เจอแล้ว กล่องดำใบที่ 2 โบอิ้ง 'ไลออนแอร์' ดิ่งทะเลชวา


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียพบกล่องดำใบที่ 2 ที่เป็นกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินของโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ที่ดิ่งทะเลชวาเมื่อเดือนตุลาคมแล้ว เพิ่มความหวังไขปริศนาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดลำนี้ตกหลังจากบินขึ้นได้ไม่กี่นาที คร่าชีวิตคน 189 ศพ

กองทัพเรืออินโดนีเซียนำกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินของเครื่องบินโบอิ้ง ไลออนแอร์ เที่ยวบิน 610 มาแสดงต่อสื่อ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 / AFP

    คณะกรรมการความปลอดภัยคมนาคมแห่งชาติ (เอ็นทีเอสซี) ของอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 14 มกราคม 2562 ว่า เมื่อเช้าวันเดียวกัน นักประดาน้ำพบกล่องดำซึ่งมีสีส้มสดกล่องนี้ ห่างราว 10 เมตรจากกล่องดำกล่องแรกที่เป็นกล่องบันทึกข้อมูลการบิน ที่กู้ขึ้นมาได้ก่อนเมื่อเดือนพฤศจิกายน

    ฮาร์โย ซัตมิโก รองผู้อำนวยการเอ็นทีเอสซี กล่าวกับเอเอฟพีว่า กล่องดำใบนี้แตกเป็น 2 เสี่ยง แต่หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่สอบสวน ใกล้กับจุดที่พบกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินกล่องนี้ ยังพบชิ้นส่วนของมนุษย์ด้วย แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

    โบอิ้ง 737 แม็กซ์ หายจากจอเรดาร์หลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงจาการ์ตาได้ราว 13 นาทีเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม จากนั้นเครื่องได้ดิ่งลงสู่ทะเลชวาหลังจากนักบินได้ติดต่อหอควบคุมเพื่อนำเครื่องกลับสนามบิน อุบัติเหตุครั้งนี้คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือทั้งลำ 189 คน

    ดูดี ซูดิเบียว นักวิเคราะห์ด้านการบินจากกรุงจาการ์ตา กล่าวว่า กล่องดำใบที่ 2 นี้จะช่วยการสอบสวนได้อย่างแท้จริง และอาจให้คำตอบเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกได้

    กล่องบันทึกข้อมูลการบินนั้นจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเร็ว, ความสูง และทิศทางของเครื่องบิน แต่กล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินที่เพิ่งพบล่าสุดนี้ สตีเฟน ไรต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจากมหาวิทยาลัยลีด กล่าวว่า ข้อมูลจากกล่องดำนี้จะเปิดเผยว่านักบินตัดสินใจอย่างไร หรือสนทนากันเรื่องใดในช่วงวาระสุดท้าย

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 อินโดนีเซีย "กล่องดำ" ใบที่ 2 ที่กู้ได้ เผยแพร่โดยหน่วยทีเอ็นไอ-เอแอล ของกองทัพเรือ / AFP

    รายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นจากเอ็นทีเอสซีบ่งบอกว่า ก่อนเกิดอุบัติเหตุ นักบินของเที่ยวบิน 610 มีปัญหากับการควบคุมระบบป้องกันการร่วงหล่น การสอบสวนยังพบด้วยว่า เครื่องบินลำนี้ควรถูกระงับบิน เนื่องจากมีปัญหาทางเทคนิคก่อนหน้าเที่ยวบินมรณะ และตำหนิวัฒนธรรมด้านความปลอดภัยของสายการบินต้นทุนต่ำแห่งนี้ แต่รายงานไม่ได้ระบุเจาะจงว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก คาดว่าผลการสอบสวนฉบับสมบูรณ์จะเสร็จสิ้นภายในปีนี้

    อย่างไรก็ดี สมาชิกครอบครัวของผู้เสียชีวิต เกือบ 30 คนได้ยื่นฟ้องร้องบริษัท โบอิ้ง โดยกล่าวหาเกิดจากความบกพร่องของเครื่องบิน

    โบอิ้ง 737 แม็กซ์ เป็นหนึ่งในเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ที่ใหม่ล่าสุดและทันสมัยที่สุด หลังจากเจ้าหน้าที่สอบสวนกล่าวกันว่า เครื่องบินมรณะลำนี้มีปัญหากับมาตรวัดความเร็วของเครื่องบินและเซ็นเซอร์ตรวจจับมุมปะทะ (เอโอเอ) บริษัท โบอิ้ง ก็ออกประกาศฉบับพิเศษ แจ้งให้ผู้ดำเนินงานทราบถึงวิธีรับมือหากเกิดสถานการณ์แบบเดียวกันนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"