'ปูติน'ยินดี'อัสซาด'ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีซีเรียสมัยที่4


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ครองตำแหน่งเป็นสมัยที่ 4 ตามความคาดหมาย ด้วยคะแนนสนับสนุนเกิน 95% พันธมิตรทั้งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และรัฐบาลอิหร่านรีบแสดงความยินดี

    ฮัมมูดา ซับบักห์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรของซีเรีย ประกาศผลการนับคะแนนเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันพุธ ซึ่งมีผู้สมัคร 3 คนนั้น ประธานาธิบดีอัสซาดชนะคะแนนอันดับ 1 ด้วยคะแนนสนับสนุนถึง 95.1% โดยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิมากกว่า 14 ล้านคน หรือราว 78%

    ส่วนคู่แข่งของอัสซาดอีก 2 คนคือ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการ อับดัลลาห์ ซาลุม อับดัลลาห์ ได้คะแนน 1.5% และมะห์มูด อาเหม็ด มาเร ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพรรคเล็ก ได้ 3.3%

    ชัยชนะครั้งนี้จะทำให้อัสซาดวัย 55 ปี ได้ครองอำนาจต่อไปอีก 7 ปี และจะทำให้ตระกูลของเขาปกครองประเทศนี้ยาวนานร่วม 6 ทศวรรษ นับจากยุคของฮาเฟซ อัลอัสซาด ผู้บิดาที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี 2543 แล้วอัสซาดผู้ลูกรายนี้ได้ครองอำนาจสืบแทน

    อัสซาดโพสต์ลงเฟซบุ๊กหาเสียงของเขา แสดงความขอบคุณชาวซีเรียทุกคนที่มีความรู้สึกรักชาติอย่างแรงกล้า และการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง 

    ซีเรียภายใต้อัสซาดผู้ลูกตกอยู่ในภาวะสงครามกลางเมืองยาวนาน 10 ปี ที่เริ่มต้นจากการประท้วงอย่างสันติเพื่อขับไล่เขาเมื่อปี 2544 ก่อนจะบานปลายเป็นความขัดแย้งหลายฝ่ายที่ดึงดูดทั้งพันธมิตรและศัตรูจากต่างชาติร่วมในสมรภูมิ มีคนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 388,000 คน ประชากรพลัดถิ่นครึ่งประเทศ รวมถึงไม่น้อยกว่า 6 ล้านคนที่ลี้ภัยในต่างแดน

    การเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นภายในดินแดนราว 70% ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ถูกรัฐบาลหลายชาติในโลกตะวันตก ทั้งฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, อังกฤษ และสหรัฐ ประณามผ่านแถลงการณ์ร่วมก่อนหน้าวันเลือกตั้งว่า ทั้งไม่เสรีและไม่ยุติธรรม ตุรกีที่เป็นปฏิปักษ์กับอัสซาดระบุว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

    ภายหลังการประกาศผลอย่างเป็นทางการ รัฐบาลรัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของอัสซาด แถลงเมื่อวันศุกร์ยกย่องชัยชนะที่เด็ดขาดของอัสซาด ว่าเป็นก้าวสำคัญที่นำไปสู่การเสริมสร้างความมั่นคงภายใน

    ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ส่งสาสน์แสดงความยินดีกับอัสซาดด้วย โดยกล่าวว่า ผลคะแนนยืนยันอำนาจทางการเมืองของอัสซาดอย่างสมบูรณ์ และความเชื่อมั่นของพลเมืองซีเรียภายใต้การเป็นผู้นำของเขาเพื่อทำให้สถานการณ์ในซีเรียมีเสถียรภาพโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

    รัฐบาลอิหร่านซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญเช่นกัน แสดงความยินดีกับชัยชนะอันถล่มทลายของอัสซาด โดยระบุว่าเป็น "ก้าวสำคัญ" ที่จะนำไปสู่การรื้อฟื้นสันติภาพหลังจากทศวรรษแห่งสงครามกลางเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"