จัดขบวนเคลื่อน ศพหลวงพ่อคูณ


เพิ่มเพื่อน    


    ศิษย์หลวงพ่อคูณร่วมพิธีบวชหมู่ 100 รูปเพื่ออุทิศส่วนกุศล มข.เตรียมการทุกอย่างพร้อม เริ่มย้ายร่างอาจารย์ใหญ่และหลวงพ่อคูณไปตั้งยังศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษก 21 ม.ค.นี้ พร้อมรับมือคลื่นมหาชน คาดมาร่วมงานอย่างน้อยวันละแสน
    เมื่อเวลา 09.39 น. วันที่ 20 มกราคมนี้  ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง ถนนกลางเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น พระราชปริยัติโสภณ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ในฐานะประธานฝ่ายฆราวาส เป็นประธานในพิธีอุปสมบท เนื่องในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ โดยมีพุทธศาสนชิกชน คณะศิษยานุศิษย์ รวมทั้งผู้ที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ เข้าร่วมในการประกอบพิธีอุปสมบทในครั้งนี้รวม 46 คน
    รศ.ดร.กิตติชัยกล่าวว่า การประกอบพิธีอุปสมบทดังกล่าวเป็นการประสานการทำงานร่วมกันทุกฝ่าย โดยได้ข้อสรุปในการอุปสมบทพระภิกษุสงฆ์ 100 รูป ที่กำหนดให้มีพิธีอุปสมบทพร้อมกันในวันที่ 20-21 ม.ค. พระสงฆ์ทั้ง 100 รูป จาก จ.ขอนแก่น และ จ.นครราชสีมา จะมารวมกันที่ภายในศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. สถานที่ที่ มข.ใช้ในการสวดพระอภิธรรมครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ โดยพระสงฆ์ทั้งหมดนอกจากการปฏิบัติศาสนกิจตามที่ได้รับมอบหมายแล้ว จะร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณทุกวัน ตั้งแต่พิธีการขอขมา การเคลื่อนย้ายสรีระสังขาร การร่วมสวดพระอภิธรรม และในช่วงของการพระราชทานเพลิงศพ กระทั่งวันที่ 30 ม.ค. จะทำการสึกและเดินทางไปร่วมลอยอังคารหลวงพ่อคูณที่ จ.หนองคาย 
    ทั้งนี้ พระสงฆ์ทั้ง 100 รูป จะจำวัดที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง, วัดกลาง และวัดธาตุ 
    ด้านการเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข.ยังคงมีบุคลากรทางการแพทย์ นักศึกษา แพทย์และพยาบาล จากคณะแพทยศาสตร์ มข. รวมไปถึงประชาชนจิตอาสาและคณะทำงานในด้านต่างๆ จาก มข. ได้ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่เพื่อเตรียมการย้ายร่างครูใหญ่และสรีระสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณมาที่ศูนย์ประชุมแห่งนี้ในวันที่ 21 ม.ค. 
    จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของทีมข่าวพบว่า บริเวณชั้น 2 ของอาคารได้มีการติดตั้งโต๊ะ เก้าอี้ สำหรับการสวดพระอภิธรรม รวมทั้งการจัดเตรียมอาสนะและโต๊ะหมู่บูชา และเครื่องอัฐบริขารต่างๆ ที่ใช้ในงานพิธีการในแต่ละวัน ขณะที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ประชุมที่เป็นจุดคัดกรอง ได้มีการติดตั้งเต็นท์สำหรับรองรับประชาชนที่จะมาร่วมฟังสวดพระอภิธรรมและวางดอกไม้จันทน์ รวมทั้งการจัดทำโรงทานไว้สำหรับการให้บริการประชาชนที่จะมาร่วมงาน ที่คาดการณ์ว่าจะมีไม่น้อยกว่าวันละ 100,000 คน
    รศ.ดร.กิตติชัยกล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานแต่ละฝ่ายมีการดำเนินงานในด้านต่างๆ ไปแล้วถึงร้อยละ 99 โดยเฉพาะในเรื่องการบริหารจัดการพื้นที่ที่ มข.ได้กำหนดให้ประชาชนทุกคนได้ร่วมฟังสวดพระอภิธรรมและร่วมวางดอกไม้จันทน์ แยกเป็นที่ศูนย์ประชุม ระหว่างวันที่ 22-28 ม.ค. ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. และที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. โดยดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนทุกคนได้วางนั้น ทุกดอกจะถูกนำไปใช้ในการฌาปนกิจจริงในวันที่ 29 ม.ค. ทั้งนี้ การเข้าร่วมงานดังกล่าวขอให้ประชาชนทุกคนแต่งกายสุภาพ สำรวม ที่สำคัญคือใจเย็นและปฏิบัติตามระเบียบของ มข.อย่างเคร่งครัด เนื่องจากแต่ละวันจะมีคนมาร่วมงานจำนวนมาก
    "ยืนยันว่าการดำเนินงานของ มข.เป็นการปฏิบัติตามพินัยกรรม คือต้องเรียบง่าย สมถะ และสมเกียรติ และที่สำคัญ มข.ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจและตั้งใจจริง โดยห้ามการเดินเรี่ยไร การตั้งตู้รับบริจาค หรือการนำพระเครื่องหรือวัตถุมงคลต่างๆ มาจำหน่ายภายใน มข.และโดยรอบฌาปนสถาน ซึ่งหากตรวจพบจะมีการควบคุมตัวส่งให้กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่ง ผบ.มทบ.23 และ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป" อธิการบดี มข.กล่าว
    บ่ายวันเดียวกัน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. พร้อมด้วย พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 ได้ตรวจสอบเส้นทางการเคลื่อนย้ายสรีระสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ จากห้องเก็บสรีระสังขาร ชั้น 7 อาคารเรียนรวมคณะแพทยศาสตร์ ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก 
    รศ.นพ.ชาญชัยกล่าวว่า กำหนดเคลื่อนย้ายสรีระสังขารหลวงพ่อคูณในเวลา 13.00 น. วันที่ 21 ม.ค. โดยกำลังทหารจาก มทบ.23 จำนวน 8 นาย จะยกโลงไม้จันทน์หอมที่บรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อลงไปยังเบื้องล่าง ขึ้นรถเปิดประทุนเข้าสู่ขบวน ประกอบด้วยรถตำรวจนำขบวน ถัดมาเป็นรถอัญเชิญพวงมาลาพระราชทาน, พัดยศ, เครื่องอัฐบริขาร แล้วเป็นรถโบราณเปิดประทุน เคลื่อนย้ายสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ ตามด้วยรถของคณะสงฆ์, รถของแขกผู้ใหญ่, รถผู้บริหาร มข. รถของคณะศิษยานุศิษย์ และรถของคณาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มข.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"