บอร์ดอิสระลุยคืน"ศรัทธาครู"สู่สังคม"หมอจรัส"ลั่นถึงจะปฎิรูปการศึกษาสำเร็จ


เพิ่มเพื่อน    

 

22ม.ค.62-บอร์ดอิสระฯ - สกศ. ระดมความคิดเห็น เรื่อง กลไกและระบบการบริหารงานบุคคลของครูและบุคลากรทางการศึกษา “หมอจรัส”  เผยคืนศรัทธาครู สู่สังคมให้ได้ถึงจะปฎิรูปสำเร็จ ด้าน"หมอธี"เผยนายกฯย้ำ  ปฏิรูปการศึกษาไม่ว่าจะแก้ไขอย่างไร ต้องทำให้สำเร็จให้ได้

 

ที่โรงแรมตรัง - สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) และ คณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษา จัดการประชุมระดมความคิดเห็นเรื่อง กลไกและระบบการบริหารงานบุคคลของครูและบุคลากรทางการศึกษา  โดยนพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า  การระดมความคิดเห็นครั้งนี้มีความสำคัญมาก เพื่อที่คณะกรรมการอิสระฯ จะนำเสียงสะท้อนจากการระดมความคิดเห็นมาปรับปรุงระบบการศึกษาให้ดีขึ้น  ซึ่งการปฏิรูปการศึกษาจำเป็นจะต้องมุ่งปรับระบบให้เกิดความสำเร็จ 3 ด้าน คือ 1.คุณภาพการศึกษาไทยต้องเทียบเท่าระดับสากล 2.ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้หมดจากประเทศไทยด้วยการให้เพิ่มทุนการศึกษาให้แก่เด็กด้อยโอกาส และ 3.การสร้างความถนัดทางการเรียนรู้ให้แก่เด็ก ซึ่งสิ่งสำคัญเราจะต้องคืนศรัทธาให้แก่ครู เพราะรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ด้านการศึกษา ระบุว่า ให้มีกลไกและระบบการผลิต คัดกรอง และพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครูให้ได้ผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นครู ดังนั้นครูถือเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการศึกษา เมื่อได้ครูดีครูเก่งมีประสิทธิภาพก็จะได้เด็กที่เติบโตเป็นกำลังของประเทศไทยในอนาคตได้

 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า การปฏิรูปการศึกษามีหลายเรื่องที่สามารถขับเคลื่อนให้สำเร็จได้ในทันที และก็ยังมีหลายเรื่องที่ยังไม่สามารถทำได้เพราะยังติดข้อจำกัดบางอย่าง แต่ไม่ว่าสิ่งที่เราดำเนินการอยู่จะติดปัญหาอะไรก็ตามการปฏิรูปการศึกษาจะเกิดความสำเร็จไม่เกิน 10 ปีอย่างแน่นอน อีกทั้งเมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้มีการโอกาสพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีติดตามภาระกิจการปฏิรูปการศึกษาว่าเดินหน้าไปถึงไหนแล้ว ซึ่งตนได้รายงานให้นายกฯ รับทราบถึงภาระกิจคณะกรรมการอิสระฯ ที่ดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะการสร้างเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 การปฏิวัติดิจิทัล และการให้อิสระโรงเรียนในการบริหารจัดการ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะทำให้การปฏิรูปการศึกษามีความสำเร็จ ทั้งนี้นายกฯ จึงได้กำชับว่าการปฏิรูปการศึกษาไม่ว่าจะแก้ไขอย่างไรจะต้องทำให้สำเร็จให้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปการศึกษาจะประสบผลสำเร็จได้ ตนเชื่อว่าทุกคนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องตระหนักถึงปัญหาของการศึกษาไทยและช่วยกันแก้ปัญหาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"