'เลือนจางไม่รางหาย'บอกเล่าภูมิปัญญาสล่าอย่างน่าสนใจ


เพิ่มเพื่อน    

ณภัทร นุตสติ ผจก.ทั่วไป รายา เฮอริเทจ กับเจ้าของมรดกวัฒนธรรม

 

    รายา เฮอริเทจ โรงแรมเปิดใหม่ริมแม่น้ำปิงใน ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่แวดล้อมด้วยทุ่งนา แปลงพืชผักอินทรีย์ ออกแบบตกแต่งอย่างร่วมสมัยผสมผสานภูมิปัญญาล้านนา จัดนิทรรศการ "เลือนจางไม่รางหาย" (TRACING THE FADING LEGACY) รวบรวมและนำเสนอเหล่าสล่าและครูภูมิปัญญาผู้เป็นเจ้าของมรดกทางวัฒนธรรมที่กำลังจะเลือนหาย ทั้งการทำหัตกรรมจักสาน งานทอผ้าพื้นเมือง เครื่องเขินเอกลักษณ์ล้านนา พ่อครูแม่ครูแต่ละคนที่เดินเรื่องในนิทรรศการ แสดงถึงตำนานที่ยังมีชีวิต มีทักษะและศาสตร์ความรู้ ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มคนรุ่นสุดท้ายผู้ครอบครองมรดกอันขาดคนสืบต่อไปอย่างน่าเสียดาย มรดกเหล่านี้สะท้อนรากเหง้า อัตลักษณ์ และความภาคภูมิใจของชาวล้านนา

      นิทรรศการนี้จุดเด่นได้ตระเวนพูดคุย ขอความรู้และรับฟังเรื่องเล่าต่างๆ จากประสบการณ์ของสล่าพื้นบ้านหลากหลายแขนง แล้วนำมาเผยแพร่ผ่านข้อเขียน ภาพถ่าย และภาพเคลื่อนไหว เปรียบเหมือนบันทึกจากเรื่องเล่าของบุคคลแห่งยุคสมัยที่กำลังจะเลือนหาย คนที่เราไม่มีทางรู้ได้ว่าบางทีมรดกภูมิปัญญาที่เขามีอาจเป็นสมบัติแผ่นดินชิ้นสุดท้ายที่ลูกหลานเราอาจจะไม่มีโอกาสได้เห็น

 

ชมนิทรรศการบอกเล่าภูมิปัญญาสล่าที่รายา เฮอริเทจ

 

      ณภัทร นุตสติ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมรายา เฮอริเทจ กล่าวว่า ด้วยความตั้งใจรักษาและสืบทอดภูมิปัญญาที่ทรงคุณค่า โดยประยุกต์เรื่องราวในอดีตกับปัจจุบันให้อยู่ร่วมกัน รายา เฮอริเทจ จึงได้ร่วมกับบรรดาสล่าและพ่อครูแม่ครูรังสรรค์ผลงานสำหรับงานตกแต่งของโรงแรม สล่าเป็นบุคคลสำคัญเป็นทั้งองค์ความรู้และแรงบันดาลใจให้โรงแรมสืบสานและต่อยอดงานหัตถศิลป์ต่อไป หนึ่งในคนสำคัญขับเคลื่อนนิทรรศการ "เลือนจางไม่รางหาย" คือ ลุงสองเมือง ปัญญานันทะ สล่าช่างปั้นดินเผาแห่งบ้านยางเนิ้ง อ.สารภี ผู้ปั้นดินด้วยมือ และเผาด้วยเตาฟืนโบราณ ทำให้เราได้พบกับความประทับใจและสะเทือน เพราะความอ่อนล้าจากอาการป่วย ทำให้เห็นความงดงามพลังมิตรภาพจากกลุ่มเพื่อนๆ ที่ช่วยกันสานต่อผลงานจนสำเร็จในวันที่ไม่มีลุงสองเมือง โอ่งดินเป็นเครื่องย้ำเตือนให้เห็นคุณค่าของงานหัตถศิลป์ที่จะเลือนหายไปพร้อมเจ้าของผลงาน

      " นิทรรศการครั้งนี้รวบรวมชิ้นงานของคุณลุงคุณป้าที่พบเจอระหว่างค้นหาสิ่งของตกแต่งโรงแรม ทำให้พบว่าบุคคลเหล่านี้อายุมาก และสิ่งเหล่านี้กำลังเลือนหายไป รายา เฮอริเทจ อยากเป็นส่วนหนึ่งจุดประกายให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นคุณค่าของงานหัตถศิลป์ ซึ่งสามารถใช้เป็นองค์ประกอบของสิ่งใหม่ๆ ได้เช่นกัน เป็นที่มาจัดนิทรรศการ จัดแสดงถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้ ใครสนใจมาเยี่ยมชมงานศิลปะได้ พร้อมกับสัมผัสทิวทัศน์ของแม่น้ำปิงและบรรยากาศอันร่มรื่นไปด้วยไม้ใหญ่ แปลงเกษตรอินทรีย์ที่รายา เฮอริเทจ" ณภัทร กล่าว

 

  

   สล่าสืบสานภูมิปัญญาล้านนาย้อมผ้าสีธรรมชาติ

 

      นอกจากนิทรรศการบอกเล่าภูมิปัญญาสล่าล้านนาน่าชื่นชมแล้ว ทุกวันเสาร์และอาทิตย์มีกิจกรรมสาธิตทางศิลปวัฒนธรรม เดือนมกราคม จัดสาธิตเครื่องสานจากชุมชนบ้านป่าบง ครูภูมิปัญญาสาธิตสานกระด้ง กระบุง ตะกร้า เวลา 14.00-17.00 น. ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ เสนอเรื่องราวสิ่งทอจากแม่แจ่ม ผ้ากะเหรี่ยงประยุกต์ใช้เป็นหมอนในห้องพัก เดือนมีนาคม สาธิตการทำเครื่องเขินทุกขั้นตอน ก่อนหน้านี้ เดือนธันวาคมสาธิตทำแหย่ง คนล้านนาเรียก สาดแหย่ง เป็นเสื่อที่สานจากต้นแหย่ง ซึ่งที่รายา เฮอริเทจ นำมาประยุกต์เป็นเฟอร์นิเจอร์ล้านนาใช้งานในห้องพัก ทุกกิจกรรมร่วมสืบสานภูมิปัญญาล้านนา สำหรับผู้สนใจชมนิทรรศการ "เลือนจางไม่รางหาย" สามารถใช้บริการรถชัตเทิลบัสจากโรงแรมแทมมาริน วิลเลจ ในย่านเมืองเก่าเชียงใหม่ มาที่รายา เฮอริเทจ อ.แม่ริม ได้ เป็นโรงแรมในเครือบริษัท พรีเมียร์ รีสอร์ทส์ แอนด์ โฮเทลส์ จำกัด เจ้าของเดียวกัน.

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"