นำวิจัยธนาคารโลก กำหนดคุณภาพ7ด้านประเมินสถานศึกษา


เพิ่มเพื่อน    


15มี.ค.64- สพฐ. นำวิจัยธนาคารโลก นำระบบFSQLs  ระบบองค์ประกอบพื้นฐานคุณภาพโรงเรียน7ด้าน เป็นตัววัดตรวจสุขภาพสถานศึกษาหวังทำให้ โรงเรียนทุกแห่งมีคุณภาพเท่าเทียมกันตามบริบทของตัวเอง

นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุม กพฐ. ที่ประชุมได้นำเสนอโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนจากนายดิลกะ ลิทธพิพัฒน์ นักเศรษฐศาสตร์ด้านการพัฒนามนุษย์ของธนาคารโลก ซึ่งมีองค์ประกอบมาตรฐานขั้นพื้นฐานในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพของโรงเรียน (Fundamental School Quality Levels (FSQLs) 7 ด้าน ประกอบด้วย 1.ประสิทธิภาพการบริหารจัดการโรงเรียน 2.อำนาจอิสระและธรรมาภิบาลของโรงเรียน 3.โครงสร้างพื้นฐาน 4.ความเสมอภาคทางการศึกษา 5.คุณภาพและประสิทธิภาพการสอนครู 6.ประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร และ7.การมีส่วนร่วมของชุมชน โดยนำรูปแบบ FSQLs มาใช้ประเมินสถานศึกษามาใช้เป็นเครื่องมือ เพื่อดูว่าโรงเรียนต่างๆ มีองค์ประกอบครบทั้ง 7 ด้านหรือไม่ ซึ่งจะนำไปสู่การจัดสรรงบประมาณโรงเรียนในอนาคต   ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการควบรวมสถานศึกษาด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาการของบประมาณ อาจจัดสรรให้ตามความคิดและความจำเป็น แต่จากนี้ไปเรานำ FSQLs มาใช้ในการจัดสรรงบประมาณด้วย ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักนวัตกรรมการศึกษาของสพฐ.นำไปจัดทำรายละเอียดแล้ว เพราะหากสำเร็จจะมีการทดลองนำร่องใช้ระบบ FSQLs ในโรงเรียนเขตพื้นที่นวัตกรรม
           
ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตนได้เสนอกรอบแนวทางการพัฒนาคุณภาพโรงเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับการนำระบบ FSQLs มาใช้ในโรงเรียน สพฐ. โดยจะมีการจัดกลุ่มโรงเรียน แบ่งออกเป็น กลุ่มโรงเรียนเด็กด้อยโอกาสและพิการ และกลุ่มโรงเรียนปกติที่อยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ซึ่งการดำเนินงานเราอยากเห็นโรงเรียนทุกแห่งมีคุณภาพเท่าเทียมกัน โดยจะให้โรงเรียนนำระบบ FSQLs มาประเมิน เพื่อสำรวจคุณภาพผู้เรียน การจัดการเรียนการสอน การใช้สื่อต่างๆ จากนั้นจะให้โรงเรียนที่แบ่งกลุ่มได้มีการพัฒนาโรงเรียนของตัวเอง เช่น โรงเรียนแห่งไหนพบว่ามีจุดด้อยเรื่องใดจะมีวิธีการและแผนพัฒนาอย่างไรให้ดีขึ้น เป็นต้น หากมีการประเมินด้วยรูปแบบนี้ทุกปีจะเชื่อมโยงกับการกันคุณภาพภายในและรองรับการประเมินคุณภาพภายนอกได้ด้วย  
           
“ผมไม่อยากเห็นการเปรียบเทียบว่าโรงเรียนนี้ดีกว่าโรงเรียนนั้น แต่ต้องการทำให้โรงเรียนทุกแห่งมีคุณภาพเท่าเทียมกันตามบริบทของตัวเอง ดังนั้นการตรวจสุขภาพสถานศึกษาด้วยระบบ FSQLs นี้จะทำให้เกิดการพัฒนาและค้นพบว่าโรงเรียนมีจุดเด่นจุดด้อยตรงไหนบ้าง รวมถึงการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กจะใช้ FSQLs เข้ามาดำเนินการ เพราะระบบนี้จะช่วยการบริหารงบและบุคลากรทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะไม่เป็นการลงทุนที่สูญเปล่า และมีคุณภาพการศึกษาตามต้องการ เนื่องจากประเทศมาเลเซียและเวียดนามที่นำระบบดังกล่าวมาใช้แล้วจนประสำเร็จด้านการศึกษา”เลขาฯ กพฐ.กล่าว  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"