ชมตลาดนัดศิลปะที่งาน "เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ณ สยาม"


เพิ่มเพื่อน    

 

เพลิดเพลินกับงานเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพฯ ลานข้างสยามสแควร์วัน
 

     เมื่อศิลปะไม่ได้จำกัดอยู่แค่ศิลปินมืออาชีพเท่านั้นที่จะเป็นผู้สร้างสรรค์งานได้ คนรุ่นใหม่ผู้มีความคิดสร้างสรรค์ และศิลปินอิสระที่มีความสามารถ จึงพร้อมใจกันนำผลงานของตนเองออกมาโชว์และจำหน่ายในคราวเดียวกันที่งาน "เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ณ สยาม" ครั้งที่ 4 บริเวณลานด้านข้างสยามสแควร์วัน เมื่อวันที่ 5-6 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัปดาห์แรกของงานที่จัดขึ้นทุกวันเสาร์และอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 1 และ 3 ของเดือน
    โดยงาน "เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ณ สยาม" เป็นงานตลาดนัดที่รวบรวมงานศิลป์สารพัดไอเดีย ทั้งจิตรกรรม การ์ตูนล้อเลียน สินค้าแฮนด์เมดสุดอาร์ต ฯลฯ ได้รับการสนับสนุนจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

 


    นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในพิธีเปิดงานว่า การจัดเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ เริ่มมาจากการพบปัญหาเด็กติดเกมที่ยังคงมีอยู่ในตอนนี้ และกระจายอยู่ทั้งในกรุงเทพฯ แล้วก็ต่างจังหวัด ซึ่งตนอยากให้ปัญหานี้ค่อยๆ หมดไป จึงอยากจัดกิจกรรมที่จะชวนให้เด็ก เยาวชน คนรุ่นใหม่ รวมถึงคนทั่วไป ได้หลีกเลี่ยงจากเกม หันมามาทำอย่างอื่น เช่น โชว์ศักยภาพของตนเอง จึงเกิดเป็นการจัดงานนี้ขึ้น ให้คนรุ่นใหม่ได้โชว์ฝีมือในการนำเอาผลงานศิลปะ สินค้าของตนเองออกมาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ แล้วก็เปิดเวทีให้โชว์ความสามารถด้านการแสดง ซึ่งตลอดการจัดงาน 3 ครั้งที่ผ่านมา ก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี และปีนี้จึงสานต่อ โดยให้ความสำคัญเรื่องการเปิดพื้นที่ให้ศิลปินร่วมสมัยและเยาวชนรุ่นใหม่พัฒนาศักยภาพในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัย และฝึกฝนเพื่อนำองค์ความรู้ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยไปสร้างสรรค์งานศิลปะสร้างรายได้และอาชีพ และยังส่งเสริมให้เด็กในสถานศึกษาต่างๆ ได้มาแสดงความสามารถในการแสดงดนตรี การขับร้อง ฟ้อนรำอีกด้วย และก็หวังว่างานลักษณะนี้จะมีการขยายการจัดงานออกไปยังต่างจังหวัดในอนาคต อย่างภาคเหนือ ก็จังหวัดเชียงรายที่เพิ่งเปิดตัวให้เป็นเมืองศิลปะ ภาคใต้ จังหวัดกระบี่ และภาคอีสานที่โคราช เป็นต้น

 

ศิลปินอิสระโชว์ฝีมือวาดภาพ อีกกิจกรรมยอดนิยม 

 
    ด้าน ดร.วิมลลัษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวเสริมว่า เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2559 ที่หอศิลป์ราชดำเนิน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี จนได้มีการเคลื่อนย้ายมาจัดบริเวณใจกลางสยามเมื่อช่วงปีที่ 3 และได้รับผลตอบรับที่ดีขึ้นไปอีก เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้ามามากมาย และยังเป็นแหล่งรวมวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ จึงได้สานต่อโครงการครั้งที่ 4 ขึ้น ซึ่งก็ยังคงเน้นไปในเรื่องของการสนับสนุนคนไทยให้มีความคิดสร้างสรรค์ และเปิดพื้นที่ให้เขากล้าแสดงออก ได้พบปะผู้คนใหม่ๆ รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยงานนี้จะจัดไปจนถึงเดือนกรกฎาคม และแต่ละเดือนจะมีธีมในการจัดงาน อย่างเดือนมกราคมนี้ จัดขึ้นในธีม สีสันเทศกาลแห่งมหัศจรรย์สวัสดีปีหมู ก็เป็นการเริ่มต้นปีหมูด้วยการจำหน่ายสินค้าที่เหมาะจะเป็นของขวัญมอบให้กันและกัน ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ มาในธีมความรัก "Love Myself ความรักเริ่มต้นจากตัวเรา" เดือนมีนาคม รับหน้าร้อนในธีม "Hello Summer Fashion on the Beach" เดือนเมษายน ธีม "สงกรานต์สยาม เบิกบานสงกรานต์ ชุดไทยร่วมสมัย" เดือนพฤษภาคม ธีม "เรโทรไทย ย้อนวัยอลวน" เดือนมิถุนายน ธีม "Young  Art คนมันติ๊ดให้ทำไง" และเดือนกรกฎาคม ธีม "Unlimited Creativity ความสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัด" ซึ่งแต่ละเดือนรับรองถึงความแปลกใหม่น่าสนใจ 

จำหน่ายผลงานศิลปะ ภาพเหมือน การ์ตูนล้อเลียน ในเทศกาล


    สำหรับบรรยากาศของตลาดนัดเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ณ สยาม ช่วงสัปดาห์แรกวันที่ 5-6 มกราคมที่ผ่านมา ตลอดทั้งวันมีผู้คนผ่านเข้ามาชมงานและเลือกช็อปสินค้ากันอย่างต่อเนื่อง ภายในงานแบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 ตลาดนัดศิลปะร่วมสมัย จัดแสดงและจำหน่ายผลงานศิลปะมากมาย ทั้งวาดภาพเหมือน การ์ตูนล้อเลียน บางคนใช้ภาพตนเอง ภาพคนรัก ครอบครัว หรือบางคนก็ใช้ภาพดารา ศิลปินที่ตนเองรักนำไปให้ศิลปินวาดภาพออกมา แล้วก็ยังมีผลงานศิลปะและสินค้าทำมือ DIY ดีไซน์เก๋ๆ มีทั้งของใช้ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้า เครื่องประดับ ต่างหู กำไล และที่สำคัญยังมีรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่จากกรมศิลปากร ที่นำเอาวัตถุโบราณชิ้นสำคัญมาไว้ใจกลางสยามให้ทุกคนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ไม่ต้องไปไกลถึงพิพิธภัณฑ์จริง     
    โซนที่ 2 เป็นกิจกรรมเวิร์กช็อปและ DIY ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนร่วมกันประดิษฐ์และฝึกทำสิ่งของ เป็นโซนที่อยู่ภายในสยามสแควร์วัน แต่ละสัปดาห์ก็จะมีโจทย์ในการเวิร์กช็อปที่ไม่เหมือนกัน เช่น ไม้แขวนเสื้อจากลูกปัด กระปุกออมสิน ตุ๊กตา ฯลฯ โดย ดร.วิมลลัษณ์ ผอ.สศร. ได้บอกเอาไว้ว่า โซนนี้เป็นโซนที่จะให้ทุกคนได้ฝึกความสามารถ เพื่อที่จะนำไปต่อยอดจำหน่าย หรือทำเป็นอาชีพในอนาคตได้

 


    และโซนที่ 3 จะเป็นโซนที่คึกคักสุด เพราะเป็นเวทีโชว์การแสดงทางวัฒนธรรม มีทั้งแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย และจากเพื่อนบ้านอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงร้องแรปผสมวัฒนธรรมไทย การแสดงดนตรีสด ฟ้อนรำสี่ภาค แฟชั่นโชว์ผ้าไทย การแสดงโขน แต่ละสัปดาห์ก็จะหมุนเวียนมาให้ได้ชม
    ร่วมชมและซื้อสินค้าที่งาน "เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ณ สยาม" ได้ทุกวันวันเสาร์และอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 1 และ 3 ของแต่ละเดือน ได้จนถึงเดือนกรกฎาคม 2562 นี้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"