ชี้ช่องรมต.เซ่นปมถือครองหุ้น โชว์สปิริตลาออกจากตำแหน่งได้


เพิ่มเพื่อน    

11 ม.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเห็นว่าการถือครองหุ้นของทั้ง 4 รัฐมนตรี ประกอบด้วย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม อดีตรมช.ศึกษาธิการ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐ เข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 186 ประกอบมาตรา 184 วรรคหนึ่ง(2) มาตรา 170 วรรคหนึ่ง(5) และเห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ว่า ตนยังไม่รู้รายละเอียดและไม่ได้ตามเรื่องนี้มาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ 4 รมต.จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะเป็นกรณีเดียวกับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ซึ่งท้ายสุดแล้วศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้สั่งให้พักงาน นายดอนก็ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ สำหรับกรณีนี้เช่นเดียวกัน เมื่อกกต.ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ก็อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย ถ้าสั่งให้พักงานก็ต้องพัก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตรงนี้ในรัฐธรรมนูญระบุว่า แล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะสั่ง

เมื่อถามว่า หลังจากเกิดเรื่องขึ้นทั้ง  4 คน สามารถลาออกจากการถือหุ้นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่รมต.จะตัดสินใจ อย่างไรก็ตามกรณีนี้จะมีหลักอยู่ 3 อย่างคือ ศาลอาจจะพิจารณาให้ 4 รมต.หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ หรือรมต.หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่เอง หรือ 4 รมต.จะขอลาออกเลยก็ได้ โดยในส่วนของคดี 4 รมต.ก็ไปต่อสู้กันในศาล ซึ่งหากเทียบกับกรณีของนายดอน ก็จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้ 4 รมต.ก็ทราบอยู่แล้วว่า ตัวเองมีคดีตรงนี้ เพราะมีคนมาร้องและมีการเรียกไปสอบก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทั้ง 4 รมต.ไม่เคยมาปรึกษาตนเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

ถามอีกว่า เรื่องนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะสามารถตามดำเนินคดีกับ 4 รมต.ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น แต่ทราบว่าเรื่องนี้มีการไปร้องที่ป.ป.ช.ด้วย ซึ่งกรณีไปร้องที่ป.ป.ช.เป็นเรื่องคุณสมบัติ แต่กรณีไปร้องที่กกต. เป็นเรื่องของการทุจริตประพฤติมิชอบ เมื่อถามว่า หากศาลพิจารณาให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ รัฐบาลต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"