน หลังจากนั้นมาจึงได้ถือเอาประเพณีทำนกหัสดีลิงค์ประกอบเมรุของชั้นเจ้านาย ตามความเชื่อที่ว่า นกหัสดีลิงค์สามารถนำดวงวิญญาณของผู้ตายไปสู่สวรรค์ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"