ตีฆ้อง ร้อง ป่าว 'เทศกาลเที่ยวไทย ปีหมู' จัดเต็ม"เท่-ดี"5ภาค


เพิ่มเพื่อน    

      เปิดศักราชท่องเที่ยวปีหมูร่าเริง  คนชอบเที่ยวไม่ต้องไปไหนไกลเตรียมพบกับ งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ซึ่งเป็นงานมหกรรมท่องเที่ยวใหญ่ประจำปี 2562 ปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดแบบ “amazing ไทยเท่” ภายใต้แนวคิด “เมืองไทย...สวยทุกที่ เท่ทุกเวลา” แถมห่วงใยสิ่งแวดล้อมสุดๆ ระหว่างวันที่ 23-27 มกราคมนี้ ที่สวนลุมพินี สวนสาธารณะใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ เตรียมตัวให้พร้อม พิธีเปิดเย็นวันที่ 23 ม.ค.ที่จะถึงนี้

(หมู่บ้านภาคกลาง โซนไทยเท่ 5 ภูมิภาค)

      5 วัน มีกิจกรรมอะไที่โดนใจ ผู้รักการเดินทางมากมาย เริ่มจากบริเวณหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบและติดตั้งแลนด์มาร์คลอยตัว สะท้อนเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ทั้งแลนด์มาร์คลายตะเพียนสาน แลนด์มาร์คร่มบ่อสร้างล้านนา แลนด์มาร์คธุงอีสานใยแมงมุม แลนด์มาร์คงานจักสานและกกย้อมสี และแลนด์มาร์คกรงนก  ให้ภาพพอเป็นน้ำจิ้ม เทศกาลจริงจะสร้างสรรค์งานศิลป์งดงามเพียงใด ต้องไปเที่ยวกันที่โซน "ไทยเที่ยวไทย ไทยยั่งยืน"

      งานเทศกาลจัดให้มีการเที่ยวชมสัมผัสบรรยากาศหมู่บ้านท่องเที่ยวทั้ง 5 ภาค ซึ่งจำลองเสมือนจริงไว้ที่งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ในโซน "ไทยเท่ 5 ภูมิภาค" แต่ละภาคพร้อมใจนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมเด่น สินค้าที่ระลึก อาหารท้องถิ่นชื่อดังที่ต้องห้ามพลาด พร้อมยกการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยากมาเอาใจนักท่องเที่ยวทุกวัน

(ช็อปสินค้าผ้าทอ ของดีภาคกลาง)

      โดยภาคกลาง เสนอ More Legacy เป็นแนวคิดมรดกที่สืบทอดจากคนรุ่นก่อน ภาคเหนือ: More Authentic แสดงเอกลักษณ์ที่แท้จริง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรืออีสานบ้านเฮา ชู More Gastronomy สื่อวิถีการกินดีอยู่ดี ขณะที่ภาคตะวันออก: More Fun ชวนมาสนุกสนานกับสีสันตะวันออก จากนั้นลงภาคใต้: More Inspired เติมแรงบันดาลใจ ทุกภาคจัดมุมถ่ายภาพสวยๆ ให้แชะ แชร์ โพสต์ลงโซเชียลอวดเพื่อนๆ

(สัมผัสวิถีทอผ้าพื้นเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์ภาคเหนือ)

      ถ้าตะลุยหมู่บ้าน 5 ภาคแล้วรู้สึกอินมาก อยากเดินทางไปเช็กอินสถานที่ท่องเที่ยวจริงๆ ก็พากันไปที่โซน "เที่ยวไทย สุดคุ้ม" มีผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสายการบินแนะนำโปรแกรมและสินค้าท่องเที่ยว ชุมชนน่าเที่ยว ทั้งอาหารอร่อยๆ ห้ามพลาด แบ่งเป็น 5 แบบ เริ่มจากภาคเหนือ: เส้นทางบอกเล่าเรื่องราวผ่านวิถีผ้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: เส้นทางอาหารภูมิปัญญาท้องถิ่น ภาคกลาง: เส้นทางวิถีแห่งสายน้ำอารยธรรมอันรุ่งเรืองสืบทอดจากอดีตสู่ปัจจุบัน ภาคตะวันออก: เส้นทางสนุกสนาน เรียนรู้ เติมสีสันให้ชีวิต เที่ยวชุมชน และภาคใต้: เส้นทางแห่งแรงบันดาลใจให้เยือนภาคใต้ สักครั้งในชีวิต รวมแล้วถึง 90 เส้นทาง ซึ่งจะจำหน่ายแพ็กเกจและแนะนำโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ สามารถเลือกซื้อได้ตามความสนใจ

(ลีลาชาชัก เอกลักษณ์ภาคใต้)

      กรุงเทพฯ แม้จะจราจรติดขัด มลพิษอากาศสูงติดอันดับโลก แต่ก็ยังเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก ขึ้นแท่นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับหนึ่งในเอเชีย ภายในเทศกาลนี้จัดโซนพิเศษ "ของดี กทม." ความน่าสนใจอยู่ที่คัดสรรอาหารดีอาหารเด็ดของ 50 เขต กทม. นำเสนอภายใต้แนวคิด Bangkok 24 hrs. หรือ “กรุงเทพฯ...กินได้ทุกที่ เท่ทุกเวลา” เพราะกรุงเทพฯ เป็นแดนสวรรค์ของนักชิม มีให้กินตลอดทั้งวัน มาเทศกาลนี้ไม่ต้องไปเดินหาอาหารเด็ดเจ้าดังตามตรอกซอกซอยหรือตระเวนกินของดีย่านเก่า จัดเต็มมาให้อุดหนุนจนอิ่มพุงกางที่สวนลุมฯ พร้อมจัดใหญ่กิจกรรมการแสดง และจุดบริการข้อมูลข่าวสารแนะนำแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตภายในกรุงเทพฯ

(เทศกาลเที่ยวเมืองไทย มีศิลปินนักร้องดังขึ้นเวทีตลอด 5 วัน)

        อีกโซนน่าเที่ยวในเทศกาลไทยเที่ยวไทยคือ "TAT STUDIO และ Startup" นำเสนอส่วนผสมของข้อมูลทางการท่องเที่ยวและเทคโนโลยี สู่การสื่อสารเชิงการตลาดผ่านสถานีข่าว ททท. หรือ TAT STUDIO ที่จะนำเสนอข้อมูลทางการตลาดท่องเที่ยวของงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยทุกโซน ในรูปแบบการรายงานข่าว สกู๊ปข่าวที่น่าสนใจ

      ทั้ง 5 วันยังเพิ่มสีสันความสนุกสนานที่โซน "เวทีกลาง" ยกกิจกรรมบันเทิง การแสดงศิลปวัฒนธรรมในแต่ละภูมิภาค การแสดงศิลปะร่วมสมัย แต่ละรายการศิลปินมากความสามารถ แล้วที่พลาดไม่ได้มีการแสดงโขนพระราชทาน ในวันที่ 24 มกราคม เวลา 17.30-18.30 น. ถือเป็นการร่วมเฉลิมฉลองโขนไทย ซึ่งยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติเมื่อปลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้แต่ละวันมีการแสดงของกองทัพศิลปินที่มีชื่อเสียง เช่น หนึ่ง จักรวาล, ปาล์มมี่, หญิงลี, เจ เจตริน, บ่าววี, นนท์ ธนนท์, แสตมป์ อภิวัชร์, Getsunova, Patato, Scrubb และ Twopee ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตให้กรี๊ดกระจาย แฟนคลับมากันได้

(ไม่ต้องไปไกลถึงภาคใต้ก็เรียนรู้วัฒนธรรมได้)

      นอกจากมิติส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยแล้ว งานนี้ยังให้ความสำคัญกับปลุกกระแสใส่ใจสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวแนวคิด “7 Greens” จัดโซน "เมืองไทยสวยด้วยสองมือ ขยะให้โชค” โดยจะร่วมกันรณรงค์ปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวรับผิดชอบต่อทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างขยะในแหล่งท่องเที่ยว มีเปิดวงเสวนาโดยบล็อกเกอร์ท่องเที่ยว แนะนำการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อาทิ I Roam Alone, Journey เจอนี่ และพาลูกเที่ยวดะ

      แล้วยังชวนมาสนุกกับเกมแยกขยะ การนำขยะรีไซเคิล ขวด pet ขวดแก้ว และกระป๋องมาแลกเพื่อร่วมลุ้นของรางวัล ควบคู่กับการจัดกิจกรรมบนเวทีการแสดงและนำเสนอกิจกรรมท่องเที่ยวใส่ใจในสิ่งแวดล้อมโดยคนดัง ดาราและศิลปิน อาทิ BNK48, กอล์ฟ พิชญะ, ฮั่น เดอะสตาร์, หมวดแวน Rapper, ปุณ ศิริปัญญา, ดนตรี EDM DJ Roxy june และ DJ ICON แวะชมโซนนี้ทำกิจกรรมแล้วติดแฮชแท็ก #ลด โลก เลอะ ให้ขึ้นหน้าฟีดกันรัวๆ

      ยังมีอีก 2 โซนอยากแนะนำ คือ "เมืองไทย...ใครๆ ก็เที่ยวได้" ทีเด็ดนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวที่คนไทยทุกคนสามารถเที่ยวได้ Tourism for all มีการสาธิตและการจำหน่ายสินค้าจากผู้ด้อยโอกาสทางร่างกายมาแล้วจะทึ่งกับฝีมือ แล้วยังเปิดให้ช็อปสินค้ากลับบ้านด้วย ใครแรงยังไม่หมดไปเพลิดเพลินต่อที่โซน "พันธมิตรท่องเที่ยวไทย" เสนอสินค้าจากหน่วยงานเจ้าของสถานที่ท่องเที่ยว เช่น Dino Park โดยกรมทรัพยากรธรณี ความสุขจากใจชุมชนรอบเขื่อน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และหน่วยงานพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวไทยคับคั่ง เช่น มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด ​(มหาชน)

(เปิดเวทีแสดงหนังตะลุง วัฒนธรรมเก่าแก่ที่สวนลุมฯ)

      เทศกาลเที่ยวเมืองไทยจัดเต็มชม ชิม กินเที่ยวอย่างเพลิดเพลินตลอด 5 วัน ระหว่างวันที่ 23-27 ม.ค.นี้ จันทร์-ศุกร์ เวลา 12.00-21.00 น. เสาร์-อาทิตย์ เริ่มเร็วตั้งแต่ 11.00-21.00 น. ณ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ ฟรีตลอดทั้งงาน แนะนำให้เดินทางด้วยรถบริการสาธารณะ และนำถุงผ้า กระบอกน้ำ กล่องข้าวติดตัวมาร่วมงานแบบเท่ๆ เข้าธีม “ลด โลก เลอะ” สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1672 เพื่อนร่วมทาง, www.tourismthailand.org และ Facebook: Amazing Thailand.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"