ชักยุ่ง!กกต.เผยถึงเวลานี้มีเพียงแค่ 2 พรรคที่สามารถส่งผู้สมัครส.ส.ได้


เพิ่มเพื่อน    

21 ม.ค.62 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)นายแสวง บุญมี  รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวชี้แจงเรื่องพรรคการเมืองที่มีสิทธิในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ จะต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้ 1.เป็นพรรคการเมืองที่จัดตั้งหรือเป็นพรรคการเมืองตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2550  และต้องปฏิบัติตามกฏหมายโดยต้องจัดให้มีเงินทุนประเดิมจำนวน 1 ล้านบาท และแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ  2. ต้องจัดให้มีสมาชิกซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม  มาตรา  24   จำนวนไม่น้อยกว่า 500 คน ชำระค่าบำรุงพรรคการเมือง และให้พรรคการเมืองแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ รวมทั้งจัดประชุมใหญ่เพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อบังคับ   คำประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง   และนโยบายของพรรคการเมืองให้ถูกต้องตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 และให้สอดคล้องกับ พ.ร.ป. ส.ส. 2561 

3. ต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายใน  15 วัน     นับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง     และ4.จัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งหัวหน้าพรรคการเมือง เลขาธิการพรรคการเมือง เหรัญญิกพรรคการเมือง นายทะเบียนสมาชิก และกรรมการบริหารอื่นของพรรคการเมือง ตามข้อบังคับพรรคการเมือง ที่ได้แก้ไขใหม่    พร้อมทั้งแจ้งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว  ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบภายใน 15  วัน นับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง     

รองเลขาธิการรกกต. กล่าวอีกว่า  ในระหว่างเวลาที่พรรคการเมืองยังปฏิบัติตาม  4  ข้อไม่ครบถ้วนจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ได้   ส่วนพรรคการเมืองที่จัดตั้งตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560  สามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เลย     

“ขณะนี้มีพรรคการเมืองที่จัดตั้งหรือเป็นพรรคการเมือง ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2550 ดำเนินการครบถ้วน 4  ข้อ เพียง   2  พรรคการเมืองเท่านั้น    จึงขอให้พรรคการเมืองที่จัดตั้งตามกฎหมายเก่า  คือ ตามกฎหมาย 2550 และต้องการจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ดำเนินการให้ครบทั้ง  4  ข้อ   และต้องแจ้งให้  นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบด้วย จึงจะมีสิทธิส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้   หากพรรคการเมืองที่ประสงค์ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต้องจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอย่างน้อย  1  แห่งในจังหวัดนั้น   ตามมาตรา  145 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง  2560  ” นายแสวงกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"