ผนึกหอศิลป์อินสนธิ์ วงศ์สาม สร้างท่องเที่ยววัฒนธรรม


เพิ่มเพื่อน    

 

หอศิลป์อินสนธิ์ วงศ์สาม บ้านศิลปินแห่งชาติ อินสนธิ์ วงศ์สาม 1 ในไฮไลต์ท่องเที่ยววัฒนธรรม

 

     รัฐบาลประกาศส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนและชูนโยบายให้เที่ยวเมืองรอง ซึ่งเป็นสัญญาณให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เพื่อชวนให้ทุกคนมาสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยววิถีไทยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน โดยแต่ละจังหวัดมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางศิลปวัฒนธรรมแตกต่างกัน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่นอกจากจะบอกเล่าเรื่องราวของท้องถิ่น ยังช่วยสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นไทย

      เพื่อสร้างจุดขายใหม่ให้กับการท่องเที่ยว นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วยผู้บริหาร วธ. ลงพื้นที่ตรวจราชการในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) พื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูนและแม่ฮ่องสอน) วันที่ 13-15 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้เยี่ยมชมและติดตามความคืบหน้าการพัฒนาศักยภาพแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมต่างๆ พร้อมเสนอแผนส่งเสริมอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นล้านนาจังหวัดภาคเหนือตอนบน รวมถึงมีแนวทางเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพื่อสร้างรายได้แก่ประชาชนในท้องถิ่น

 

ชวนชมผลงานประติมากรรม ​​​ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

      รมว.วธ.กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ได้เยี่ยมชมการพัฒนาพื้นที่โบราณสถานสำคัญภายในบริเวณเวียงกุมกาม วัดช้างค้ำ ที่มีการจัดกิจกรรมการแสดงและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นโบราณสถานคู่เมืองเชียงใหม่ นอกจากนี้ ได้ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาศักยภาพรุกขมรดกของแผ่นดินต้นจามจุรียักษ์ ถือเป็นการท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ที่น่าสนใจ ตลอดจนเดินทางไปสัมผัสแหล่งเรียนรู้เวียงท่ากาน และชุมชนบ้านทุ่งเสี้ยว วัดศรีนวรัฐ จ.เชียงใหม่ แต่ละที่มีความสำคัญกับการเรียนรู้

      " ขณะที่ จ.ลำพูน มีแผนพัฒนาศักยภาพอุทยานธรรมะและหอศิลป์อินสนธิ์ วงศ์สาม เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ณ อุทยานธรรมะและหอศิลป์อินสนธิ์ วงศ์สาม ที่บ้านป่าซางน้อย ต.บ้านแป้น อ.เมืองลำพูน พบปะกับอินสนธิ์ วงศ์สาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ด้านประติมากรรม ปี 2542 ที่นี่เป็นหอศิลป์ที่เกิดจากความทุ่มเทของศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอย่างชัดเจน และเชื่อมโยงวิถีวัฒนธรรมภาคเหนือเข้ากับงานศิลปะ เป็นบ้านศิลปินแห่งชาติควรค่าแก่การเรียนรู้ " นายวีระกล่าว

      ที่ลำปาง รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า มีต้นขะจาวที่ได้รับการประกาศเป็นรุกขมรดกของแผ่นดิน คนให้ความสนใจประวัติของต้นไม้ที่ทรงคุณค่า อีกทั้งมีวัดบ้านไร่ศิลาทอง รวมถึงมิวเซียมลำปาง มิวเซียมนี้น่าสนใจ แสดงให้เห็นว่าลำปางอุดมด้วยตำนานที่มีความหมาย และวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม สามารถชวนมาเที่ยวชม ซึ่งตนมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการกับส่วนท้องถิ่นพัฒนาพื้นที่ผนวกเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดเชื่อมโยงกันทั้ง 3 จังหวัด โดยมีการปรับปรุงระบบการนำชมทั้งพื้นที่โบราณสถานให้มีความทันสมัยและมีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะผู้พิการ

      ส่วนหอศิลป์อินสนธิ์ วงศ์สาม ให้จัดเวิร์กช็อปดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมเรียนรู้งานศิลปะ ขณะเดียวกันสล่าลำพูนได้สืบสานหัตถกรรมพื้นบ้าน ทั้งจักสานและผ้ามัดย้อม ไม่ให้หายไป ตลอดจนจะจัดทำสื่อเผยแพร่ว่าเป็นหอศิลป์ที่ไม่ควรพลาด สร้างการรับรู้ของประชาชน ซึ่งเป็นไปตามแผนการพัฒนาแหล่งศิลปวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

 

วีระ โรจน์พจนรัตน์ พบปะศิลปินแห่งชาติคนลำพูน อินสนธิ์ วงศ์สาม

 

      สำหรับแผนพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1 ที่จะขับเคลื่อนนั้น นายวีระกล่าวว่า มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดไปดำเนินการ ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และแม่ฮ่องสอน ได้แก่ การพัฒนาสินค้าและส่งเสริมกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเทศกาลและประเพณี สนับสนุนศิลปินพื้นถิ่นและวิถีชุมชน  ถนนสายวัฒนธรรม รวมถึงชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมจัดทำข้อเสนอให้กลุ่มจังหวัดดังกล่าว ซึ่งเป็นศูนย์กลางอาณาจักรล้านนา มีศาสนสถานคู่บ้านคู่เมืองและมีกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลาย เร่งจัดทำแผนส่งเสริมอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นล้านนา และเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน

      แม้มีเวลาจำกัดในการเยี่ยมชมแต่ละสถานที่ แต่เชื่อว่า การที่เจ้ากระทรวงลงพื้นที่มากระตุ้นการพัฒนา รวมถึงแสดงความสนใจในการชูต้นทุนวัฒนธรรมสร้างรายได้ จะเกิดประโยชน์ และจุดประกายให้หลายฝ่ายหันมาให้ความสำคัญ และช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวภาคเหนือ

 

มิวเซียมลำปาง อีกแหล่งเรียนรู้อุดมด้วยตำนานมีความหมายในภาคเหนือตอนบน

 

      สถานที่ไฮไลต์ อุทยานธรรมะและหอศิลป์อินสนธิ์ วงศ์สาม สนใจแวะเวียนไปเที่ยวชมได้ มีผลงานประติมากรรม ภาพพิมพ์แกะไม้ งานจิตรกรรมชุดเก่าและชุดใหม่ของศิลปินอาวุโสต้นแบบ รวมถึงศิลปกรรมชิ้นสำคัญที่สร้างสรรค์จากเศษซากตอไม้ ช่วยให้ผู้ชมระลึกถึงต้นไม้และผืนป่าที่สูญเสีย นอกจากนี้ มีประติมากรรมโลหะจำลองสื่อปัญหาวิกฤติธรรมชาติ เป็นอีกตัวอย่างของแหล่งเรียนรู้ที่ให้แรงบันดาลใจ เปิดเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-16.00 น. เข้าชมฟรี ส่วนวันธรรมดาติดต่อเข้าชมล่วงหน้า ซึ่งได้บรรจุไว้เป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเรียบร้อยแล้ว

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"