เคลื่อนร่างพ่อคูณ ศิษย์แห่เคารพศพ


เพิ่มเพื่อน    


    ผู้ว่าฯ ขอนแก่นร่วมทำพิธีขอขมาสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ก่อนเคลื่อนย้ายจากคณะแพทยศาสตร์ มข.ขึ้นรถขบวนไปยังศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษกเพื่อสวดพระอภิธรรม ก่อนถึงวันพระราชทานเพลิงศพ 29 ม.ค. ศิษยานุศิษย์ก้มกราบอาลัยสองฟากถนน มิจฉาชีพเริ่มหากิน อ้างจ่ายคนละ 500-600 ได้นั่งแถวหน้าฟังสวด ตำรวจระดม 4 พันนายดูแลความปลอดภัย
    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 มกราคมนี้ ที่ห้องเก็บสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชั้น 7 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. พล.ต.ท.สุระชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 และ พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.23 นำบุคลากรทางการแพทย์จาก รพ.ศรีนครินทร์ นักศึกษาแพทย์ และศิษยานุศิษย์จาก จ.นครราชสีมา ร่วมกันทำพิธีขอขมาสรีระสังขารครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนเคลื่อนย้ายสรีระสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณ โดยกำลังทหารจาก มทบ.23 ทำหน้าที่เคลื่อนย้ายโลงครูใหญ่หลวงพ่อคูณจากชั้น 7 ขึ้นรถที่ทางคณะแพทยศาสตร์ได้จัดเตรียมไว้ ซึ่งจอดรออยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จากนั้นขบวนได้เคลื่อนตัวไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. สถานที่ใช้สำหรับการสวดพระอภิธรรมครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ตามกำหนดการที่ได้กำหนดไว้
    ทั้งนี้ ในช่วงการเคลื่อนย้ายสรีระสังขาร บรรยากาศตลอด 2 ข้างทางที่รถเคลื่อนผ่าน คณะศิษยานุศิษย์ รวมไปถึงผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ ต่างพากันจอดรถ และพากันมานั่งลงกับพื้นถนน เพื่อกราบสักการะสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ตั้งแต่หน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เลี้ยวขวามาตามถนนมิตรภาพ ก่อนจะเลี้ยวขวาอีกครั้งเข้าถนนกัลปพฤกษ์ แล้วเลี้ยวเข้าไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ต่างนำผ้าเช็ดหน้า ผ้าขาวม้า และเสื้อมาวางไว้กลางถนน เพื่อให้รถเคลื่อนย้ายสรีระสังขารหลวงพ่อคูณได้เหยียบ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลนำกลับไปบ้าน พร้อมทั้งมีการโปรยเหรียญโปรยทานซึ่งทำจากกระดาษสา ชื่อว่า ดอกคูณบุญ เป็นดอกคูณสีเหลือง สื่อความหมายคือ ความเมตตาของหลวงพ่อคูณที่มีต่อพุทธศาสนิกชน
    นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอเตือนพุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ รวมถึงผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อคุณ อย่าไปหลงเชื่อกลุ่มบุคคลหรือใครคนใด ซึ่งมีข่าวว่าเรียกรับผลประโยชน์ ด้วยการอ้างว่าหากจ่ายเงินคนละ 500-600 บาท จะได้นั่งแถวหน้า และได้เข้าร่วมฟังสวดพระอภิธรรมหลวงพ่อคูณ ซึ่งเรื่องนี้จังหวัดได้ประสานตำรวจ ทหาร ทำการตรวจสอบแล้ว
    สำหรับของที่ระลึกแจกญาติโยมที่มาร่วมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ วันที่ 29 ม.ค.นี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดพิมพ์หนังสือ อาจาริยานุสรณ์ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) เล่มเล็ก 44 หน้า จำนวน 300,000 เล่ม แจกผู้มาร่วมงาน ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. นอกจากนี้ยังมีหนังสืออาจาริยานุสรณ์ พระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) เล่มใหญ่ ประมาณ 100 หน้า ผลิตจำนวน 5,000 เล่ม แจกแขกสำคัญ
    พ.ต.อ.ดิเรก จิตอร่าม รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้เตรียมกำลังพลจำนวน 4 พันนาย เพื่อดูแลความเรียบร้อยตลอดงานพิธีเตรียมพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ โดยแต่ละวันจะใช้กำลังตำรวจประมาณ 500 นาย เน้นรักษาความปลอดภัย 2 ส่วน คือบริเวณศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. และบริเวณเมรุลอยชั่วคราว ที่พุทธมณฑลอีสาน ถนนเลี่ยงเมือง
    มีรายงานว่า มข.ยังได้ออกคำแนะนำประชาชนที่จะไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณด้วย เช่น ผู้มีอาการไอ เป็นหวัด มีน้ำมูก ให้สวมหน้ากากอนามัยเข้าร่วมงาน ผู้มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ หรือผู้เสี่ยงต่อการรับเชื้อง่าย ให้เตรียมยาประจำตัวให้พร้อม ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารถูกสุขลักษณะ ปรุงสุกใหม่ ฯลฯ ผู้เข้าร่วมงานช่วงเย็น ให้เตรียมโลชั่นทากันยุง หรือสวมเสื้อผ้าให้มิดชิดป้องกันยุงกัด ผู้ที่มีอาการต่อไปนี้ให้งดเข้าร่วมงาน มีไข้สูง ร่วมกับอาการไอ เจ็บคอ ฯลฯ มีไข้ออกผื่นแดง สงสัยป่วยโรคหัด และผู้มีตุ่มสุกใส
    การวางดอกไม้จันทน์ ขอความร่วมมืองดถ่ายภาพขณะวางดอกไม้จันทน์ในศูนย์ประชุม เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่มาวางดอกไม้จันทน์ไม่รอคิวนาน ขอความร่วมมือให้เดินทางมาเป็นหมู่คณะหรือบริการโดยสารสาธารณะ เพื่อลดความแออัดการจราจร หลีกเลี่ยงการมาร่วมงานในช่วงเช้าวันที่ 27 ม.ค. เนื่องจากมีการจัดงานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019 ในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ศูนย์ประชุม ผู้ที่จะร่วมงานในวันที่ 29 ม.ค. ณ พุทธมณฑลอีสาน ควรนำร่มและที่รองนั่งมาด้วย เนื่องจากที่นั่งที่เตรียมไว้อาจไม่เพียงพอ
    สถานที่วางดอกไม้จันทน์ ระหว่างวันที่ 22-28 ม.ค.2562 เวลา 08.00-22.00 น. ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น และระหว่างวันที่ 22-28 ม.ค.2562 เวลา 08.00-18.00 น.ณ ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง หลังพุทธมณฑลอีสาน จังหวัดขอนแก่น
    กรณีมีเหตุอาชญากรรม หรือขอความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ติดต่อได้ที่ สายด่วนความปลอดภัย โทร.0-4330-6124/ 0-4330-6125/ 08-1708-5891
    ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยภายหลังประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัดเกี่ยวกับงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ว่า ที่วัดด่านใน ใกล้กับบ้านไร่ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา มีการบวชพระ จำนวน 55 รูป และขณะนี้พระที่บวชใหม่ได้รับกิจนิมนต์เดินทางไป จ.ขอนแก่น เพื่อเข้าร่วมพิธีสำคัญถวายพระเพลิงสรีระสังขารครูใหญ่หลวงพ่อคูณในวันที่ 29 ม.ค.2562 ส่วนที่วัดบ้านไร่ กิจกรรมสำคัญในวันที่ 22 ม.ค. จะมีการปลงผมนาคที่จะบวชถวายหลวงพ่อคูณ จำนวน 92 รูป และวันที่ 24-29 ม.ค. จะมีการวางดอกไม้จันทน์สำหรับศิษยานุศิษย์ พี่น้องประชาชนที่ไม่สามารถไปร่วมพิธีที่จังหวัดขอนแก่นได้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"