บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      storage.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost หลังวิกฤติฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 กระจายทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลผ่านมากว่า 1 สัปดาห์แล้ว ล่าสุด “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ออกแถลงการณ์มาตรการเร่งด่วน 9 ข้อ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองดังกล่าว โดยย้อนทั้งสิ่งที่ทำในสัปดาห์ผ่านมาและสิ่งที่จะทำต่อไป จริงอยู่ว่าการออกแถลงการณ์คงไม่สำคัญเท่ากับการลงมือปฏิบัติจริงมากน้อยเพียงใด แต่การออกแถลงการณ์ช้าไปเช่นนี้ ก็อาจทำให้ถูกมองได้ว่ารัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพพอ แถมเสียท่า “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ที่ใช้โอกาสจัดรายการของตนเอง ออกมาพูดวิสัยทัศน์แก้ปัญหาฝุ่นไปก่อนด้วย ...0

      สำหรับกระแสข่าวชิงที่ 1 บัญชีนายกฯ พรรคเพื่อไทย ระหว่าง “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง กับ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” แกนนำพรรค ที่ทั้งคู่ต่างปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว ยืนยันทำงานเป็นทีมไม่มีทะเลาะกัน พร้อมปรากฏภาพการลงพื้นที่ด้วยกันเช่นเคย จริงอยู่ว่า ณ ขณะนี้อาจยังไม่ถึงเวลาตัดสินใจว่าจะเสนอใครเป็นลำดับที่ 1 ในการชิงเก้าอี้นายกฯ ของพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าถึงเวลาเมื่อไหร่ ก็ขอให้ตัดสินใจเลือกโดยสมาชิกพรรคจริงๆ ไม่ให้ใครชี้นำ เปิดเผยการมีส่วนร่วมในการเลือกเหมือนพรรคประชาธิปัตย์เลือกหัวหน้าพรรคก็ยิ่งดี จะได้เห็นพัฒนาการของพรรคสมกับที่อ้างประชาธิปไตย ...0

      อีกด้าน “พรรคพลังประชารัฐ” เมื่อวันอาทิตย์ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” กรรมการบริหารพรรค บอก “เชื่อว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้ จะเปิดชื่อนายกฯ ของพรรค ประชาชนได้เฮทั้งประเทศ เพราะจะเป็นผู้นำที่เด็ดขาด เข้มแข็ง และพร้อมที่จะนำประเทศไทยได้” ถ้าเป็นตามนี้จริงก็ถือว่าเร็วกว่าที่คิด ที่จะได้ทราบว่าบัญชีนายกฯ ของพรรคจะล็อกที่ “พล.อ.ประยุทธ์” ตามคาดหรือไม่ ส่วนเจ้าตัว “พล.อ.ประยุทธ์” ก็ยังปฏิเสธไม่มีใครมาทาบทามเช่นเดิม ...0

      อีกเรื่องชวนอึ้ง “แสวง บุญมี” รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยเรื่องพรรคการเมืองที่มีสิทธิในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดไว้ 4 ข้อ โดยขณะนี้มีเพียง 2 พรรคเท่านั้นที่ดำเนินการครบถ้วน! แถมยังไม่บอกด้วยว่าเป็นพรรคอะไร หรือนี่จะเป็นอีก 1 เหตุที่ต้องเลื่อนเลือกตั้งกันมาอุตลุด แล้วเหตุใดเรื่องสำคัญเช่นนี้ถึงเพิ่งมีการเปิดเผยออกมา เพราะหากมีการเลือกตั้งแล้วแข่งกันได้เพียง 2 พรรค คงเป็นอะไรที่พิลึกไม่น้อย ...0

      ขอย้อนถึงศึก “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หลังปูดประเด็นเตรียมซื้อเสียง ทำนองว่ามีปลัดจังหวัดแห่งหนึ่งสั่งเก็บบัตรประชาชน โดยให้เงินเจ้าของบัตร 500 บาท จนเกิดการโต้ตอบกับ “พรรคภูมิใจไทย” อย่างต่อเนื่องนั้น แม้ “นิพิฏฐ์” จะบอกว่า “ไม่เข้าใจว่าทำไมพรรคภูมิใจไทยจึงร้อนอกร้อนใจมากกับเรื่องที่ผมให้ข่าวว่ามีพรรคการเมืองเก็บบัตรประชาชน?” แต่สิ่งที่ “ศุภชัย ใจสมุทร” นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย บอก “นิพิฏฐ์” ให้ส่งเรื่องร้องเรียนให้ กกต. ก็ถูกของเขา ถ้ามีข้อมูลจริงก็ควรทำเพื่อประโยชน์ชาติ จะไม่ใช่ประเด็นแค่พรรคการเมืองร้อนตัว แต่จะเป็นการพิสูจน์ความจริงว่าที่เขาร้อนตัว เพราะทำผิดจริงหรือไม่ หรือแค่เข้าใจผิดเฉยๆ ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"