ของดีต้องบอกต่อ


เพิ่มเพื่อน    


    ต้องยอมรับเลยว่า คนรุ่นใหม่ยุคนี้ มีความต้องการเป็นเจ้าของกิจการเพิ่มมากขึ้นทุกปี เพราะมีความอิสระ ไม่ต้องอยู่ในกรอบทางความคิดแบบเดิมๆ ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถลงทุนทางด้านความคิดของตนเองกันอย่างเต็มที่ ให้กับธุรกิจของตนเอง ทำให้การมีธุรกิจเป็นของตัวเองได้กลายเป็นเรื่องง่าย เมื่อเปรียบเทียบกับในอดีต จากแรงสนับสนุน และโอกาสที่มีอยู่รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆ ไปจนถึงมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐอีกมากมาย ที่เข้ามาเติมพลังให้ธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    แต่ในขณะเดียวกัน หากมองจากอีกด้าน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในยุคนี้ก็มีเครื่องมือให้เลือกใช้มากมาย จนหลายคนอาจจะสับสนว่าทางเลือกไหนคือคำตอบที่ตรงกับความต้องการตัวเองที่สุด จึงอยากจะหยิบยกกลเม็ดเด็ดๆ ที่มาจากไมโครซอฟท์และพันธมิตร เพื่อเป็นตัวช่วยชี้ทางให้ธุรกิจได้เริ่มต้นไปได้สวยตั้งแต่เดือนแรกของปี 2562
    สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวบอกลาชีวิตมนุษย์เงินเดือนมาเริ่มต้นธุรกิจใหม่ หรือลองสัมผัสวิถีชีวิตฟรีแลนซ์ดูสักครั้ง ไมโครซอฟท์บอกว่าขอเชียร์ให้มีของดีเป็นพื้นฐาน เริ่มจากของใช้ทำงานอย่างคอมพิวเตอร์ส่วนตัว หรือของพนักงานที่เดี๋ยวนี้มีทางเลือกหลากหลาย จากแล็ปท็อปที่ดูธรรมดาแต่บางเบาพกสบาย ไปจนถึงเครื่องทูอินวันที่แปลงร่างเป็นแท็บเล็ตได้ตามใจชอบอย่าง Surface Go ส่วนการเลือกใช้ซอฟต์แวร์แท้ ก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการหมดกังวลด้วยความปลอดภัยจากไวรัสสารพัดชนิด แถมยังได้ลูกเล่นใหม่ๆ มาใช้เรื่อยๆ อีกต่างหาก
    พอหลังจากได้ของดีครบแล้ว จะดีกว่านี้ก็ต้องมีหัวดีด้วย โดยการสามารถเรียนรู้ความสามารถใหม่ๆ ได้มากมายจากหน้าจอ เพราะในยุคนี้ทุกอย่างหาคำตอบได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ลองเลือกหนังสือดีๆ  สักเล่มจาก Ookbee มาอ่านในวันว่าง หรือเลือกเข้าคอร์สเรียนออนไลน์สำหรับคนทำงานจากฝีมือคนไทยกับ SkillLane หรือโกอินเตอร์ไปลองคอร์สของ LinkedIn Learning ล้วนแต่เพิ่มศักยภาพให้กับตนเองได้ทั้งนั้น
    ส่วนเรื่องของโปรแกรมทำงานคงไม่พ้นต้องนึกถึงคู่หูที่รู้ใจของคนทำงานอย่าง Word Excel และ Power Point แต่ว่าเดี๋ยวนี้โปรแกรม Office ค่อนข้างไปไกลเป็นอย่างมาก จากเดิมที่ขายกล่องราคาเป็นหมื่น ตอนนี้จ่ายแค่เดือนละไม่ถึงร้อยก็ได้ใช้ของแท้สบายๆ กับ Office 365 ที่มาพร้อมกับที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ 1TB ที่ใหญ่มากๆ รวมถึงตัวเลือกของการจัดประชุมก็ไม่ต้องยุ่งยากเหมือนแต่ก่อน เพราะทำได้ง่ายทั้ง Skype และ Microsoft Teams ไม่ใช่แค่ง่ายกับการประชุม การพิมพ์งานมีฟังก์ชัน AI ในตัวที่ช่วยให้ทำงานง่ายเหมือนมีผู้ช่วยส่วนตัวอีกด้วย ดูเหมือนระบบทุกอย่างจะทำให้ชีวิตการทำงานของมนุษย์เราเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
    มาดูกันที่เรื่องของการคำนวณเงินเดือนกันบ้าง ไม่ต้องมานั่งปวดหัวเหมือนแต่ก่อนกับช่วงก่อนสิ้นเดือน ที่มานั่งทำบัญชีกันจนแทบไม่ทันจ่าย เพราะกว่าจะเช็กวันมาสายหรือดูวันลาก็ลำบากค้นเอกสารแทบตาย หรือสำหรับสายฟรีแลนซ์ กว่าจะมานั่งทำใบเสนอราคา ไล่รับเช็ก ออกใบเสร็จ ก็สูญเสียเวลาไปกับสิ่งเหล่านั้นค่อนข้างมาก ไมโครซอฟท์เลยอยากแนะนำสองบริการคลาวด์ที่รับรองว่าจะทำให้ชีวิตการทำงานของผู้ประกอบการง่ายขึ้น ทั้ง HRTable โปรแกรมบริหารงานบุคคลบนคลาวด์ที่คล่องตัวกว่า ใช้งานได้ทั้งฝั่ง HR และพนักงาน แถมยังตอบทุกโจทย์ตั้งแต่การคำนวณเงินเดือนและออกสลิปแบบอัตโนมัติ เช็กวันลามาสายได้ง่ายๆ
    การแข่งขันมีอยู่รอบตัว หากอยากประสบความสำเร็จมากกว่ารายอื่นๆ ก็ต้องทำตัวให้เก่งรอบด้านด้วย นอกจากการสร้างยอดขายแล้ว การจัดซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบและการหาช่องทางขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เอสเอ็มอีรายไหนที่สนใจขยายเครือข่าย ไม่ว่าเพื่อซื้อหรือขาย สามารถเข้าร่วมแพลตฟอร์ม T-GoodTech ของกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อเปิดโอกาสในการจับคู่กับธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศ
    เห็นแบบนี้แล้วต้องบอกว่าเครื่องมือดีมีอยู่เยอะมากจริงๆ และเชื่อได้เลยว่าจะมีการพัฒนาอะไรใหม่ๆ  ออกมาอีกเรื่อยๆ ผู้ประกอบการต้องรู้จักกับเทคโนโลยีต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อให้ทันโลก ทันการแข่งขัน นำมาต่อยอดระบบการทำงานทางธุรกิจของตนเองให้มีประสิทธิภาพ.

รุ่งนภา สารพิน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"