'บิ๊กโจ๊ก'เผยสาวซาอุใกล้ลี้ภัยไปประเทศที่สาม2-3วัน


เพิ่มเพื่อน    

9 ม.ค. 62 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช. สตม.) กล่าวถึงกรณี น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนัน อายุ 18 ปี ชาวซาอุดิอาระเบีย ที่ขอลี้ภัยไปประเทศที่ 3 ว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ว่า น.ส.ราฮาฟ ที่หนีการแต่งงาน ไม่อนุญาตให้บิดาที่เดินทางมาจากซาอุดิอาระเบียเข้าพบ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บิดาของนางสาวราฮาฟได้เข้าพบกงสุลใหญ่ UNHCR เนื่องจากขณะนี้เป็นห่วงบุตรสาวที่อยู่ในความดูแลของ UNHCR แต่เตรียมเดินทางกลับประเทศซาอุดิอาระเบียในวันนี้

ส่วน น.ส.ราฮาฟ ยังอยู่ในขั้นตอนการสัมภาษณ์ และหาประเทศที่สาม ซึ่งมีบางประเทศเสนอตัวและติดต่อไป คาดว่าภายในวัน2-3 วันจะมีความเรียบร้อยในเรื่องนี้ ซึ่งนางสาวราฮาฟจะได้ลี้ภัยไปประเทศที่สามตามความประสงค์ แต่ยังไม่สามารถยืนยันประเทศปลายทางได้ ส่วนจะเข้าหลักเกณฑ์การหลี้ภัยหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ เป็นอำนาจของ UNHCR ที่ต้องพิจารณา เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเพียงหน่วยประสานและสนับสนุนความร่วมมือเท่านั้น

ผบช. สตม. กล่าวว่า การพบกับอุปทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย ท่านได้แสดงความเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจไทย ที่ยึดหลักความปลอดภัยของนางสาวราฮาฟเป็นหลัก ซึ่งตำรวจและอุปทูตฯ เข้าใจตรงกันว่า เป็นเรื่องในครองครัว ต้องจบในครอบครัว และเป็นเรื่องของนางสาวราฮาฟที่ต้องการให้ UNHCR ดูแล ไม่ใช่ปัญหาระหว่างประเทศ หรือการลี้ภัยทางการเมือง ส่วนกรณีที่มีเผยแพร่คลิปการสนทนาแสดงข้อคิดเห็นเรื่องการตรวจยึดโทรศัพท์นางสาวราฮาฟระหว่างถูกควบคุมตัว ยืนยันว่าตำรวจไม่มีอำนาจในการตรวจยึด เนื่องจากไม่ใช่ของกลางในการกระทำผิด และเป็นสิทธิส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตาม จะมีหนังสือแจ้งเตือนไปยังสายการบินคูเวต พร้อมเตรียมพิจารณาปรับปรุงกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง ที่ใช้มานานกว่า 40 ปี โดยจะเพิ่มบทลงโทษสายการบิน กรณีไม่มีการตรวจสอบเอกสาร ตั๋วเครื่องเที่ยวกลับของผู้โดยสารให้ชัดเจน จนเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"