“amazing ไทยเท่”...เสน่ห์นครปฐม เดิน-วิ่ง วิถีชุมชน ตอนกุ้งซิ่ง (Kung Zing)


เพิ่มเพื่อน    

 ช่วงหลายปีมานี้ การ “วิ่ง” ในเมืองไทย ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่ละสัปดาห์จะมีการจัดกิจกรรมดังกล่าวอย่างหลากหลายรูปแบบ พร้อมดึงเอาการท่องเที่ยวเข้าไปเสริมควบคู่เพื่อให้งานมีความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากเหนือจากตัวผู้ร่วมงานจะได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกายที่แข็งแรงแล้ว ก็ยังได้สุขภาพใจที่ดีจากการพักผ่อนผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนโดยตรงอีกด้วย


วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรวิหาร

ล่าสุด นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี (รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดราชบุรีและนครปฐม) กล่าวว่า   ททท. สำนักงานราชบุรี ร่วมกับ YEC นครปฐม, สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด และบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีนครปฐม (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด  กำหนดจัดกิจกรรม "เดิน-วิ่ง วิถีชุมชน ตอนกุ้งซิ่ง  (Kung Zing)” ในวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2562 ภายใต้แนวคิด “เยือนวิถีไทย วิถีเกษตรอินทรีย์” มุ่งเน้นนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวได้ทำกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน ผ่านกิจกรรมกีฬา ควบคู่กับการท่องเที่ยวชุมชนและการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในจังหวัดนครปฐม ทำให้ได้เห็นเสน่ห์ของเมืองนครปฐมในช่วงฤดูฝน

นาบัว คลองมหาสวัสดิ์
นาบัว คลองมหาสวัสดิ์

นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้คนในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดการกระจายรายได้เข้าสู่ชุมชน ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวและชุมชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และช่วยกันลดปริมาณการใช้วัสดุจากพลาสติกและโฟม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ” ที่ททท.พยายามทำให้เกิดความตระหนัก 

กิจกรรม "เดิน-วิ่ง วิถีชุมชน ตอนกุ้งซิ่ง : Kung Zing" แบ่งระยะทางการวิ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะทาง 5 กิโลเมตร สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว และการแข่งขันระยะทาง 10 กิโลเมตร สำหรับนักวิ่งทั่วไป

ตามเส้นทาง นักวิ่งจะได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติของชุมชนที่สวยงาม และได้รับประสบการณ์ท่องเที่ยวชุมชนแบบ “amazing ไทยเท่” วิ่งผ่านชุมชน ทุ่งนาและบ่อกุ้งก้ามกรามช่วงเช้าตรู่ ในเขตตำบลห้วยม่วง อำเภอกำแพงแสน ซึ่งเป็นแหล่งเลี้ยงกุ้งก้ามกราม ที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดนครปฐม ได้เรียนรู้วิธีและเทคนิคการเลี้ยงกุ้ง การคัดแยกเพศกุ้ง ทดลองจับกุ้งตัวเป็นๆ ในบ่อกุ้งจำลอง ชิมเมนูเด็ดจากกุ้ง เช่น กุ้งเหยียด ข้าวต้มกุ้ง กุ้งแพชุบแป้งทอด เลือกซื้อสินค้า OTOP และของดีจากตำบลห้วยม่วง และนักวิ่งยังจะได้ซื้อกุ้งสดราคาสุดพิเศษซึ่งมีจำนวนจำกัดอีกด้วย


เส้นทางเดินวิ่งผ่านบ่อกุ้ง

                ทั้งนี้ ค่าสมัครแบ่งออกเป็นระยะทาง โดยมีอัตราดังนี้ คือ ระยะ 5 กิโลเมตร ราคา 450 บาท,   ระยะ 10 กิโลเมตร ราคา 450 บาท และนักวิ่ง VIP ราคา 2,000 บาท รับกุ้ง 1 กิโลกรัม ผู้สนใจสอบถามและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ 2 ช่องทาง คือ

1. website SanookRun http://bit.ly/Kung-Zing-2019

 2.FanaticRun : https://is.gd/tqRjOF

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน ผู้มาร่วมกิจกรรมยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวสถานที่อื่นๆ ในเมืองนครปฐมควบคู่ไปด้วย อาทิ "ตลาดน้ำดอนหวาย" แหล่งช็อปปิ้งอาหารและของฝากจากร้านเก่าแก่ชื่อดัง ตั้งอยู่หลังวัดดอนหวาย เป็นตลาดเก่าสมัยรัชกาลที่ 6 อยู่ริมแม่น้ำท่าจีน มีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือนำสินค้าและอาหารมาจำหน่าย มีของฝากขึ้นชื่อมากมาย อาทิ เป็ดพะโล้นายหนับ, ปลาตะเพียนต้มเค็ม, ขนมหวานไทยร้าน "ลิ้ม เฮง กี่" ฯลฯ เปิดทุกวัน เวลา 09.00-18.00 น. มีบริการล่องเรือนำเที่ยวชมวิวสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน เริ่มต้นจากวัดดอนหวายไปถึงสะพานโพธิ์แก้ว


ตลาดเก่าท่านา

                "ตลาดเก่าท่านา" เป็นตลาดเล็กๆ ริมแม่น้ำท่าจีน  มีอายุมากกว่า 100 ปี โดดเด่นด้วยการเป็นตลาดสดที่มีอาหารพื้นบ้านทั้งคาวและหวาน สด อร่อย ให้ทานกันอย่างจุใจ เช่น ร้านส้มโอหวาน, ร้านคุณป้อมขนมปังเย็น, ขนมมาม่อนจัง ร้านหน่อยเบเกอรี่ ฯลฯ รอบๆ ตลาดมีเรือนแถวไม้เก่าแก่ เป็นสถาปัตยกรรมสวยงามแบบดั้งเดิม เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.

               "ท่องเที่ยวคลองมหาสวัสดิ์" หรือท่องเที่ยวชุมชนบ้านศาลาดิน สำหรับคลองมหาสวัสดิ์ เป็นคลองขุดที่เริ่มจากคลองบางกอกน้อย ผ่านไปยังอำเภอพุทธมณฑลออกไปสู่แม่น้ำท่าจีน เริ่มขุดและเสร็จสิ้นในสมัยรัชกาลที่ 4  ถือว่าคลองแห่งนี้เป็นคลองที่มีความกว้างที่สุดในสมัยนั้น คือ 14 เมตร และยังมีชุมชนต่างๆ อาศัยอยู่ริมคลองมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันมีบริการการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยพานักท่องเที่ยวล่องเรือชมสวนเลียบคลองมหาสวัสดิ์ โดยพาไปชมนาบัวลุงแจ่ม, บ้านฟักข้าว, นากล้วยไม้, ข้าวตัง, สวนผลไม้และนาข้าว มีค่าเรือ 350 บาท (เรือ 1 ลำนั่งได้  6 คน) และค่าทำกิจกรรมคนละ 100  บาท


พระตำหนักมารีราชรัตบัลลังก์ พระราชวังสนามจันทร์

                อย่างไรก็ตาม เมื่อมาถึงจังหวัดนครปฐม อีกสิ่งที่ควรพลาด สำหรับสายกินคือ ข้าวหมูแดง, ข้าวหลาม นครปฐม ภายในตัวเมืองมีร้านมากมายเรียงรายให้เลือกชิมกันได้ตามสะดวก รับรองความอร่อยทุกร้าน  และมีร้านแนะนำ เช่น ร้านตั้งฮะเส็ง (เจ้าเก่า) เป็นร้านข้าวหมูแดง ร้านแรกในนครปฐม ที่เปิดมานานกว่า 70 ปี มีชื่อเสียงมายาวนานตั้งแต่รุ่นปู่ย่าจนถึงปัจจุบันยังคงได้รับความนิยมอยู่


หลวงพ่อวัดไร่ขิง​​​​​​​

“การร่วมกิจกรรม 'เดิน-วิ่ง วิถีชุมชน ตอนกุ้งซิ่ง' นอกจากจะทำให้ทุกท่านสุขภาพดีสร้างความสุขกายสบายใจให้แก่ผู้มาเยือนแล้ว ยังสามารถเที่ยวได้อย่างสุดคุ้ม ผ่านแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยง อาทิ พระราชวังสนามจันทร์ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรวิหาร พิพิธภัณฑ์หลากหลายอย่างเจษฎา เทคนิคมิวเซียม หรือ พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ไทย รวมทั้งยังแวะตลาดนัด  ตลาดน้ำ แหล่งท่องเที่ยวชุมชน และแวะชิมอาหารถิ่นต่างๆ ทำให้เห็นเสน่ห์ของนครปฐมในแง่มุมอื่นๆ ด้วย” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี (รับผิดชอบพื้นที่ราชบุรีและนครปฐม) กล่าวเชิญชวนปิดท้าย       


​​​​​​​เจษฎา เทคนิคมิวเซียม

                สอบถามข้อมูลได้ที่ ททท. สำนักงานราชบุรี (พื้นที่รับผิดชอบจังหวัดราชบุรีและจังหวัดนครปฐม) โทรศัพท์ 0-3291-9176-8 call center 1672 E-mail : [email protected] facebook : ททท. สำนักงานราชบุรี

 สรณะ รายงาน 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"