'บิ๊กแดง'ลั่น!'อยากเลือกตั้ง'อย่ามาล้ำเส้นกัน ประชาชนคงไม่อยากให้มีอะไรเกิดขึ้นอีก


เพิ่มเพื่อน    

15 ม.ค.62 -  พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึง การดูแลความเรียบร้อยในช่วงหาเสียงเลือกตั้งของฝ่ายการเมืองว่า เรื่องดังกล่าวเรา ติดตามความเคลื่อนไหวหรือเรียกว่าไปดูการหาเสียงของทุกพรรคอยู่แล้ว

ไม่ได้เว้นพรรคใดพรรคหนึ่ง ทั้งนี้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ที่ติดตามก็ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปจับผิดฝ่ายการเมือง ในทางกลับกันอยากให้มองว่าฝ่ายการเมืองก็มีคู่แข่ง มีคนได้และเสียประโยชน์ หากเกิดเหตุความวุ่นวาย ซึ่งฝ่ายทหารก็ต้องตกเป็นเป้าอยู่ดีและจะมาโยนความผิดให้ เพราะบางครั้งฝ่ายทหารอยู่เฉยๆก็มีคนมาใส่ร้ายป้ายสี ฝ่ายรัฐบาล ทหารและตำรวจอยู่เสมอ

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นขอให้ท่านได้สบายใจว่า การที่มีทั้งทหารและตำรวจไปเพื่อเป็นความปรารถนาดีและเราดำเนินการเช่นเดียวกันทุกพรรค แต่ในกรณีเดียวกัน ได้เน้นย้ำว่าเจ้าหน้าที่ต้องให้เกียรติ ผู้ที่เข้ามาดำเนินการกิจกรรมทางการเมือง และในทางกลับกันฝ่ายการเมือง ก็กรุณาให้เกียรติเจ้าหน้าที่เข้ามาปฏิบัติงานเช่นเดียวกัน ไม่ใช่ไปดูหมิ่นดูแคลนซักไซร้ไล่เลียงเจ้าหน้าที่ ที่เขามาติดตาม และอำนวยความสะดวกเรื่องการรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่จำเป็นจะต้องไปแนะนำตัวกับฝ่ายการเมือง

เมื่อถามว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยกระดับการชุมในวันที่ 19 ม.ค.นี้ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า คงไม่เป็นห่วง ถือเป็นสิทธิเสรีของเขาที่จะทำ แต่เสรีภาพการใช้ประชาธิปไตยควรจะอยู่ในกรอบแต่ตนเป็นห่วงผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่รอบข้าง ภาพของการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาจะเข้าใจอย่างไร เพราะเหตุการณ์ที่เกิดความรุนแรง เคยเกิดแถวสถานที่บริเวณนั้นอยู่แล้ว สัญลักษณ์ของคนที่ไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองก็มีสัญลักษณ์คล้ายคลึงกันกับสิ่งที่เกิดที่ผ่านมาในอดีต

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้เราไม่อาจไปห้ามอะไรได้เพราะเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพ แต่บนสิทธิเสรีภาพบนแนวความคิดที่เราไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงเขาได้ ขอให้เห็นใจ ประชาชนที่มีความสุจริตและประกอบอาชีพอยู่แถวนั้นห้างร้านต่างๆก็หวาดระแวง นักท่องเที่ยวผ่านไปมาคนขับรถ ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ ในทางกลับกัน เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายความมั่นคงต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุและต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ขอให้อดทนจากการยั่วยุทุกประเภทที่จะเกิดขึ้น

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงทัศนคติที่ไม่ดีของ ผบ.ทบ.ต่อกลุ่มผู้ชุมนุม พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนไม่เคยบอกว่ามีทัศนคติที่ไม่ดี แต่ตนมีทัศนคติดี ต้องกลับไปถามว่าตนมีประสบการณ์อยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุมมาหลายปีเพราะฉะนั้นตนพอที่จะอ่านเกมออก เขาอยากจะพูดอะไรถือเป็นสิทธิ์ ตนคงไม่ไปโต้ตอบและจะทำหน้าที่ในการรักษาความมั่นคงอย่างตรงไปตรงมาพร้อมปฏิบัติธรรมตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา หากทุกคนไม่ล้ำเส้นอยู่ในกรอบในระบอบประชาธิปไตยก็ไม่ว่ากัน

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวต่อว่า ส่วนเหตุการณ์จะบานปลายหรือไม่นั้น มีองค์ประกอบหลายอย่างไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายรัฐ เพราะรัฐบาลได้พยายามทำหน้าที่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ทำหน้าที่ของท่านได้ดีที่สุดรวมถึง คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แต่บางอย่างเรียนมาคนละอาจารย์เขาถูกปลูกฝังมาเช่นนี้ เขาก็คิดของเขาเช่นนี้ต่อให้ ใครมาพูดก็ไม่เชื่อ แต่คนส่วนใหญ่ในประเทศตนคิดว่ามีเหตุผลและรับฟังว่าเหตุผลว่าคืออะไร ในเรื่องปัญหาที่กำลังชุมนุมเรียกร้องกันอยู่ ในปัจจุบันประชาชนทั่วไปที่ติดตามข่าวสารข้อมูลที่เชื่อถือได้ ก็คงจะทราบดีว่าเหตุผลอะไร ซึ่งตนก็บอกหลายครั้งแล้วว่าจะไปเปลี่ยนเงินความคิดของคนนั้นคงจะลำบาก

เมื่อถามว่า หากการชุมนุมยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อการจัดงานพระราชพิธีราชาภิเษกหรือไม่ พล.อ. อภิรัชต์ กล่าวว่า ตนคงตอบไม่ได้ แต่การดำเนินการใดๆก็ตามขอให้อยู่ในกรอบ

"เมื่อท่านมาขีดเส้นไว้ว่าคนนั้นต้องทำอย่างนั้น ท่านก็ต้องขีดเส้นตัวเองด้วย ไม่ใช่มาขีดเส้นให้คนโน้น คนนี้เดินอย่างเดียว เอาเส้นขาวหรือเส้นอะไรมาวางให้เขาเดิน ท่านก็ต้องขีดเส้นที่ตัวท่าน อย่ามาล้ำเส้นกัน ฝ่ายการเมืองก็เดินไป ฝ่ายความมั่นคงทำงานไป ก็จะเป็นระบบสอดคล้องกัน ผมพูดไปรับรองไม่เกินอีกครึ่งชั่วโมงก็จะมี feedback กลับมา แต่ผมก็พูดในฐานะ ที่มีบทบาทเข้ามาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยจากประสบการณ์ตั้งแต่ปี 47 ผมคิดว่า ประชาชนคงไม่อยากให้มีอะไรเกิดขึ้นอีก "พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวและว่า 

ทุกคนก็เห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมคือกลุ่มเดิม ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นและมีสิทธิที่จะออกมาชุมนุมเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตยถึงแม้ว่าขณะนี้รัฐบาลเป็นรัฐบาลของคสชเราก็ไม่ได้ดำเนินการมาตรการอะไรทั้งๆที่เรามีกฎหมายอำนาจของคสชเราก็ปล่อยให้แสดงความคิดเห็นผมเชื่อมั่นว่าประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจและเห็นใจรัฐบาล

เมื่อถามถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการ Good monday  ทุกวันจันทร์ จะส่งผลกระทบอะไรหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีอะไร ซึ่งเขาก็ทำอยู่เรื่อยๆตาม Social Media ส่วนที่คุณทักษิณจะจัดรายการในห้วงที่สถานการณ์บ้านเมืองกำลังอยู่ในช่วงวุ่นวายอยู่นั้นจะไปห้ามใครก็ได้ เมื่อถามว่า คสช.จะต้องติดตามหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า คิดว่าคงมีคนติดตามข่าวสาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"