สบายๆ ที่บ้านอาจารย์ฝรั่ง


เพิ่มเพื่อน    

      เคยอ่านพบในเฟซบุ๊กบ้าง ไลน์บ้าง ถึงความชิกและความชิล ณ บ้านอาจารย์ฝรั่ง

      เมื่อวันก่อน ปะโอกาสไปทำกิจธุระแถวซังฮี้ จึงต้องลองเข้าไปสังเกตการณ์ เช็กอินเพื่อความอินเทรนด์เกาะกระแสมวลชนกับเขาบ้าง

      ปรากฏว่าไม่ผิดหวังค่ะ ด้วยการอนุรักษ์บ้านทั้งหลังที่ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี เคยพำนักอาศัยไว้และใช้เป็นสถานที่ให้ความรู้หรือเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะนั่นเอง

      จากข้อมูลที่จำได้ บ้านอาจารย์ฝรั่งเริ่มต้นโดยทางกรมศิลปากรได้เช่าบ้านหลังนี้เอาไว้ เพื่อให้อาจารย์ศิลป์และครอบครัวได้พักอาศัย และท่านได้พำนักอยู่ที่นี่เป็นเวลาถึง 8 ปีด้วยกัน ก่อนจะย้ายไปอยู่บ้านที่สีลม ภายในพื้นที่ประกอบด้วยบ้านหลังใหญ่ 1 หลัง และบ้านหลังรองลงมาอีก 3 หลัง ปัจจุบันเป็นกรรมสิทธิ์ของทางกองทัพบก ส่วนทางกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษา และได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมตามลำดับ โดยมีการจัดแสดงภาพถ่ายครอบครัวและผลงานของอาจารย์ศิลป์บริเวณชั้นบนและชั้นล่างในส่วนของรูปทรงทางสถาปัตยกรรม ไปจนถึงลวดลายประดับ ไม่ว่าจะเป็นปูนปั้นหรือไม้แกะสลัก ให้ความรู้สึกร่มรื่น งดงาม แม้ว่าจะยังไม่เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์อย่างเป็นทางการ แต่ก็เปิดให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมได้

      กลิ่นกาแฟที่อบอวลในบ้านอาจารย์ฝรั่ง ทำให้บ้านหลังนี้มีชีวิตชีวาน่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะคอกาแฟอย่างมนุษย์ป้า ต้องบอกว่าชอบ..ชอบ

       จำไม่ได้หรอกนะว่าเป็นกาแฟยี่ห้ออะไร แต่ไม่ใช่ยี่ห้อ "แกฟา" อย่างแน่นอน..อิอิ

      รสชาติกาแฟเป็นอีกเรื่อง กับสถานที่ที่เราใช้ดื่มกาแฟ อีกทั้งเราดื่มกับใคร เหมือนกับที่เรามักจะพูดกันว่า เราไปเที่ยวพัทยากี่ร้อยครั้งไม่สำคัญเท่ากับเราไปเที่ยวกับใคร ทำให้เราสามารถไปที่ซ้ำๆ กันได้ตลอด เพียงขอให้เรามีเพื่อนถูกคอและถูกใจไปลั้ลลาด้วยกัน

      แม้การเดินทางเพื่อไปบ้านอาจารย์ฝรั่งไม่ง่ายเหมือนปอกฝรั่งเข้าปาก เพราะแถวนั้นเป็นถนนวันเวย์และรถเมล์ผ่านแบบเฉียดๆ แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการดั้นด้นไปจนถึงบ้านหลังที่แสนงดงามนะคะ และต้องถือว่า ใครใคร่เสพงานศิลป์ก็มีให้พร้อม ใครอยากดื่มด่ำกับกาแฟสารพัดชนิดก็มีให้เลือกมากมาย หรือจะอิ่มท้องด้วยเค้ก ขนมนมเนย ก็มีไม่น้อย

      บ้านอาจารย์ฝรั่งจึงถือว่าเหมาะมากที่เราจะนัดเพื่อนไปเมาธ์แตก หรือนั่งชิลๆ ชมงานศิลปะ ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีการจัดนิทรรศการต่างๆ หมุนเวียนกันไป เพราะถ้าได้เจอเพื่อนแล้ว ต่อให้สถานที่ไกลแค่ไหน หรือลำบากลำบน ต้องขึ้นรถลงเรือกี่รอบ เราก็พร้อมจะไป...จริงไหม.

 

                                                             "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"