อิสราเอลเจออุโมงค์มุดข้ามแดนของ 'ฮิซบุลเลาะห์' ครบหมดแล้ว เตรียมทำลายทิ้ง


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอิสราเอลเผย พบอุโมงค์ที่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ขุดข้ามพรมแดนจากเลบานอนทั้งหมดแล้ว และเตรียมจะทำลายทิ้ง

แฟ้มภาพ ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2561 ทหารอิสราเอลยืนอยู่ด้านนอกทางเข้าที่กองทัพขุดเจาะเพื่อทำลายอุโมงค์ใต้ดินที่เชื่อมระหว่างเลบานอนกับอิสราเอล ใกล้เมืองเมตูลาทางเหนือของอิสราเอล / AFP

    พันโทโจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มกราคมว่า จากปฏิบัติการค้นหาอุโมงค์ที่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ขุดข้ามพรมแดนจากเลบานอนเพื่อต้องการเข้ามาโจมตีอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาพบอีก 1 อุโมงค์ และจากข่าวกรองและการประเมินของกองทัพเชื่อว่า พบอุโมงค์สำหรับก่อการโจมตีจากเลบานอน ที่ขุดข้ามชายแดนเข้ามาในอิสราเอลทั้งหมดแล้ว

    คอนริคัสเผยว่า อุโมงค์ล่าสุดที่พบเมื่อวันเสาร์ขุดจากหมู่บ้านรามเยห์ในเลบานอน อยู่ห่างจากพรมแดนอิสราเอลราว 800 เมตร โดยขุดเข้ามาฝั่งอิสราเอลแล้วราว 20 เมตร ลึก 55 เมตร ซึ่งเป็นอุโมงค์ลึกที่สุด, ยาวที่สุด และมีรายละเอียดมากที่สุด จากอุโมงค์ทั้งหมดที่กองทัพตรวจสอบพบบริเวณชายแดนเลบานอน

    อุโมงค์ล่าสุดที่พบเป็นอุโมงค์ที่ 6 ที่กองทัพอิสราเอลออกมาเปิดเผยว่าค้นพบ และเป็นการสิ้นสุดปฏิบัติการค้นหาและทำลายอุโมงค์ที่ตั้งชื่อปฏิบัติการว่า "นอร์เทิร์นชีลด์" อิสราเอลจะทำลายอุโมงค์ล่าสุดที่พบในอีก 2-3 วันข้างหน้า

    คอนริคัสเผยว่า กองทัพอิสราเอลประสบความสำเร็จตามเป้าหมายในการค้นหาและทำลายอุโมงค์จากเลบานอน แม้พบอุโมงค์จากเลบานอนที่ขุดเข้ามาอิสราเอลทั้งหมดแล้ว แต่กองทัพจะยังคงเฝ้าติดตามการขุดอุโมงค์ของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในดินแดนเลบานอนต่อไป และขอย้ำว่ารัฐบาลเลบานอนจะต้องรับผิดชอบต่อความรุนแรงใดๆ ที่เกิดขึ้น หรือการละเมิดข้อมติของสหประชาชาติที่ 1701 ที่ยุติสงครามระหว่างกลุ่มอิซบุลเลาะห์และอิสราเอลในปี 2549

    อิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮิซบุลเลาะห์ว่า วางแผนที่จะใช้อุโมงค์ที่ขุดขึ้นมานี้ เพื่อจับตัวเรียกค่าไถ่ หรือสังหารพลเรือนและทหารอิสราเอล หรือเข้ามายึดครองดินแดนบางส่วนของอิสราเอล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"