เลือกตั้งส่อล่ม!พรรคการเมืองเก่าเหลือแค่ประชาธิปัตย์พรรคเดียวส่งผู้สมัครส.ส.ได้


เพิ่มเพื่อน    

22 ม.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกกต. แจ้งเตือนไปยังพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง 2550 รวม 60 พรรคการเมืองให้เร่งปฏิบัติใน 4 เรื่องตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ให้ครบถ้วน และแจ้งนายทะเบียนพรรคการเมืองทราบจึงจะมีสิทธิส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น โดยขณะนี้มีเพียง 2 พรรคการเมืองคือ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคประชาธิปไตยใหม่ ที่ได้มีการดำเนินการดังกล่าวครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดแล้วนั้น 

แต่ทั้งนี้อีกเงื่อนไขสำคัญที่พรรคการเมืองทั้งใหม่และเก่า ซึ่งขณะนี้มีรวมทั้งสิ้น 104 พรรคการเมือง จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ก็คือจะต้องมีการจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอย่างน้อย 1 แห่งในจังหวัดนั้น ๆ ตามมาตรา 145 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งก็มีรายงานว่าพรรคการเมืองเมืองทยอยรายงานการจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองและแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดมายังกกต.แล้วโดย ณ.วันที่ 21 ม.ค. มีทั้งสิ้น 39 พรรคการเมือง 

ซึ่งพบว่าเมื่อนับรวมการจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองและการแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดที่แต่ละพรรครายงานเข้ามามีเพียงพรรคประชาธิปัตย์ พรรคการเมืองเดียวเท่านั้นในขณะนี้ที่มีทั้ง 2 ประเภทครบใน 77 จังหวัด โดยมีสาขาพรรคการเมือง 8 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด 69 แห่ง

ขณะที่พรรคการเมืองอื่น ๆ นั้นยังมีไม่ครบถ้วน อาทิ เพื่อไทยมีสาขาพรรคฯ 4 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองฯ 26 แห่ง พรรคภูมิใจไทย มีสาขาพรรค 3 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองฯ 58 แห่ง พรรคพลังประชารัฐ มีสาขาพรรคฯ 1 สาขา ตัวแทนพรรคการเมือง ฯ30 แห่ง พรรคเพื่อชาติ มีสาขาพรรค 4 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองฯ 21 แห่ง พรรคประชาชนปฏิรูป มีสาขาพรรค 4 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองฯ 14 แห่ง พรรคเสรีรวมไทย มีสาขาพรรค 4 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองฯ 21 แห่ง พรรคประชาธิปไตยใหม่มีสาขาพรรค 6 สาขา ตัวแทนพรรคการเมือง 1 แห่ง พรรคไทยรักษาชาติ ยังมีเพียงสาขาพรรค 3 สาขา

ทั้งนี้ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 13/2561 ระบุให้คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครของพรรรคการเมืองต้องรับฟังความเห็นจากหัวหน้าสาขาพรรค ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และสมาชิก เพื่อประกอบการพิจารณาส่งผู้สมัคร โดยตามกฎหมาย พรรคการเมืองจะตั้งสาขาพรรคได้จะต้องมีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของสาขานั้นตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป 

ส่วนถ้าจะใช้วิธีการตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ก็ต้องมีสมาชิกพรรคซึ่งมีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้งอยู่ในจังหวัดนั้นตั้งแต่ 101 คนขึ้นไป แต่ด้วยระยะเวลาที่จำกัดในการหาสมาชิก และการตรวจสอบกับระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคของกกต.เพื่อไม่ให้เกิดปัญหารับสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนจนทำให้ขาดคุณสมบัติในการจะทำหน้าที่จึงทำให้ทุกพรรคการเมืองในขณะนี้เกิดปัญหายังไม่สามารถจัดตั้งสาขาพรรค หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดได้ครบถ้วนตามกฎหมายกำหนดเพื่อให้มีสิทธิส่งสมัครรับเลือกตั้งทั้งที่ใกล้จะมีการประกาศพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส.และมีการเปิดรับสมัครส.ส. ในอีกไม่นานนี้.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"