กองทัพสหรัฐเริ่มถอนทหารออกจากซีเรีย


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพสหรัฐเริ่มถอนทหารอเมริกันในกองกำลังผสมต่อต้านไอเอสที่ซีเรียออกจากฐานทัพในจังหวัดฮาซากะห์แล้วเมื่อวันศุกร์ รวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์บางส่วน เพียงไม่ถึง 1 เดือนนับจากคำประกาศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

แฟ้มภาพ วันที่ 30 ธันวาคม 2561 รถของกองทัพสหรัฐแล่นอยู่ในเมืองมันบิจทางเหนือของซีเรีย / AFP

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของพันเอกฌอน ไรอัน โฆษกของกองกำลังผสมนานาชาติต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลามในซีเรีย (ซีจีทีเอฟ-โอไออาร์" เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มกราคม 2562 ว่า กองกำลังผสมซึ่งทำการสู้รบกับนักรบญิฮาดไอเอสมาตั้งแต่ปี 2557 ได้เริ่มกระบวนการถอนทหารออกจากซีเรียแล้ว

    รายงานกล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่ากระบวนการนี้จะใช้เวลายาวนานเท่าใด และโฆษกผู้นี้ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับกรอบเวลา, สถานที่ หรือความเคลื่อนไหวของทหาร เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยของยุทธการ

    ทว่า รามี อับเดล เราะห์มาน ผู้อำนวยการองค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนแห่งซีเรีย ซึ่งมีที่ตั้งองค์กรอยู่ในอังกฤษ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าทหารอเมริกันบางส่วนในกองกำลังผสม เริ่มถอนกำลังออกจากฐานบินเมลันในจังหวัดฮาซากะห์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย แล้ว ซึ่งถือเป็นการถอนกำลังทหารอเมริกันครั้งแรกนับแต่คำประกาศถอนทหารของประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว

    กองกำลังผสมที่สหรัฐเป็นผู้นำ มีฐานหลายแห่งตั้งอยู่ทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ไม่นับรวมในอิรัก เพื่อนบ้านของซีเรียที่ทรัมป์ระบุว่าจะยังคงกำลังทหารที่นั่นไว้ต่อไป

    เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐในกรุงวอชิงตันรายหนึ่งยืนยันกับเอเอฟพีก่อนหน้านี้ด้วยว่า สหรัฐกำลังเคลื่อนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ออกจากซีเรีย

    กองกำลังผสมซึ่งมีทหารจากหลายชาติ รวมถึงฝรั่งเศสและอังกฤษ จัดตั้งขึ้นเมื่อกลางปี 2557 เพื่อต่อต้านการขยายดินแดนของไอเอสในซีเรียและอิรักภายหลังการประกาศสถาปนารัฐคอลิฟะห์ แต่เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศว่า นักรบญิฮาดไอเอสโดนโค่นพ่ายแพ้แล้ว ฉะนั้นทหารอเมริกันจึงกลับบ้านได้

    เครื่องบินรบและหน่วยรบพิเศษมีบทบาทสำคัญในขับไล่และยึดคืนดินแดนจากไอเอส ในขณะนี้กองกำลังพันธมิตร กองทัพประชาธิปไตยซีเรีย ที่มีนักรบเคิร์ดเป็นผู้นำ ทำหน้าที่ขับไล่พวกไอเอสที่แตกฉานซ่านเซ็นออกจากดินแดนสุดท้ายของพวกนี้ในฮุบเขาแม่น้ำยูเฟรตีส

    การเริ่มถอนทหารนี้เกิดในช่วงเวลาเดียวกับที่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เยือนตะวันออกกลาง และเมื่อวันพฤหัสบดี รัฐมนตรีผู้นี้ยืนกรานที่อียิปต์ว่า การถอนทหารจะเกิดขึ้นตามที่ประกาศไว้ ถึงแม้ว่าจะมีเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวางก็ตาม

    เมื่อต้นสัปดาห์ จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ได้เปิดเผยเงื่อนไขของการถอนทหารอเมริกันออกจากซีเรียไว้ ซึ่งรวมถึงการทำลายไอเอสในซีเรีย และการรับประกันความปลอดภัยของพันธมิตรชาวเคิร์ดที่ร่วมในการปฏิบัติการปราบปรามไอเอส ซึ่งเสี่ยงต่อการโดนตุรกีเปิดปฏิบัติการรุกโจมตี

    คำกล่าวของโบลตันถูกมองโดยทั่วไปว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีจากคำประกาศของทรัมป์ ขณะที่ตุรกีกล่าวว่า เงื่อนไขเหล่านี้ "ไม่อาจยอมรับได้"

    การต่อสู้กับนักรบญิฮาดเดนตายเหล่านี้ในพื้นที่ห่างไกลตามแนวชายแดนอิรัก-ซีเรีย และการตามล่าอาบู บากัร อัลบักห์ดาดี ผู้นำสูงสุดของไอเอสนั้น อาจยาวนานไม่มีที่สิ้นสุด ส่วนกรณีของนักรบชาวเคิร์ดที่เคยเป็นแนวหน้าของการสู้รบภาคพื้นดินกับพวกไอเอส การถอนทหารของสหรัฐจะเปิดโอกาสให้ตุรกีเปิดฉากรุกโจมตีได้

    กองกำลังชาวเคิร์ด หน่วยพิทักษ์ประชาชน (วายพีจี) ในซีเรีย แตกแขนงมาจากพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) ที่ก่อความไม่สงบต่อต้านรัฐบาลตุรกีมาตั้งแต่ปี 2527 ตุรกีถือว่าวายพีจีเป็นองค์กรก่อการร้ายและมักขู่จะบุกเข้าซีเรียเพื่อสร้างเขตกันชนตลอดแนวชายแดน แนวโน้มของการถูกสหรัฐทอดทิ้งทำให้วายพีจีเริ่มพยายามสานสัมพันธ์กับรัฐบาลซีเรียและรัสเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"