ปัดข่าวนั่งเก้าอี้เอง ทำเนียบขาวยัน 'อิวานกา ทรัมป์' แค่ร่วมสรรหา ปธ.เวิลด์แบงก์


เพิ่มเพื่อน    

ทำเนียบขาวปฏิเสธข่าวที่ว่า สหรัฐจะเสนอชื่ออิวานกา ทรัมป์ บุตรีของประธานาธิบดี รับตำแหน่งประธานเวิลด์แบงก์คนใหม่ เผยรัฐบาลแค่ดึงเธอมาในกระบวนการสรรหาประธานคนใหม่เท่านั้น

แฟ้มภาพ อิวานกา ทรัมป์ / AFP

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จิม ยองคิม ประธานธนาคารโลกประกาศว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีนี้ ทั้งที่การดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ของเขาจะสิ้นวาระในปี 2565

    เจสซิกา ดิตโต รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว แถลงว่า สตีฟ มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และมิก มัลวานีย์ หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว ขอให้อิวานกา ทรัมป์ ช่วยจัดการในกระบวนการที่สหรัฐจะเสนอชื่อประธานธนาคารโลกคนใหม่ เนื่องจากอิวานกาทำงานใกล้ชิดกับประธานธนาคารโลกคนปัจจุบันในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนรายงานก่อนหน้านี้ที่บอกว่าสหรัฐจะเสนอชื่ออิวานกา ทรัมป์ เป็นประธานธนาคารโลกคนใหม่นั้นไม่เป็นความจริง

     ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ของอังกฤษรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเสนอชื่อบุตรสาวและที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หรือนิกกี เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ เป็นแคนดิเดตของสหรัฐในตำแหน่งประธานธนาคารโลกแทนจิม  ยองคิม ส่วนรายชื่ออื่นที่ได้รับการคาดหมายรวมถึงมาร์ก มัลพาสส์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง ฝ่ายกิจการต่างประเทศ และมาร์ก กรีน หัวหน้าหน่วยงานอินเตอร์เนชันแนล ดีเวลลอปเมนต์ของสหรัฐ

     กรรมการบริหารธนาคารโลกเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะเริ่มรับการเสนอชื่อประธานคนใหม่ในช่วงต้นเดือนหน้า และจะประกาศรายชื่อประธานคนใหม่ในกลางเดือนเมษายน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"