ไอซีซีทำช็อก ตัดสิน 'โลรองต์ บักโบ' ผู้นำเผด็จการไอวอรีโคสต์ พ้นผิด


เพิ่มเพื่อน    

รอดอีกหนึ่งราย ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) มีคำพิพากษาเมื่อวันอังคารว่า อดีตประธานาธิบดีโลรองต์ บักโบ ของไอวอรีโคสต์ ไม่มีความผิดตามข้อกล่าวหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติจากเหตุการณ์รุนแรงภายหลังการเลือกตั้งเมื่อปี 2553 ที่มีคนตายกว่า 3,000 คน

อดีตประธานาธิบดีโลรองต์ บักโบ ขณะมาฟังคำตัดสินที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ ในกรุงเฮก เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 / AFP

    โลรองต์ บักโบ เป็นอดีตผู้นำประเทศคนแรกที่ถูกดำเนินคดีในศาลกรุงเฮกแห่งนี้ เขาโดนจับกุมในห้องหลบภัยของทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อปี 2554 โดยกองทัพของอะลัสซาน วาตารา ประธานาธิบดีคนใหม่ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังขององค์การสหประชาชาติและฝรั่งเศส

    บักโบถูกส่งตัวมาที่กรุงเฮกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 และถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยเกี่ยวโยงกับเหตุการณ์รุนแรงภายหลังการเลือกตั้งในปี 2553-2554 ที่ทำให้มีคนเสียชีวิต 3,000 คน และไร้ที่อยู่ 500,000 คน การพิจารณาคดีของอดีตผู้นำเผด็จการของไอวอรีโคสต์วัย 73 ปีรายนี้ เริ่มต้นเมื่อเดือนมกราคม 2559 แต่เขาถูกคุมขังมาตลอด 7 ปีเศษที่ผ่านมา

    คณะตุลาการของไอซีซีมีคำตัดสินเมื่อวันอังคารที่ 15 มกราคม 2562 ว่า บักโบ และชาร์ลส์ เบล กูเด มือขวาของเขาวัย 47 ปี ไม่มีความผิดและให้ปล่อยตัวทั้งคู่โดยทันทีในวันพุธ

    คูโน ทาร์ฟูเซอร์ ประธานคณะตุลาการชุดนี้กล่าวว่า ตุลาการส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าฝ่ายอัยการไม่สามารถพิสูจน์หลักฐานตามมาตรฐานที่จำเป็น จนเป็นแน่ใจได้ว่าทั้งคู่มีแผนปลุกระดมให้เกิดความรุนแรง คณะตุลาการจึงลงความเห็นว่าทั้งคู่พ้นผิดจากทุกข้อกล่าวหา

    คำพิพากษานี้เป็นความล้มเหลวครั้งล่าสุดของฝ่ายเหยื่อที่ทวงถามความยุติธรรมจากศาลระหว่างประเทศที่ก่อตั้งเมื่อปี 2545 แห่งนี้ ปีที่แล้ว ไอซีซีเพิ่งตัดสินยกฟ้องฌ็อง-ปิแอร์ เบมบา อดีตขุนศึกและอดีตรองประธานาธิบดีของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ที่ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากเหตุรุนแรงโดยฝีมือกองกำลังของเขาเมื่อปี 2545-2546

    ก่อนหน้านั้น เมื่อปี 2557 ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา ของเคนยา ก็รอดตัว เมื่ออัยการไอซีซีตัดสินใจยกเลิกข้อกล่าวหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากเหตุนองเลือดช่วงเลือกตั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"