ผิดปกติหลายประการ!'ศรี'จี้กกต.สอบบัญชีโต๊ะจีนระดมทุนพปชร.


เพิ่มเพื่อน    

19 ม.ค.62 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์เรื่อง "ขอเรียกร้องให้ กกต.ไต่สวนทำความจริงให้ปรากฏ กรณีเงินโต๊ะจีน พปชร.หายไปไหน 560 ล้านบาท" ระบุว่า ตามที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้นำเอกสารบัญชี ผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรมโต๊ะจีนระดมทุนของพรรค เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2561 และ บัญชีผู้บริจาคในนามบุคคลธรรมดา มาติดประกาศบริเวณห้องโถงชั้นล่างที่ทำการพรรคเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมานั้น
        
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เห็นความผิดปกติหลายประการซึ่งอาจขัดหรือแย้งต่อ มาตรา 59 ประกอบมาตรา 64 และมาตรา 65 แห่งพ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 กล่าวคือ

1)การแสดงบัญชีผู้บริจาคงานระดมทุนเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2562 มียอดเพียง 90 ล้านบาท ซึ่งขัดต่อคำให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค  โฆษกและรองโฆษกพรรค ที่ยืนยันต่อสื่อมวลชนว่ามีการจำหน่ายบัตรโต๊ะจีน 200 โต๊ะๆ ละ 3 ล้านบาท ซึ่งได้เงินเกินเป้าถึง 650 ล้านบาท แต่เวลามาทำบัญชีรายงานพบว่า ตามบัญชีมีเพียง 90 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 560 ล้านบาทนำไปซ่อนไว้ในบัญชีใด เพราะถ้าจะอ้างว่าแต่ละรายบริจาคซื้อไม่ถึง 1 แสนบาทไม่ต้องรายงานนั้น ไม่น่าจะสอดคล้องกับราคาโต๊ะจีนต่อเก้าอี้นั้นจะตก 3 แสนบาทต่อเก้าอี้ ซึ่งจะเกินกว่าจำนวนที่กฎหมายยกเว้นให้ หรือเงินบริจาค 650 ล้านบาทเป็นแค่ราคาคุยเท่านั้น ถ้าเช่นนั้นก็อาจเข้าข่ายความผิดฐานหลอกลวงประชาชน

2)กรณีเงินบริจาคของกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ที่บริจาคถึง 24 ล้านบาทนั้น แม้จะแยกบริจาคเป็น 3 บริบัทลูก แต่ผู้บริหารสูงสุดเป็นคนๆเดียวกันหรือไม่ ซึ่งอาจขัดต่อ มาตรา 66 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ที่กำหนดห้ามบุคคลบิจาคเกิน 10 ล้านบาทต่อปี และห้ามนิติบุคคลใดหรือบริษัทเอกชนบริจาคเกิน 5 ล้านบาทต่อปี หรือไม่เช่นนั้นก็อาจขัดต่อมาตรา  28 และมาตรา 29 ที่บัญญัติห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ใดกระทำการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ  ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

3)ตามบัญชีที่ พปชร.แสดงนั้นไม่ปรากฎการบริจาคของหน่วยงานราชการหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐเลยนั้น ทั้งๆ ที่ผังการจัดโต๊ะจีนที่ปรากฎโดยสำนักข่าวอิศรานั้นมีชื่อหน่วยงานรัฐอยู่ด้วยอย่างชัดเจน กรณีดังกล่าวมีการหลบเลี่ยงปกปิดข้อเท็จจริงที่ต้องแจ้งให้สาธารณชนและ กกต.ทราบหรือไม่ด้วย

กรณีเช่นนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอเรียกร้องให้ กกต.ใช้อำนาจตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยคณกรรมการการเลือกตั้ง 2560 ในการไต่สวน และสอบสวนกรณีดังกล่าวข้างต้นเพื่อทำความจริงให้ปรากฎต่อสาธารณชน หากพบความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไปโดพลัน เพื่อให้เจตนารมณ์ของกฎหมาย เป็นกฎหมายที่แท้จริงต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"