ยูทูบห้ามโพสต์วิดีโอ 'ชาลเลนจ์' เสี่ยงอันตราย


เพิ่มเพื่อน    

ยูทูบระบุกฎห้ามโพสต์วิดีโอเล่นพิเรนทร์ที่ทำให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะการ "ชาลเลนจ์" ที่เสี่ยงบาดเจ็บ เช่น กัดแคปซูลใส่น้ำยาซักผ้า หรือจุดไฟเผาตัวเองแล้วรีบดับ

แฟ้มภาพ AFP

    ยูทูบมีกฎห้ามโพสต์วิดีโอกิจกรรมที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอันตรายร้ายแรงขึ้นอยู่แล้ว แต่เมื่อวันอังคารที่ 15 มกราคม ยูทูบโพสต์ทางบล็อกของบริษัทกำหนดกฎชัดเจนว่า ยูทูบไม่อนุญาตให้โพสต์วิดีโอ "ชาลเลนจ์" ที่เป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ เช่น วิดีโอประเภท "Tide Pod Challenge" และ "Fire Challenge"  

    ยูทูบระบุว่า ขอประกาศให้ชัดเจนถึงนโยบายของเราที่มีกฎข้อห้ามเนื้อหาที่ให้โทษหรือเป็นอันตราย นอกจากนี้ยังรวมถึงการเล่นพิเรนทร์ซึ่งอาจทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บร้ายแรง นโยบายใหม่นี้รวมถึงการแบนวิดีโอที่แกล้งหลอกประชาชนว่าพวกเขากำลังตกอยู่ในอันตราย เช่นแกล้งมีคนร้ายบุกเข้าบ้าน หรือวิดีโอแกล้งมีคนไล่ยิงขณะขับรถ และห้ามวิดีโอที่ทำให้เกิดความบอบช้ำทางจิตใจต่อเด็ก เช่นวิดีโอแกล้งว่าพ่อแม่ของเด็กเสียชีวิต หรือแกล้งทำให้เด็กคิดว่าถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง

    ในถ้อยแถลงของยูทูบบอกว่า มีวิดีโอชาลเลนจ์ไวรัลซึ่งเป็นที่ชื่นชอบบนยูทูบอยู่มาก เช่น วิดีโอแกล้งเกี่ยวกับของขวัญคริสต์มาส "Terrible Christmas Presents" ของจิมมี คิมเมล แต่ตามนโยบายของยูทูบต้องมั่นใจว่าวิดีโอเล่นสนุกต้องไม่ล้ำเส้นจนกลายเรื่องที่ให้โทษหรือเป็นอันตราย

    บัญชียูทูบที่พบว่ามีการโพสต์เนื้อหาละเมิดนโยบายเล่นพิเรนทร์ที่กระทำผิดครั้งแรกจะโดนจำกัดสิทธิ์การเข้าชมฟีเจอร์บางอย่าง ได้แก่ ไลฟ์สตรีมมิง และถ้าทำผิดครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือนจะจำกัดการเข้ารับชมเพิ่มขึ้น สุดท้ายถ้าทำผิดเป็นครั้งที่ 3 บัญชีดังกล่าวจะโดนลบทันที

    คลิปวิดีโอ Fire Challenge เป็นการท้าให้ราดของเหลวไวไฟบนร่างกายแล้วจุดไฟจากนั้นรีบดับไฟ ส่วน Tide Pod Challenge เป็นวิดีโอที่วัยรุ่นกัดหรือเคี้ยวแคปซูลสีสันเหมือนลูกอมที่ข้างในบรรจุน้ำยาซักผ้า และเมื่อสุดสัปดาห์ก่อนวัยรุ่นหญิงชาวสหรัฐคนหนึ่งขับรถโดยมีผ้าปิดตาแบบเดียวกับหนังดังเรื่อง Bird Box ทางช่องเน็ตฟลิกซ์ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"