ซีเรียเลือกตั้งประธานาธิบดี 'อัสซาด'จ่อครองเก้าอี้สมัยที่4


เพิ่มเพื่อน    

ซีเรียจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 2 ในรอบทศวรรษแห่งสงครามกลางเมือง ประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด จ่อชนะสมัยที่ 4 ในการเลือกตั้งที่ฝ่ายค้านและโลกตะวันตกปรามาสว่าเป็นแค่ละครตลกเพื่อรับรองอำนาจของอัสซาด

ชาวซีเรียประท้วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เมืองอิดลิบ เมื่อวันพุธที่ 26 พฤษภาคม 2564 (Photo by Izzeddin Idilbi/Anadolu Agency via Getty Images)

    ประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด วัย 55 ปี ไปลงคะแนนที่เขตดูมาของกรุงดามัสกัสพร้อมกับแอสมา ภริยาของเขา โดยกล่าวปฏิเสธเสียงวิจารณ์ของโลกตะวันตกที่ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ทั้งไม่เสรีและไม่ยุติธรรม "ความคิดเห็นของพวกคุณไม่มีค่าอะไรเลย" เขากล่าวภายหลังใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวันพุธที่ 26 พฤษภาคม

    ก่อนหน้าวันเลือกตั้ง รัฐบาลสหรัฐ, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และอิตาลี กล่าวกันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ "ไม่เสรีและไม่ยุติธรรม" ส่วนฝ่ายค้านของซีเรียบอกว่าเป็น "ละครตลก" แต่เสียงวิจารณ์เหล่านี้ไม่ส่งผลอะไรต่อการเลือกตั้ง ที่ค่อนข้างแน่นอนว่าอัสซาดจะชนะเป็นสมัยที่ 4 เนื่องจากคู่แข่งของเขาอีก 2 คนแทบไม่มีชื่อเสียงเรียงนาม 

    การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นในภาวะสงครามกลางเมืองที่ยาวนาน 10 ปี ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 388,000 คน และทำให้ไร้ถิ่นที่อยู่อีกครึ่งหนึ่งของประชากรยุคก่อนสงคราม 

    อัสซาดขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2543 ภายหลังอสัญกรรมของฮาเฟซ อัสซาด พ่อของเขาที่ปกครองซีเรียนาน 30 ปี โปสเตอร์หาเสียงที่ยกย่องเขาดารดาษทั่วพื้นที่ 2 ใน 3 ของซีเรียที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล โทรทัศน์ของทางการแพร่ภาพที่ผู้ใช้สิทธิต่อแถวยาวเหยียดด้านนอกคูหาเลือกตั้งที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา 

    คีนัน อัลคาติบ หนึ่งในนักศึกษาหลายร้อยคนที่ใช้สิทธิที่ด้านนอกมหาวิทยาลัยดามัสกัส บอกว่า เขาเลือกอัสซาด เพราะอัสซาดคือคนเดียวที่ยืนหยัดอยู่ได้ในช่วง 10 ปีของสงคราม

    ผลการนับคะแนนน่าจะประกาศได้อย่างเร็วช่วงค่ำวันศุกร์ หรือ 48 ชั่วโมงภายหลังปิดหีบ การเลือกตั้งที่มีผู้สมัครหลายคนในครั้งที่แล้วเมื่อปี 2557 นั้น อัสซาดได้คะแนนถึง 88%

    การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดในช่วงเวลาที่ความรุนแรงลดน้อยลงสู่ระดับต่ำที่สุดนับแต่ปี 2554 แต่เศรษฐกิจของซีเรียก็ดิ่งลงเช่นกัน ปัจจุบันประชากรมากกว่า 80% อยู่ใต้เส้นแบ่งความยากจน และเงินปอนด์ซีเรียก็ตกต่ำเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เงินเฟ้อพุ่งทะยาน

    ชาวซีเรียในบางประเทศได้เลือกตั้งล่วงหน้าที่สถานทูตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจำกัดเฉพาะผู้ที่มีเอกสารและตัดสิทธิ์ฝ่ายค้านที่หนีออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมาย หลายประเทศที่ต่อต้านอัสซาดไม่อนุญาตให้จัดการเลือกตั้งล่วงหน้า รวมถึงตุรกีและเยอรมนีที่มีผู้ลี้ภัยชาวซีเรียจำนวนมาก

    ฌ็อง-อีฟส์ เลอ ดรียอง รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส กล่าวว่า การลงคะแนนครั้งนี้ไม่ใช่การเลือกตั้งที่แท้จริง ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าชาวซีเรียจำนวนมากในประเทศและต่างประเทศไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้

    ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียที่ผู้คน 3 ล้านคนอยู่ภายใต้การควบคุมของกบฏ มีชาวซีเรียนับพันคนเดินขบวนประท้วงการเลือกตั้ง หรือแม้แต่ที่เมืองดาราอา ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวที่ทหารของอัสซาดควบคุมได้ ชาวเมืองบางคนเรียกร้องให้คว่ำบาตรการเลือกตั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"