โคราชมีค่าฝุ่นละอองปริมาณสูง ผู้ว่าฯสั่งห้ามเผาในพื้นที่เกษตร-ริมทางหลวง


เพิ่มเพื่อน    

17 ม.ค. 62 - นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์ในช่วงฤดูแล้งของทุกปี จังหวัดนครราชสีมาจะประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จากการตรวจสอบค่าฝุ่นละอองในอากาศพบว่ามีปริมาณสูง ส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อสุขภาพความเป็นอยู่ของประชาชน เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และความเสียหายต่อทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าเป็นจำนวนมาก รวมทั้งการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในกรณีการเผาในพื้นที่เขตทางหลวง ส่งผลให้จังหวัดนครราชสีมา ต้องสูญเสียงบประมาณในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างมาก จังหวัดนครราชสีมาพิจารณาแล้วจึงขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ปฏิบัติ ดังนี้

1.ห้ามเผาเด็ดขาดในพื้นที่เกษตรกรรม ช่วงฤดูแล้งปี 2561-2562 ทั้งนี้หากมีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องเผาในพื้นที่เกษตรกรรม จะต้องทำแนวกันไฟและควบคุมการเผาอย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้แจ้งขออนุญาตจากกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านในเขตปกครองท้องที่นั้น ก่อนเข้าดำเนินการทุกครั้ง

2.ห้ามเผาเด็ดขาดในพื้นที่ริมทางหลวง และริมทางหลวงท้องถิ่น ซึ่งหากพบเห็นให้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบเขตทางหลวงนั้น เข้าดำเนินการระงับเหตุ รวมทั้งให้มีการบังคับใช้กฏหมายทางหลวงกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด

3.หากพบเห็นไฟป่า ไฟไหม้ในที่โล่งพื้นที่ต่างๆ พื้นที่ริมทางหลวง หรือพื้นที่ริมทางหลวงท้องถิ่น ขอให้ช่วยดับไฟ และหากไม่สามารถดำเนินการได้ ขอให้แจ้งหน่วยงานควบคุมไฟป่าอำเภอ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือโทรสายด่วนได้ที่ สายด่วนไฟป่า 1362 สายด่วนทางหลวง 1586 และสายด่วนทางหลวงชนบท 1141 สายด่วนนิรภัย 1784 แจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย 191 ตลอด 24 ชั่วโมง

4.ผู้ใดฝ่าฝืนจุดไฟเผาป่าหรือเผาในที่โล่งพื้นที่ต่างๆ อาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2485 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504  พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535  พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 พระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 และประมวลกฎหมายอาญา รวมทั้งเทศบัญญัติ หรือข้อบัญญัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ละแห่งที่ได้กำหนดไว้โดยมีบทกำหนดโทษตามกฏหมายดังกล่าวกำหนด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"