พยานปูด 'เอล ชาโป' ติดสินบนอดีต ปธน.เม็กซิโก 100 ล้าน$


เพิ่มเพื่อน    

พยานให้การต่อศาลสหรัฐเมื่่อวันอังคาร เปิดโปง "เอล ชาโป" เจ้าพ่อยาเสพติดเม็กซิโก เคยติดสินบนอดีตประธานาธิบดีเอนริเก เปญญา นิเอโต ของเม็กซิโกเป็นเงิน 100 ล้านดอลลาร์ แต่คนสนิทอดีตผู้นำเม็กซิโกปฏิเสธเป็นเรื่องเหลวไหล

แฟ้มภาพ เอนริเก เปญญา นิเอโต ครั้งยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเม็กซิโก ขณะเดินทางถึงสนามบินในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์และบีบีซีเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 กล่าวว่า อาเล็กซ์ ซิฟูเอนเตส อดีตมือขวาของฮัวกิน กุซมัน หรือ "เอล ชาโป" เปิดเผยถึงเรื่องนี้ระหว่างการให้การต่อศาลรัฐบาลกลางในนครนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อวันอังคาร และถูกเจฟฟรีย์ ลิชต์แมน หนึ่งในทีมทนายของเอล ชาโป ซักค้าน โดยซิฟูเอนเตสยอมรับต่อศาลว่า เขาเคยบอกต่อเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐเมื่อปี 2559 ว่าเอล ชาโป เคยติดสินบนอดีตประธานาธิบดีเม็กซิโกรายนี้

    เปญญา นิเอโต เคยเป็นผู้ว่าการรัฐเม็กซิโกและเป็นประธานาธิบดีระหว่างปี 2555-2558 แต่พ้นตำแหน่งพร้อมกับเรื่องอื้อฉาวผลประโยชน์ทับซ้อนและผลงานการบริหารประเทศย่ำแย่ ทั้งเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองและอาชญากรรมดกดื่น ยังไม่มีปฏิกิริยาจากอดีตผู้นำรายนี้ แต่ฟรันซิสโก กุซมัน อดีตโฆษกของเขา ปฏิเสธผ่านทวิตเตอร์ว่า คำกล่าวที่ซิฟูเอนเตส นักค้ายาชาวโคลอมเบีย ยอมรับต่อศาลนิวยอร์กนั้นเป็นเท็จ ป้ายสีและเหลวไหล รัฐบาลของนิเอโตเป็นผู้ที่พบตัว จับกุมและส่งตัวเจ้าพ่อค้ายาชาวเม็กซิกันรายนี้มาให้สหรัฐเอง

แฟ้มภาพ ฮัวกิน "เอล ชาโป" กุซมัน ขณะโดนควบคุมตัวเมื่อปีที่แล้ว / AFP

    คำกล่าวหาครึกโครมนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเปิดโปงข้อมูลการทุจริตติดสินบนระหว่างการพิจารณาคดีของเอล ชาโป ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 แต่ที่ผ่านมาเป็นแค่เพียงการเปิดโปงคอร์รัปชันระดับล่างๆ เท่านั้น

    เอล ชาโป วัย 61 ปี ถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมายังสหรัฐเมื่อปี 2560 เพื่อดำเนินคดีในฐานะผู้นำแก๊งซินาโลอา ที่ลักลอบนำโคเคน, เฮโรอีน และยาเสพติดชนิดอื่นๆ เข้าสหรัฐ

    ซิฟูเอนเตสซึ่งอ้างว่าเคยเป็นเลขานุการของเอล ชาโป และหลบซ่อนตัวในป่าเทือกเขาของเม็กซิโกพร้อมกับเอล ชาโป นาน 2 ปี ยังให้การด้วยว่าเขาเคยบอกกับอัยการของสหรัฐไปว่า เดิมทีนั้นเปญญา  นิเอโต ต้องการเงิน 250 ล้านดอลลาร์ แต่สุดท้ายตกลงกันที่ 100 ล้าน เงินนี้ถูกส่งมอบให้ที่กรุงเม็กซิโกซิตีเมื่อเดือนตุลาคม 2555 เมื่อเปญญา นิเอโต ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"