'พระพรหมมงคล'เคาะศีรษะ-มอบพัดให้'บิ๊กตู่'จะได้ไม่ใจร้อน


เพิ่มเพื่อน    

14 ม.ค.62- ที่วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เดินทางไปสักการะพระธาตุศรีจอมทองและกราบนมัสการพระพรหมมงคล (ทอง สิริมงฺคโล) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทอง วรวิหาร โดยมีข้าราชการและประชาชนให้การต้อนรับ 

ทั้งนี้ พระพรหมมงคล ได้มอบพระพุทธรูปทรงเครื่อง และพัดใบตาลให้กับนายกฯ พร้อมใช้พัดเคาะศีรษะนายกฯเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยนายกฯกล่าวว่า มอบพัดให้จะได้ใจเย็นลงใช่ไหม จะได้ไม่ใจร้อน ขณะเดียวกันนายกฯยังขอให้พระพรหมมงคลเป่าศีรษะให้ พระพรหมมงคลจึงได้ลูบศีรษะของนายกฯ 

ก่อนทำพิธีสวดสู่ขวัญ และพิธีอัญเชิญทักษิณโมลีธาตุ (กระดูกพระเศียรเบื้องขวา) ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งจะมีขึ้นเฉพาะเมื่อบุคคลสำคัญเดินทางมา โดยนายกฯได้ร่วมเดินในขบวนอัญเชิญทักษิณโมลีธาตุ และร่วมสรงน้ำทักษิณโมลีธาตุ ต่อจากนั้นนายกฯได้สนทนาธรรมกับพระพรหมมงคล โดยนายกฯ กล่าวว่า บ้านเมืองกำลังเดินไปได้ด้วยดี เวลานี้คนไทยสวดมนต์มากขึ้น อยากให้ลูกหลานเข้าถึงแก่นแท้ของศาสนา เข้าวัดกันมากขึ้น 

ต่อจากนั้นนายกฯ ได้ทักทายประชาชนที่มาต้อนรับพร้อมกล่าวว่า ทุกอย่างดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีอะไรผลีผลามได้หรอกประะเทศไทย ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปเยอะ นายกฯ ต้องดูแลคนตั้งเท่าไหร่ ทุกคนจะเอาทั้งหมดทีเดียวเลยไม่ได้ สิ่งที่รัฐบาลทำ ทำคนเดียวไม่ได้ ทุกคนต้องช่วยกัน แต่อย่าเอาความต้องการอย่างเดียวจะเกิดปัญหา รัฐบาลจึงต้องทำไปให้เกิดความต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ถ้าตนพูดไม่เพราะก็ขอโทษนะจ๊ะ ธรรมดาก็พูดเพราะ 

นายกฯ ยังได้กล่าวกับกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มาต้อนรับตอนหนึ่งว่า อย่าไปคิดแบบอเมริกา ของเราเป็นไปได้หรือ ตามเขาทันหรือยัง ไม่เช่นนั้นจะเละกันไปหมด ของเรามีกี่จังหวัด ของเขามี50กว่ารัฐ ใหญ่กว่าเราไม่รู้เท่าไหร่ ทั้งนี้ รัฐบาลเฉลี่ยเงินสู่ฐานราก 3 แสนกว่าล้าน ดังนั้น อย่าบอกว่าไม่ได้เงิน ถึงอย่างไรเราก็ต้องดูแลกันต่อไป ขอให้ทุกคน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นคนดี ซื่อสัตย์ ขยัน อดทน จงรักภักดี จะเจริญหมด ไม่เจ็บไม่ป่วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งมีผู้บริหารท้องถิ่น ของบประมาณจัดซื้อจัดจ้าง กับนายกฯ 5 แสนบาท เพราะงบประมาณที่ได้เพียง 1 แสนบาทนั้นไม่เพียงพอ เมื่อซื้อของไม่ดีชาวบ้านด่า โดยนายกฯ กล่าว"เดี๋ยวไปดูให้ วันนี้ไม่ได้มาเพื่ออะไร มาฟังปัญหาของพวกเรา" 

นายกฯ กล่าวอีกว่า "ปีใหม่แล้วขอให้เป็นคนใหม่ คิดใหม่ ทำใหม่ ประเทศไทยเจริญก้าวหน้าไปให้เยอะ ใครมีปัญหา ผมไม่สู้กับคนไทยด้วยกัน ผมไปทำอะไรเขาไม่ได้ กฎหมายว่าอย่างไรก็ว่าไปอย่างนั้น ฝากกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต่อไปจะมีการลงมาหาเสียงในพื้นที่ขอให้ดูในเรื่องของนโยบายของแต่ละพรรค และตัวนายกฯของพรรคนั้นๆ ส่วนการเลือกตั้ง ก็ดูพรรคเอาเอง" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในตอนท้าย นายกฯ ได้ถ่ายเซลฟี่กับประชาชน โดยมีชาวบ้านได้นำดอกกุหลาบสีเหลืองมามอบให้ ทั้งนี้ นายกฯ ได้กล่าวว่า ขออย่าด่าเยอะ เดี๋ยวจะไม่มีใครทำให้ ก่อนถามชาวบ้าน "จะให้อยู่ที่นี่เลยไหม ชอบนะ ชอบเชียงใหม่" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"