บินไทยเร่งส่งแผนจัดหาเครื่องบิน38ลำเสนอคมนาคมศุกร์นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

บินไทย เร่งสรุปแผนจัดหาเครื่องบินเร่งด่วน 38 ลำ วงเงิน 2แสนล้านบาท เตรียมเสนอคมนาคม ภายในสัปดาห์นี้ก่อนเสนอ ครม. อนุมัติต่อไป คาดรายได้ปี62 ใกล้เคียงปีที่ผ่านมา 2 แสนล้านบาท

17 ม.ค.62-นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด การบินไทยว่า ที่ประชุมบอร์ด มีมติกรอบการจัดซื้อจัดหาเครื่องบินจำนวน 38  ลำ มูลค่ากว่า 200,000 ล้านบาท ซึ่งตามขั้นตอนจะต้องเสนอรายละเอียดของการจัดหามายังกระทรวงคมนาคมภายในศุกร์ที่ 18 ม.ค.นี้ หรืออย่างช้าภายในสัปดาห์หน้า ก่อนจะส่งให้กับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อพิจารณาและนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป โดยคาดว่าเริ่มสั่งซื้อในปี 62 และใช้เวลา 2 ปี หรือปี 64 ทยอยรับมอบเครื่องบิน

ทั้งนี้ การจัดหาเครื่องบินใหม่จำนวน 38 ลำ จะสามารถรองรับธุรกิจได้ในช่วง 7-8 ปี ส่วนใหญ่นำมาทดแทนเครื่องบินเก่า 31 ลำ โดยจะแบ่งเป็น 2 ล็อต ล็อตแรกจำนวน 25 ลำ นำไปทดแทนเครื่องบินเก่า 19 ลำ และล็อตสอง จำนวน 13 ลำ นำไปทดแทนเครื่องเก่า 12 ลำ และจะทำให้ฝูงบินเพิ่มขึ้นมาเป็น 110 ลำ จากปัจจุบันฝูงบินมี 101 ลำ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้การบินไทยไม่เพิ่มจำนวนเครื่องบินได้ ขณะที่ตลาดให้ความเชื่อมั่นแบรนด์และมีจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยม จึงเป็นไปได้ที่จะเช่าเครื่องบินอย่างน้อย 2 ลำ ขนาด 300 ที่นั่ง มารองรับตลาดก่อน

นายสุเมธ กล่าวว่าสำหรับข้อเสนอของการบินไทยไปยังรัฐบาล ก็คือการจัดหาเครื่องบินในกรอบ 38 ลำ มีข้อสรุปตามกรอบที่ปรึกษาต่างประเทศ โดยเครื่องบินส่วนใหญ่มาทดแทนเครื่องบินเก่าที่มีอายุมาก เพื่อให้เหมาะสมกับภารกิจแผนธุรกิจการบินที่เราจะเน้นเรื่องความถี่ มากกว่าระยะทาง  ดังนั้น ขนาดของเครื่องบินต้องมีความเหมาะสม ประกอบกับเรื่องตัวเครื่องบินหลายลำเริ่มส่งอาการว่าถ้าไม่จัดหาในเวลาอันใกล้นี้ จะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการบิน

ทั้งนี้คาดว่ารายได้รวมในปี 62 ของบริษัทใกล้เคียงปีที่แล้วที่มีรายได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท และยังรักษากำไรจากการดำเนินงาน  แม้ว่าในปีนี้จะไม่มีที่นั่งเพิ่มขึ้น แต่จะหันเน้นหารายได้เสริมจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องหรือธุรกิจสนับสนุนธุรกิจการบิน ได้แก่ ธุรกิจครัวการบินที่ปีนี้คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น ธุรกิจขายสินค้าที่ระลึกจะมีการบุกตลาดมากขึ้น และ ธุรกิจการซ่อมบำรุงอากาศยาน โดยบริษัทเตรียมแผนลงทุนตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในสนามบินอู่ตะเภาและสนามบินดอนเมือง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"