เหยียบถิ่นเพื่อไทย!'ลุงตู่'รักเด็ก ครม.สัญจรลำปาง-เชียงใหม่ ขอบคุณต้อนรับอบอุ่น


เพิ่มเพื่อน    

15 ม.ค.61-ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปางและลำพูน) จากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2562 โดยก่อนการประชุมนายกฯ พบนักเรียน นักศึกษา และเยี่ยมชมนิทรรศการการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาเด็ก เยาวชนของจังหวัดลำปาง โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.สมเกียรติ สายธนู  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง นำเยี่ยมชม โดยนักศึกษาได้ร่วมร้องเพลงสู้เพื่อแผ่นดิน ซึ่งเป็นเพลงที่นายกรัฐมนตรีแต่งขึ้นมา ขณะที่นายกฯได้ขอไมค์ร่วมร้องเพลงตามไปด้วย จากนั้นตัวแทนเด็กนักเรียนจากโรงเรียนละอออุทิศ ได้มอบดอกกุหลาบสีขาวให้นายกฯ และถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึก

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาเด็กเยาวชน จ.ลำปาง เช่น เสน่ห์ไม้ จากภูมิปัญญาเยาวชนโรงเรียนแจ้ห่มวิทยา ซึ่งนายกฯได้ทดลองฉลุไม้ลายเถาวัลย์ด้วย  ขณะที่ ตัวแทนจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ได้มอบภาพวาดนายกฯให้เป็นที่ระลึก พร้อมสมุดภาพและข้อความในใจที่จะอยากจะบอกกับลุงตู่เป็นที่ระลึก เช่น ข้อความว่า “ขอให้ลงุตู่มาลำปางบ่อยๆ” “ดีใจที่ลุงตู่มาเมืองลำปาง “

นอกจากนี้นายกฯยังได้ชมกิจกรรมส่งเสริมหารายได้ระหว่างการเรียน จากโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ซึ่งสอนให้เด็กทำอาหารเพื่อเป็นรายได้เสริม ทั้งนี้ เด็กๆยังได้แต่งกายชุดชนเผ่า ม้ง เย้า กระเหรี่ยง มูเซ่อ อาข่า มาให้การต้อนรับนายกฯด้วย 

ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์เยี่ยมชม ผลงานโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง ที่นำหุ่นยนต์ เก็บผลไม้และแยกผลไม้ สุก ดิบ เน่าได้ ซึ่งได้รับรางวัลรองชนะเลิศหุ่นยนต์ WRO ประจำปี 2018 ระหว่างชมหุ่นยนต์ดังกล่าว นายกฯได้ให้เด็กหญิงวริณรำไพ รัศมีเทวินทร์ หรือน้องไพรินทร์ นักเรียนอนุบาล 3 แนะนำคุณสมบัติหุ่นยต์เป็นภาษาอังกฤษ โดยน้องไพรินทร์พูดภาษาอังกฤษได้อย่างฉะฉาน จนนายกรัฐมนตรีชอบใจ หยอกกระเซ้าให้ไปอยู่กรุงเทพฯกับลุง ขณะที่น้องไพรินทร์ ตอบทันทีว่า ถ้าจะให้หนูไปอยู่กรุงเทพฯกับลุง ต้องเอาพ่อแม่ หนูไปด้วย และไปเก็บของที่บ้านก่อน ยิ่งทำให้นายกฯถูกใจ จนจูงมือไปชมบูทกิจกรรมต่างๆด้วย

และนายกฯยังกล่าวชื่นชมน้องไพรินทร์ ว่า เก่ง กล้าพูดภาษาอังกฤษ ตัวลุงยังพูดภาษาอังกฤษไม่เก่งเท่าน้องไพรินทร์เลย วันนี้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญ จะต้องเรียนรู้ตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งน้องไพรินทร์สามารถตอบโต้ได้แบบไม่ต้องเตรียมมาก่อน และถ้าไปกรุงเทพฯ ก็แวะไปหาลุงด้วย ทั้งนี้นายกฯได้ให้ทีมงานขอเบอร์ติดต่อและสัมภาษณ์น้องไพรินทร์ไว้ในเบื้องต้น และนายกฯยังได้หอมหน้าผากน้องไพรินทร์ จนน้องไพรินทร์เขิน พูดภาษาอังฤษที่แปลว่า "ห้ามหอม" 

 พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ว่า ขอบคุณการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวเชียงใหม่และลำปาง สำหรับแผนงานและโครงการที่เสนอมารัฐบาลได้พิจารณาในขั้นต้นแล้วระดับหนึ่ง ซึ่งต้องเป็นไปตามแผนแม่บทและยุทธศาสตร์ชาติ ตามห้วงเวลาที่มีอยู่ โดยต้องคำนึงถึงความเชื่อมโยงเป็นหลัก ซึ่งประเทศไทยจะเกิดการเปลี่ยนแปลงใน5 ปีนับจากนี้ ตอนนี้กำลังมีปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพมหานครและเมืองใหญ่หลายที่ จึงจะต้องหารือเพื่อสรุปมาตรการที่เหมาะสมดำเนินการอย่างเร่งด่วนต่อไป.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"