ปลื้มปลดธงเหลืองIUUผลงานชิ้นโบว์แดงรัฐบาลคสช.


เพิ่มเพื่อน    

9 ม.ค. 62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศปลดใบเหลืองการทำประมงที่ผิดกฎหมายและไร้ระเบียบ (ไอยูยู) ว่า มีเรื่องน่ายินดีที่ขอประกาศให้คนไทยได้ทราบโดยทั่วกัน แจ้งผลการพิจารณาเรื่องของการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งประเทศไทยเป็นเพียงประเทศเดียวที่ได้รับการปลดธงเหลือง ทำให้ประเทศของเราสามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อส่วนรวมในภาพรวมการทำประมงของประเทศ เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าอาหารทะเลเป็นจำนวนมาก แต่ยังมีในส่วนอื่นๆ เราต้องปรับปรุงและดำเนินการต่อไปให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน 

ทั้งนี้ ขอขอบคุณพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีบุคคลที่ตนจะต้องกล่าวถึง คือชาวประมงทุกคนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีจนทำให้การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายประสบความสำเร็จ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นประวัติศาสตร์หนึ่งที่เราสามารถดำเนินการได้ภายใน 4 ปี ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ดำเนินการตั้งแต่ปีแรกที่เราเข้ามาบริหารประเทศ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้การดำเนินการต่างๆ ในเรื่องนี้จะมีปัญหาพอสมควร แต่เราก็ต้องค่อยๆ ดำเนินการต่อไป เพื่อทำให้เกิดโอกาสในการทำประมงของชาวประมงในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งประมงพื้นบ้าน ประมงชายฝั่ง ประมงในและนอกน่านน้ำ ทั้งนี้เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติของเราให้มีความยั่งยืนต่อไป นอกจากนี้ ขอขอบคุณนางธันยา เลาหทัย ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวมาตลอด ร่วมกับการประชุมของหน่วยงานและคณะทำงานต่างๆ หลายกระทรวง ภายใต้การบูรณาการของ ศปมผ. รวมถึงการขับเคลื่อนของรองนายกฯทั้ง 2 คน อย่างไรก็ตาม สิ่งใดก็ตามที่รัฐบาลมีนโยบายออกไปล้วนมุ่งหวังให้ประสบผลสัมฤทธิ์ ซึ่งถ้าคณะทำงานหรือการทำงานมีประสิทธิภาพ จะทำให้สำเร็จได้ทุกประการ ขณะเดียวกันเราต้องลดความขัดแย้งอื่นๆด้วย 

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ​“ดีใจมั๊ยล่ะที่ได้ไอยูยู 15 ปีแล้วกว่าจะได้ ผมทำมา 4 ปีทั้งตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ช่วยเรือต่างด้าว ช่วยแรงงานต่างด้าว นอกระบบต่างๆ ออกกฏหมายหลายฉบับกว่าจะได้ กว่าจะหลุดพ้นจากธงเหลือง จนได้ธงเขียวมา หลายรัฐบาลพยายามทำแต่ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ แต่รัฐบาลนี้ 4 ปีได้ทุ่มเททุกอย่างเพื่อทำให้ไอยูยู เป็นธงเขียว จนสำเร็จได้ เพราะฉะนั้นช่วยกันบอกประชาชนด้วยว่ารัฐบาลนี้พยายามทำมา4 ปี เป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง นี่แหล่ะทำจนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี”

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ทุกหน่วยงานได้ช่วยกันทั้งกรมเจ้าท่า กรมประมง ช่วยกันทำ เปลี่ยนอธิบดีมาไม่รู้กี่คน จนสามารถออกกฎหมายได้ทุกอย่าง ก็เป็นสิ่งที่น่าชื่นใจ ซึ่งเราจะต้องรักษาธงเขียวนี้ไว้ให้ได้ตลอดไป เราโดนมา 15 ปีแล้ว ทุกคนก็ต้องช่วยกัน โดยเฉพาะชาวประมง แรงงานต่างด้าว ต้องทำให้ถูกกฎหมาย

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาลนี้เลยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ใช่ไง เพราะเราทำมา 4 ปีเต็ม ผมนั่งหัวโต๊ะประชุมทุกอาทิตย์ ดังนั้นต้องขอบคุณข้าราชการทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือเกี่ยวกับเรือประมงทั้งทหารเรือ กรมประมง กรมเจ้าท่า กระทรวงแรงงาน ที่ร่วมกัน สามารถผ่านอุปสรรคไปได้ด้วยดี ที่ผ่านมารัฐบาลทำงาน และโดนด่าด้วยทุกวัน”

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มาตรการที่เข้มงวดที่ทำมา จากนี้ก็จะต้องดำเนินการอย่างเข้มงวดต่อไป และจะช่วยประมงชายฝั่งให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ต้องทำให้เป็นระบบ และสามารถจับปลาได้อย่างถูกกฎหมาย โดยรัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือทั้ง 22 จังหวัด เราจะช่วยประมงชายฝั่งให้มีรายได้มากขึ้น ละให้มีที่อยู่ที่อาศัยที่ดีขึ้น มีเรือ มีการจับปลาที่ถูกกฏหมายมากขึ้น ที่ผ่านมากว่าจะทำได้ ไม่ใช่ของง่ายเลย คนที่ทำก็เหนื่อย อย่างไรก็ตามปีหน้าซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพอาเซียนก็จะมีการชวนประเทศต่างๆ ในอาเซียนมาร่วมมือกันทำในเรื่องของไอยูยูว่าจะทำอย่างไรดีเพื่อให้อาเซียนปลอดธงเหลือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"