ตรุษจีนปากน้ำโพครั้งที่103 อร่อยเหาะขึ้น(นคร)สวรรค์


เพิ่มเพื่อน    

 เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก พร้อมกับการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ สำหรับในเมืองไทย หากอยู่ในกรุงเทพฯ คงต้องนึกถึงเยาวราช ที่มีลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่กันอย่างคับคั่ง และหากเป็นต่างจังหวัด ชื่อเสียงของตรุษจีนเมืองปากน้ำโพก็นับว่ายิ่งใหญ่ไม่แพ้ใครเช่นกัน โดยเฉพาะขบวนแห่มังกร เชิดสิงโต ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน สืบสานกันมาเป็นเวลาถึง 103 ปี

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครสวรรค์ รับผิดชอบพื้นที่การท่องเที่ยวนครสวรรค์ และพิจิตร กล่าวว่า จังหวัดนครสวรรค์ นับว่าเป็นประตูสู่ภาคเหนือ เป็นศูนย์กลางทางการค้า เป็นแหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญ ในอดีตมีชาวจีนหลายเชื้อสายที่อพยพเข้ามาตั้งรกรากทำมาหากินและอาศัยอยู่ตามริมแม่น้ำน่าน ในพื้นที่ตำบล "แควใหญ่"  ไล่ยาวมาจนถึงจุดที่เป็นบริเวณ “ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา" ซึ่งมีตลาดปากน้ำโพ อยู่ทางฝั่งทิศตะวันตก

บรรพบุรุษของชาวจีนนับถือเทพเจ้า เมื่อมาตั้งรกรากที่ใด ได้อัญเชิญเอาเทพเจ้าที่ตนนับถือมาด้วย ชาวจีนในตลาดปากน้ำโพก็เช่นกัน พากันนับถือ เจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าพ่อกวนอู-เจ้าแม่ทับทิม-เจ้าแม่สวรรค์ เมื่อมาตั้งถิ่นฐานทำมาหากินได้จัดตั้งศาลเพียงตาสำหรับเป็นที่ประทับของเจ้าพ่อ-เจ้าแม่เพื่อกราบไหว้บูชา  คือ ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทิศตะวันออกของตลาดปากน้ำโพ และศาลเจ้าแม่หน้าผา  ริมฝั่งแม่น้ำปิงที่บ้านหน้าผาอยู่ขึ้นไปทางเหนือของตลาดปากน้ำโพ 

สำหรับความเชื่อและศรัทธาของชาวจีนในตลาดปากน้ำโพที่มีต่อเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ได้รับการตอกย้ำในแน่นแฟ้นขึ้น เมื่อตลาดปากน้ำโพในช่วงร้อยกว่าปีก่อน เกิดเหตุโรคอหิวาตกโรคระบาดครั้งใหญ่ ทำให้ผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก บรรดาชาวจีนในปากน้ำโพได้นำเอา "กระดาษฮู้" (กระดาษยันต์) จากศาลเจ้าไปเผาไฟแล้วนำเถ้ากระดาษมาชงน้ำดื่มทำให้หายจากโรคระบาด จนเป็นที่เลื่องลือกันไปทั่ว 

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ชาวจีนในปากน้ำโพจึงได้อัญเชิญองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ทุกองค์แห่รอบตลาดปากน้ำโพ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี จนกลายเป็นประเพณีสืบทอดกันมากว่า 103 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญก้าวหน้าด้านการค้า การได้เคารพกราบไหว้ขบวนเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ เปรียบเสมือนเทพเจ้าได้มาอวยชัยให้พรยังร้านค้าอันเป็นแหล่งทำกิน โดยในพิธีจะมีขบวนแห่มากมาย อาทิ ขบวนแห่สิงโตจากคณะต่างๆ เอ็งกอ ล่อโก้ว มังกรทอง รวมทั้งมีขบวนสาวงาม นางฟ้า ขบวนเจ้าแม่กวนอิม ถือเป็นพิธีการที่ยิ่งใหญ่ตระการตา และเป็นพิธีแห่งความศรัทธาของชาวปากน้ำโพ

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวต่อว่า สำหรับในปีนี้ คณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ นำโดยนายพีระพงษ์ นพนาคีพงษ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2561-2562 ได้มีกำหนดจัดงานประเพณีเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ฉลองเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ครั้งที่ 103 ประจำปี พ.ศ.2562 ระหว่างวันอังคารที่ 29 มกราคม ถึงวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 (12 วัน 12 คืน)

ททท. สำนักงานนครสวรรค์ ขอเชิญทุกท่านร่วมงานและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต พบกับตรุษจีนปากน้ำโพมุมมองใหม่ ครั้งแรกของนครสวรรค์ กับการเนรมิตตรอกศรีไกรลาศชุมชนจีน ให้เป็นถนน “ปักน้ำโพโหงวซก” ซึ่งเป็นถนนที่รวมความศรัทธาของคนจีนทั้ง 5 ภาษาในปากน้ำโพ ที่มีมายาวนานกว่า 103 ปี, พบกับขบวนไนต์พาเหรดที่สวยงาม ชมการแสดงจากศิลปิน นักร้อง และนักแสดงมากมายบนเวทีใหญ่สนุกสนานการแสดง แสง สี เสียง ตลอด 12 วัน 12 คืน, ไหว้เจ้า 2 ศาลคู่บ้านคู่เมืองปากน้ำโพ (เหนือ-ใต้) เพื่อรับความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

  ปีแรกที่ท่านจะได้ดูและถ่ายรูปอย่างใกล้ชิดกับทุกขบวนแห่ตลอด 12 วัน 12 คืน, อิ่มอร่อยอาหารถิ่นสวรรค์นักชิม รวบรวมร้านอาหารอร่อยกว่า 300 ร้านค้าตามสถานที่ต่างๆ ในเมืองปากน้ำโพ อาทิ ตลาดริมน้ำ ตลาดติดโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ที่มีเมนูห้ามพลาด อาทิ ต้มเลือดหมู อาหารตามสั่ง ข้าวต้ม ก๋วยเตี๋ยวต่างๆ หอยทอด ขนมหวานบัวเกี้ย เป็นต้น, พิธีแก้ชงที่ถูกต้องตามตำราจากวัดเล่งเน่ยยี่ และไฮไลต์สำคัญคือ การชมขบวนแห่กลางคืน วันชิวซา 7 กุมภาพันธ์ 2562 (งานแสง สี เสียง) และชมขบวนแห่กลางวัน วันซิวสี่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 (ชาวปากน้ำโพเปิดบ้านรับเจ้า) พบกับคณะขบวนแห่ฉลองตรุษจีน มังกรทอง คณะแรกของประเทศไทย สิงโตโบราณ 5 ภาษา แห่งเดียวในโลก เอ็งกอพะบู๊ ที่เข้มแข็งดุดัน องค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์  

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวต่อว่า พิเศษสุดในช่วงนี้ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ ยังได้ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวโรงแรมและร้านอาหารนครสวรรค์ จัดทำโครงการ “อร่อยเหาะขึ้น (นคร) สวรรค์” โดยนำเสนอเมนูแนะนำของทางร้านอาหารกว่า 30 แห่ง เพื่อให้ทุกท่านได้ลิ้มรสอาหารอร่อยที่เข้าร่วมโครงการ รับส่วนลดสูงสุดถึง 50%  ตั้งแต่บัดนี้ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2562 

 ยิ่งไปกว่านั้น หลังจากที่ท่านรับประทานเมนูอาหารที่เข้าร่วมในโครงการและกรอกคูปองจากทางร้านอาหารร่วมลุ้นรับของรางวัล โดยมีรางวัลใหญ่เป็นแพ็กเกจท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ 2 ท่าน 3 วัน 2 คืน และบัตรกำนัลอาหารมูลค่า 300 / 500 / 1,000 / 2,000 บาท ประกาศรายชื่อผู้โชคดี วันพฤหัสฯ ที่ 7 มีนาคม 2562 ทาง เฟซบุ๊ก  TATNakhonsawan.Phichit

สำหรับรายชื่อผู้ประกอบการร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ อาทิ ร้านกุ้งเผา 2 เมนูยำทะเล จาก 120บาท ลดเหลือ 60 บาท, ร้าน goody goody (กู๊ดดี้กู๊ดดี้) โรงแรมโบนิโตชิโนส์ เมนูเป็ดร่อน ราคา 400บาท ลดเหลือ 200บาท, ร้านแกะดำ คอฟฟี่ เมนูสวรรค์ใกล้กรุง จากราคา 70 บาท ลดเหลือ 35 บาท, ร้านอาหารครัวชาวฟ้า นครสวรรค์ เมนูส้มตำปลาทอด  จากราคา 120 บาท ลดเหลือ 60 บาท, ครัวทิดเทือง เมนูผัดฉ่าปลาลึง หรือผัดเผ็ดปลาลึง จากราคา 145 บาท ลดเหลือ 75 บาท, ครัวไพศาลี เมนูหมูจุ่มรสเด็ด ชุดใหญ่ จากราคา 259 บาท ลดเหลือ 180 บาท, ร้านบ้านเล็ก เมนูซุปเปอร์ (หม้อ) จากราคา 100 บาท ลดเหลือ 50 บาท, บ้านนายช่าง เมนูปลากะพงนายช่าง จากราคา 390 บาท ลดเหลือ 195 บาท

ภัตตาคารโกยี เมนูปลาตะโกกนึ่งบ๊วย จากราคา 300 บาท ลดเหลือ 150 บาท, ภัตตาคารเล่งหงษ์ เมนู ปลาแซลมอนพล่าสมุนไพร หรือย่างซีอิ๊วญี่ปุ่น  จากราคา 350 บาท ลดเหลือ 175 บาท, แหม่มซาลาเปา เมนูซาลาเปาทุเรียน จากราคา 150 บาท ลดเหลือ 75 บาท, ร้านอรวรรณ  เมนูเมี่ยงปลากะพง จากราคา 380 บาท ลดเหลือ 190 บาท เป็นต้น

"มั่นใจว่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจะตื่นตาตื่นใจ และได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านประเพณีเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพและเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ที่สืบสานกันมาอย่างยาวนาน 103 ปี  พร้อมอิ่มอร่อยกับร้านอาหารถิ่นต่างๆ และร้านที่เข้าร่วมโครงการอร่อยเหาะขึ้น (นคร) สวรรค์ของนักชิม อย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวปิดท้าย 

สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์และพิจิตร ได้ที่ ททท. สำนักงานนครสวรรค์ โทร. 0-5622-1811-2 โทรสาร 0-5622-1810  E-mail : [email protected]., www.tourismnakhonsawan.org, เฟซบุ๊ก TAT Nakhonsawan.Phichit

สรณะ รายงาน

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"