ร้อง 'แพสูบน้ำ' มูลค่า 25 ล้านสูญหาย หวั่นเกิดปัญหาบึงสีไฟแห้งแล้ง


เพิ่มเพื่อน    

17 ม.ค.62 - ที่จังหวัดพิจิตร ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ขอให้ช่วยติดตามแพสูบน้ำขนาดใหญ่มูลค่า 25 ล้านบาทที่ใช้งบประมาณจากภาษีของประชาชน เนื่องจากขณะนี้แพดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ที่แม่น้ำน่านบริเวณบ้านวังตาดี ตำบลท่าหลวง อำเภอเมืองพิจิตร ซึ่งงบประมาณดังกล่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้อนุมัติให้จัดทำขึ้นตั้งแต่ปีงบประมาณ2558/2559 แต่ปรากฏว่า แพสูบน้ำได้อันตรธานหายไปทั้งๆที่ยังใช้ประโยชน์ได้ไม่คุ้มค่า

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปดูยังสถานีสูบน้ำบ้านวังตาดี ซึ่งเป็นที่ติดตั้งแพสูบน้ำขนาดใหญ่ที่กระทรวงเกษตรฯอนุมัติให้กรมชลประทานเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อ-จัดจ้าง ซึ่งเครื่องสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้าที่จัดสร้างขึ้นนี้เพื่อมุ่งหวังแก้ปัญหาภัยแล้งในจุดท่องเที่ยวของบึงสีไฟด้วยการสูบน้ำจากแม่น้ำน่านผ่านท่อขนาดใหญ่เติมน้ำเข้าบึงสีไฟ สามารถสูบน้ำได้ 350 ลูกบาศก์เมตร/วินาที แต่มีต้นทุนเรื่องค่าไฟในการสูบน้ำสูงถึงชั่วโมงละ 600 บาท จึงทำให้แพเครื่องสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้ามูลค่า 25 ล้านบาทนี้ไม่มีใครยอมรับเป็นเจ้าภาพ จึงต้องตกอยู่ในความดูแลของสำนักงานชลประทานพิจิตร แต่ปรากฏว่า วันนี้แพสูบน้ำมูลค่า 25 ล้านบาท ได้อันตรธานหายไปอย่างไร้ร่องรอย

จากนั้นได้ตระเวนสอบถามชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำน่านบริเวณตำบลท่าหลวง ได้ข้อมูลว่า เมื่อช่วงฤดูน้ำหลากที่ผ่านมา เห็นแพดังกล่าวถูกน้ำพลัดไหลลอดสะพานหน้าวัดบึงตะโกนไป แต่จนถึงวันนี้ก็ไม่รู้ว่ามีใครขโมยไปหรือเก็บรักษาไว้ตรงไหน แต่ที่แน่ๆอีกไม่กี่วันนี้ก็จะเข้าสู่หน้าแล้ง จึงเป็นห่วงว่าบึงสีไฟในพื้นที่การท่องเที่ยวประมาณ 400-500 ไร่ที่ต้องใช้เครื่องสูบน้ำดังกล่าวนี้สูบน้ำไปหล่อเลี้ยงระบบนิเวศและเพื่อการท่องเที่ยวจะประสบวิกฤติ เนื่องจากแพสูบน้ำหายไปอย่างไร้ร่องรอยและยังไม่มีคำตอบจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องว่า เรื่องจริงเป็นเช่นไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"