เพิ่มรางวัล2ล้าน ชี้เบาะแสฆ่าสาวยุ่น


เพิ่มเพื่อน    


    “ประจิน” เผยเพิ่มรางวัลนำจับคนร้ายฆาตกรรมสาวยุ่นในเขตอุทยานฯ สุโขทัย เป็น 2 ล้านบาท พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ให้คนแจ้งเบาะแส ยันรัฐบาลไม่ทิ้งคดี
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 17 มกราคมนี้ นายชิโร ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย นำพ่อแม่ของ น.ส.โทโมโกะ คาวาชิตะ สาวชาวญี่ปุ่น ที่ถูกฆาตกรรมภายในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย เข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม เพื่อติดตามความคืบหน้าการติดตามจับกุมคนร้ายที่ฆาตกรรม น.ส.โทโมโกะ โดยภายหลังการพูดคุย พล.อ.อ.ประจินเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ตนมาต้อนรับและพูดคุย เพื่อแสดงความมั่นใจว่ารัฐบาลไทยจะไม่ทิ้งและติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด โดยทางการไทยรับปากที่จะดำเนินการเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ให้มีการแจ้งเบาะแสตามที่บิดาของผู้เสียชีวิตต้องการเพิ่มขึ้น 
    รองนายกฯ กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นทางไทยจะเพิ่มเงินรางวัลแจ้งเบาะแสเพื่อนำไปสู่การจับกุมจากจำนวน 1.6 ล้านบาท ที่จะมาจากตำรวจท้องที่ 1 แสนบาท สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 5 แสนบาท กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 1 ล้านบาท รวม 1.6 ล้านบาท และทางดีเอสไอจะหารือกันที่จะเพิ่มวงเงินอีก 4 แสนบาท รวมทั้งหมดเป็นเงิน 2 ล้านบาท เพื่อให้มีการแจ้งเบาะแสมากขึ้น
    “ยืนยันว่าเรามีมาตการในการดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เกิดความสะดวกสบายและปลอดภัย เพราะนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมาก ซึ่งรัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด พร้อมกับนำข้อห่วงใยมาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งจากบทเรียนที่ผ่านมา ไทยมีมาตรการอย่างเป็นระบบ ส่วนเรื่องความคืบหน้าของคดีจะแจ้งผ่านทางเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยต่อไป โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นผู้ประสานงานหลักในการแจ้งข้อมูล ขณะที่ดีเอสไอจะเป็นผู้ประสานด้านเทคนิค”
    ผู้สื่อข่าวถามว่าคดีดังกล่าวเกิดขึ้นมานานแล้ว การติดตามตัวคนร้ายจะยากขึ้นหรือไม่ พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ที่ผ่านมาเราตรวจสอบดีเอ็นเอที่พบจากขอบกางเกงของผู้ที่เสียชีวิต และได้ตรวจดีเอ็นเอผู้เกี่ยวข้องไปประมาณ 300 ราย แต่ยังไม่พบ และหวังว่ามาตรการเพิ่มรางวัลจากการแจ้งเบาะแสจะทำให้มีคนแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม 
    ด้านนายยาสุอากิ บิดาของ น.ส.โทโมโกะ กล่าวว่า ขอฝากเรื่องกำหนดอายุความของคดีดังกล่าวด้วย เนื่องจากในญี่ปุ่นไม่มีเรื่องกำหนดอายุความ แต่ในประเทศไทยมี ซึ่งผ่านมา 12 ปีแล้ว เหลืออีก 8 ปีเท่านั้น พร้อมฝากสื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์เพื่อให้ทราบว่ามีการเพิ่มเงินรางวัลในการแจ้งเบาะแสเป็น 2 ล้านบาทแล้ว เพื่อเพิ่มแรงจูงใจในการแจ้งเบาะแส
    คดีนี้ ตำรวจท้องที่รับแจ้งเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2550 พบศพ น.ส.โทโมโกะเสียชีวิตที่เชิงเขาทางขึ้นวัดสะพานหิน ต.เมืองเก่า ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย สภาพศพถูกปาดคอด้วยของมีคมเป็นแผลฉกรรจ์ มีร่องรอยการต่อสู้ แต่ไม่ได้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งกลายเป็นข่าวโด่งดังอื้อฉาวไปทั่วโลก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"