amazing ไทยเท่ ราชบุรีของดีเมืองโอ่ง


เพิ่มเพื่อน    

 เมืองราชบุรีเป็นอีกจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมากหลากหลายครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ ศิลปะ และวิถีชีวิตผู้คน ที่สามารถเดินทางมาพักผ่อนเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ พร้อมสัมผัสกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมีอัตลักษณ์เฉพาะตัวของท้องถิ่น และจัดขึ้นตลอดทั้งปี เพื่อเชื้อเชิญให้ผู้คนมาเยือนเมืองโอ่งแห่งนี้... ภายใต้แนวคิด “amazing ไทยเท่” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

                นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี กล่าวว่า ททท.ได้ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโซน “ราชบุรีมีดีน่าเที่ยว” ภายในงานท่องเที่ยวราชบุรีของดีเมืองโอ่ง และงานกาชาด ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 27-31 มีนาคม 2562 บริเวณโรงยิมเนเซียมราชบุรี อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวมายังจังหวัดราชบุรี จังหวัดนครปฐม และจังหวัดในภาคกลาง เพื่อทำให้เกิดการพักค้างและสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่

ภายในงานได้รวบรวมแพ็กเกจสุดคุ้ม พร้อมโปรโมชั่นราคาพิเศษให้ผู้ที่รักการเดินทางท่องเที่ยวได้เลือกซื้อและชม ทั้งแพ็กเกจที่พัก โรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายที่น่าสนใจของจังหวัดราชบุรี จังหวัดนครปฐม และจังหวัดในภาคกลาง    

นอกจากนี้ ในส่วนของโซน “ราชบุรีมีดีน่าเที่ยว”  ยังมีกิจกรรมให้ได้ร่วมสนุกสนาน รับของรางวัล เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย อาทิ กิจกรรม DIY สำหรับศิลปินตัวจิ๋วได้โชว์ความคิดสร้างสรรค์ลงบนโอ่งใบน้อย การวาดลวดลายลงบนกระเป๋าผ้า เพนต์ไม้แกะสลัก และ DIY จากหนังใหญ่วัดขนอน, CSR ลดโลกเลอะ ทำกิจกรรมพร้อมรับของรางวัล, ดนตรี เกมและการละเล่นสนุกสนาน, ตื่นตาตื่นใจกับคาบาเรต์โชว์โฉมใหม่ เฉพาะในโซน “ราชบุรีมีดีน่าเที่ยว” เท่านั้น      

                ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี กล่าวต่อว่า  จังหวัดราชบุรียังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจนอกเหนือจากงานดังกล่าว โดยเฉพาะสายอาร์ต ที่ชื่นชอบงานศิลปะไม่ควรพลาดไปเยือน เริ่มต้นที่ “หนังใหญ่ วัดขนอน” อำเภอโพธาราม ซึ่งเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมไทยที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นการแสดงชั้นสูง ที่รวมศิลปะทรงคุณค่าไว้หลายแขนง ได้แก่ ด้านศิลปะการออกแบบลวดลายไทยเชิงจิตรกรรมที่มีความวิจิตรบรรจงผสมกับฝีมือช่างแกะสลักที่ประณีต เมื่อแสดงก็จะมีการนำศิลปะทางนาฏศิลป์การละคร ที่เคลื่อนไหวอย่างได้อารมณ์ตามเนื้อเรื่อง ประกอบกับบทพากย์บทเจรจา บทขับร้องดนตรีปี่พาทย์ทำให้เกิดความเข้าใจในเรื่องราวและให้อรรถรสทางศิลปะแก่ผู้ชมได้อย่างสมบูรณ์ การแสดงหนังใหญ่จึงมีคุณค่าทางศิลปะสูง และแสดงถึงอัจฉริยภาพของบรรพบุรุษไทยได้เป็นอย่างดี               

ต่อด้วย “เถ้าฮงไถ่” อำเภอเมืองฯ เป็นหนึ่งในโรงงานเครื่องปั้นดินเผาเก่าแก่คู่เมืองโอ่งมังกรราชบุรี โรงงานแห่งนี้มีการปั้นและการเขียนลายโดยช่างผู้ชำนาญ พร้อมมีนิทรรศการงานศิลปะ จัดแสดงสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ด้านหน้าเป็นลานสนามหญ้ากว้าง จัดทำเป็นร้านกาแฟเก๋ไก๋สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน มีมุมสวยๆ ให้นั่งจิบกาแฟหรือจะโพสท่าถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกอยู่หลายจุด บริเวณโดยรอบจัดตกแต่งด้วยงานเซรามิกสีสันสดใสสลับกับต้นไม้สีเขียวอย่างลงตัว ชอบสินค้าชิ้นไหนก็สามารถซื้อหากลับบ้านได้ทันที

ถัดมาคือ “ณ สัทธา อุทยานไทย” ตั้งอยู่ที่อำเภอบางแพ บนพื้นที่ทั้งหมด 42 ไร่ โอบล้อมด้วยธรรมชาติน้อยใหญ่ ที่คอยให้ร่มเงาและความร่มเย็นแก่ผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยว ทั้งยังเป็นพื้นที่ที่ปลูกฝังรากเหง้าความเป็นไทย ส่งเสริมพระพุทธศาสนา อนุรักษ์สืบสานศิลปะและวัฒนธรรมที่งดงามให้คงอยู่สืบไป ตามเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้ง "ขอทำเป็นที่พักใจ มาแล้วมีความสุข ใครมีความทุกข์มา ก็สามารถทิ้งทุกข์ไว้ที่นี่" จุดที่ถือเป็นไฮไลต์ ได้แก่ วิหารสมัยสุโขทัย ในโซน ณ สัทธาปฏิมา ใช้เทคนิค Mapping เล่าเรื่องราวการเดินทางของพระพุทธศาสนาสู่ประเทศไทยในสมัยอาณาจักรสุโขทัย ผ่านแสง สี เสียง และแสดงภาพบนผนังโบสถ์และองค์พระพุทธรูป

 “บ้านหอมเทียน” สถานที่เที่ยวที่มีชื่อเสียงยอดฮิต ยุคบุกเบิกในอำเภอสวนผึ้ง แหล่งท่องเที่ยวสร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องหลายคนที่มาเยี่ยมเยือนด้วยผลงานสร้างสรรค์ศิลปะเทียนกลิ่นหอมในรูปแบบต่างๆ สีสันแปลกตา และจุดวางเรียงรายตามที่ต่างๆ เหมือนที่นี่กำลังมีงานเทศกาลคริสต์มาสหรือฉลองปีใหม่กันทั้งปี ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความโรแมนติกในสวนผึ้งสืบมาถึงปัจจุบัน ภายในบ้านหอมเทียนตกแต่งด้วยของเก่าสะสมหายาก ภาชนะสังกะสี ตะเกียงโบราณ ของเล่นเก่า ฯลฯ กลมกลืนไปกับป่าธรรมชาติ เหมาะกับการถ่ายภาพในมุมต่างๆ 

                 “เดอะซีนเนอรี่ วินเทจ ฟาร์ม” สวนผึ้ง (The Scenery Vintage Farm) สถานที่ยอดฮิตโด่งดังในสวนผึ้งที่ต้องแวะถ่ายรูปให้อาหารแกะและทำกิจกรรมต่างๆ ในหมู่บ้านชาวฟาร์มสไตล์ Vintage ที่รอคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านอย่างอบอุ่นเพลิดเพลินกับการถ่ายรูปคู่กับสถาปัตยกรรมบ้านเรือนที่ได้รับการออกแบบสไตล์ English Country และกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ เกมทุบแกะลงถัง ปาลูกโป่ง   ทดสอบความแม่นยำกับกิจกรรมยิงธนูแบบถูกวิธี ขี่ม้า สนุกกับการแต่งกายและถ่ายภาพสไตล์ Vintage  แวะชิมไอศกรีมนมแกะที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย รสชาติหอมหวานมันอร่อย คุกกี้นมแกะ  ร้านขายของที่ระลึก สินค้าตกแต่งบ้าน สินค้าท้องถิ่นที่มีคุณภาพ เช่น น้ำผึ้ง และร้านอาหาร

สถานที่ถัดมาคือ “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี” สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 เดิมเคยใช้เป็นศาลากลางจังหวัดมาก่อน ต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในปี 2526 ด้านในจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับราชบุรีในด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี ศิลปะพื้นบ้าน วัตถุที่โดดเด่น นอกจากพระแสงดาบศัสตราประจำมณฑลราชบุรี มีพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรเปล่งรัศมีศิลปะขอมแบบบายน เป็น 1 ใน 5 องค์ที่ถูกพบในประเทศไทย ซึ่งมีสภาพสมบูรณ์และงดงามที่สุด

ปิดท้ายด้วย “หอศิลป์ Tao Hong Tai : d Kunst” อยู่ติดกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี คำว่า Kunst เป็นภาษาเยอรมัน แปลว่า ศิลปะ เดิมที่นี่เป็นบ้านไทยทรงมะนิลา สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยปลายรัชกาลที่ 5 ถือว่าเป็นบ้านเก่าแก่ของราชบุรี ปัจจุบันทางเถ้าฮงไถ่ได้เข้ามาบูรณะเพื่อทำเป็นหอศิลป์ร่วมสมัย และได้อุทิศให้เป็นสถานที่ทางการศึกษาและความรู้ทางศิลปะแก่ชุมชน ภายในหอศิลป์แห่งนี้แบ่งเป็น 3 ชั้น บันไดที่อยู่ด้านนอกจะพาขึ้นมาที่ชั้น 2 ภายในมีมุมให้นั่งพักผ่อน นั่งอ่านหนังสือ หรือนั่งพูดคุยได้ตามอัธยาศัย โดยมีร้านกาแฟเล็กๆ ไว้ให้บริการด้วย ชั้นล่างสุดจัดทำเป็นห้องสมุด ส่วนชั้นบนเป็นแกลอรีแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินที่จะสับเปลี่ยนมาจัดแสดงให้ชมกันเรื่อยๆ

“ททท. สำนักงานราชบุรี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเที่ยวชมกิจกรรมในโซน “ราชบุรีมีดีน่าเที่ยว” ภายในงานท่องเที่ยวราชบุรีของดีเมืองโอ่ง และงานกาชาด ประจำปี 2562 พร้อมทั้งอุดหนุนสินค้าแพ็กเกจและโปรโมชั่นสุดคุ้ม รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวสายอาร์ตต่างๆ ที่รับรองว่าไปเยือนแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี กล่าวปิดท้าย 

  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานราชบุรี (พื้นที่รับผิดชอบจังหวัดราชบุรี และจังหวัดนครปฐม) โทรศัพท์ 0-3291-9176-8  email : [email protected]   Facebook : ททท.สำนักงานราชบุรี

สรณะ รายงาน

………………………………………..

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"