เพื่อแม้วได้ทีแนะ'บิ๊กป้อม'ถอดบทเรียนเรื่องปาก!


เพิ่มเพื่อน    

17 ม.ค. 62 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะทำงานสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุกราดยิงกันที่โรงแรมดุสิตดีทู ในเครือดุสิตธานี กรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา ระบุ เหตุกราดยิงไม่มีคนไทยเสียชีวิตซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่เมื่อนักข่าวถามว่าทำไมผู้ก่อการร้ายตั้งเป้าโจมตีโรงแรมของไทย พล.อ.ประวิตร กลับตอบว่า “ไม่รู้สิ อาหารอร่อยมั้ง” ว่า ตนรู้สึกประหลาดใจในคำให้สัมภาษณ์ของพล.อ.ประวิตร ที่อาจสะท้อนสภาพจิตใจว่าท่านคิดและมองสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ละเรื่องอย่างไร ท่านเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นแกนนำรัฐบาล ถือเป็นตัวแทนของประเทศ

"ดังนั้นการให้สัมภาษณ์ใดๆถือเป็นท่าทีของรัฐบาลไทย ต้องตั้งอยู่บนบนพื้นฐานของความระมัดระวัง เพราะคำให้สัมภาษณ์เหล่านั้น ไม่ได้เผยแพร่อยู่เฉพาะในประเทศไทย สื่อในเคนยาและสื่อทั่วโลกต่างก็นำเสนอความเห็นของท่านในวงกว้าง ซึ่งอาจทำให้ต่างชาติสงสัยในวุฒิภาวะของแกนนำรัฐบาลไทย ซึ่งไม่น่าจะเป็นผลดีต่อใครเลย การพูดในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงว่าจะเกิดปัญหาและซับซ้อนเป็นเรื่องเปราะบาง ท่านควรถอดบทเรียนจากกรณีเรือฟีนิกซ์ล่ม ที่ท่านให้สัมภาษณ์ เขาทำของเขาเอง ที่แม้แต่สื่อทางการของจีนยังไม่พอใจ สื่อกระแสหลัก สื่อโซเชียลในประเทศจีน ต่างก็นำเสนอคำให้สัมภาษณ์ของท่านอย่างแพร่หลาย หลังคำให้สัมภาษณ์เหตุการณ์เรือฟินิกซ์ล่ม มีข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนได้งดงดเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยอย่างมีนัยยะสำคัญ ทำให้ประเทศสูญเสียรายได้หลายหมื่นล้านบาท"

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่าขอให้ท่านระมัดระวัง การจะให้สัมภาษณ์อะไร ควรระมัดระวังผลเสียหายที่จะตกแก่ประเทศชาติและประชาชนโดยไม่จำเป็น คำพูดหากยังไม่พูด เราเป็นนายคำพูด แต่ถ้าพูดแล้ว คำพูดเป็นนายเรา ทัศนคติบางครั้งก็สำคัญกว่าความสามารถ ซึ่งท่านต้องมีภาวะผู้นำ และต้องระมัดระวังให้มากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"